Chapter 7

124 11 0
                                    

-

I woke up around 6 am, it's like pinikit ko lang ang mata ko sandali tapos dumilat ulit. I looked at my side, wala na si Jayna sa tabi ko. Then I heard a water running in the bathroom. Nando'n si bruha.


I get up and went near at the glass window, looking at a beautiful scenery infront of me. The sun starting to shine brighter and the ocean having its waves. Narinig ko ang pagbukas ng pinto, I look at Jayna and she is wearing a loose shirt partnered with shorts.


"Sakit ng ulo ko, girl", she said while holding her head.


I rolled my eyes. "Inom pa", I said then prepared my clothes. Papasok na sana ko ng CR nang magsalita siya.


"Did I do something really bad last night?", she asked. I remembered what she did last night.


I gave her a smile. "You cried", I said then went in. Nilublob ko ang sarili ko sa tubig then narinig ko na sumigaw siya. Natawa na lang ako at hinayaan ang sarili ko na magrelax.


After twenty minutes, I get up and wore a plain pastel pink v-neck shirt partnered with cotton shorts. Lumabas na ako ng banyo at nakita si Jayna na may kausap sa phone.


"Hindi sa gano'n, wag naman ganito 'oh, let's talk about it", I heard her said. "I know but I am currently having my vacation with my co-workers, let's ta--Hello!", then I guess the phone call ended.


"Problem?", I asked while putting lotions on my legs.


She shook her head. "Nothing. Tara na, sasakay daw tayo ng banana boat", she answered then nauna nang lumabas. I finished my routine then grab my phone. I looked at it and saw a notification from instagram.


dionnerri: good morning, sunshine.


I had an idea. I smirked while typing my reply.


brena: Anasthasia ang pangalan ko, not sunshine.


Naalala ko na naman na ngumiti ako sa message niya kagabi, I shook my head to erase that scenario. Bumaba na kami ni Jayna at nakita ang ibang kasama namin na nakaabang para makasakay sa banana boat. We started wearing our life jackets, they decided na six persons per banana boat.


Kasama ko sa banana boat sina Jayna, Fe, Karlo, Calvin and Dionne. Si Karlo ang nagyaya kaya go lang kami. Si Dionne ang nasa harapan. The banana boat started moving dahil umandar na rin yung ski boat. The laughters were heard, pero kinakabahan ako dahil baka mahulog ako.


After a few more rounds, natapos rin ang banana boat ride namin. Gusto pang sumakay ni Jayna pero hindi na raw pwede dahil tapos na ang oras ng pagsakay. It's already eight in the morning and we decided to have some breakfast.


"Ang sungit ng reply mo sakin kanina", Dionne said nang lapitan ako.


I smirked at him. "Totoo naman, hindi ako si Sunshin--"


"I know! 'Di ka man lang kinilig?", he asked, massaging the bridge of his nose.


"Wala naman nakakakilig do'n", I said. He looked at me with big eyes.


"Seryoso?", he asked. I nodded at him. Nauna na ang iba naming kasama sa kainan kaya kaming dalawa na lang ni Dionne ang naiwan. I stopped walking kaya napatigil din siya.


Hinarap ko siya and look at him straight in his eyes. "Ayaw ko sa doktor", I said in a serious tone.


He smiled like an idiot. "Hindi pa naman ako doktor, intern pa lang", he said and let out a laugh.


When Heartbeat Stops [COMPLETED]Where stories live. Discover now