Chapter 15

98 10 0
                                    

-

Nakaharap lang ako sa monitor, looking at the CT-scan result but it seems hindi ko maintindihan, parang nawala ang idea ko kung paano basahin ang ganitong resulta. After what happened earlier, hindi ko na nakausap si Dionne. Hindi ko nga alam kung bumalik na siya 'e.



I felt Jayna's presence beside me. Sinilip niya ang monitor at ang mukha ko. "Anong nangyari sayo? Tulala ka diyan", she commented. I looked at her and binalik na rin ang tingin ko sa monitor. Fuck, bakit wala akong maintindihan?



"Take in-charge. 'Di ko ma-gets", I told her. Nagulat siya sa sinabi ko, para naman kasing isang kalokohan na sabihin ng isang doktor na hindi siya maka-intindi ng test results. Pero hindi ko kasi talaga ma-gets, wala sa akin ang isip ko.



She put her hands on my forehead, napa-atras naman ako sa ginawa niya. "Wala ka naman sakit. Okay ka lang ba, girl?", she asked, worried. Tinanggal ko ang kamay niya at inayos ang doctor's gown ko.



"Okay lang", I answered. Okay lang ba talaga ako? Bakit ba nagkakaganito ako? Wala naman akong ginagawa na masama pero bakit nang makita ko yung mukha ni Dionne kanina, bakit parang nawala na ako sa sarili?



Jayna took in-charge and read the CT-scan and other test results. Pumasok na lang ako sa opisina ko, I sat on my swivel chair. Pinatong ko ang ulo ko sa desk, I need to get back on my senses. Hindi pwedeng ganto dahil naapektuhan na ang trabaho ko. I stayed inside for more minutes, after that I went back to work.



Dionne and I didn't had a chance to talk. None of us tried it either. When lunch came, pababa na sana kami sa cafeteria nang makita ko si Gal na papunta sa ER kung nasa'n kami.



He approached me and Jayna. "Hi, let's eat", he said. Nakita ko si Dionne na napatingin sa gawi namin pero tinapik na siya ni Dr. Calvin, tumango siya rito at sumunod na. Sumakay na kami sa elevator, tahimik lang ako habang sina Karlo at Fe ay nagaasaran.



Parang wala akong gana kumain. Ano bang nangyayari sa akin? Shocks! When we entered the cafeteria, we sat together on one table. Kumuha na ng pagkain sina Gal habang ako nagpa-iwan. I saw Jayen walking towards me.



He smiled. "I'm sorry", bungad niya. How many times do I need to hear his apology? Nothing will change regarding my feelings towards him. Hindi ko siya gusto.



"Apology accepted", I replied. Bumalik na sina Gal holding their trays. Umupo na sila sa harap ko but Jayen is still standing up. "Sit if you want", I told him. He smiled and shook his head. I looked at him.



"Thanks but I will not make you uncomfortable. I just want to say sorry to you and to your cousin about last time", then he looked at Gal. "I'm sorry", he said. Gal just nod and start eating. "I'll better get going now. Eat Thasia, don't starve yourself", he reminded and then leave.



I just watched them eating. The four of them are busy eating to the point no one is speaking. I roam my eyes and find where Dionne is but he's nowhere to be found.



"Hindi ka talaga kakain, girl?", Jayna asked, wiping her lips. I shook my head as an answer. "Para kang brokenhearted", she commented then suddenly I saw Dionne with Calvin. They are laughing and hitting each other. "Ano na naman eksena mo?", Jayna asked again when she noticed that I am in a bad mood now.



I just looked at Dionne. Huh! He's not even talking to me about what happened earlier and there he is laughing with his best friend like nothing happen? Akala ko ba gusto niya ko?



I almost slapped myself. Seriously, Anasthasia? Do not make that a big deal! So what if hindi ka niya kausapin? Ikakamatay mo ba na hindi ka kukulitin ni Dionne? Duh!



When Heartbeat Stops [COMPLETED]Where stories live. Discover now