Chapter 9

116 11 0
                                    

-

I woke up because of my alarm, it's five in the morning and I decided to take a jog. Tanghali pa naman ang pasok ko sa ospital. While I am wearing my sports bra and jeans I saw Dionne's jacket and neck pillow. Sabi ko pa naman ibabalik ko sa kaniya. I get my phone on the side table and message him in insta.



brena: good morning, mamaya ko na lang ibabalik yung jacket and neck pillow, promise na talaga.



I put it back and I tied my hair into a bun. Tahimik ang buong paligid dahil tulog pa sila. I went out and feel the breeze. I start jogging and did six laps before getting back. Maliwanag na rin and I saw Dannex having a coffee. He looked at me.



"Aga natin ah", he said.



I start wiping my sweats in my face. "Ikaw rin naman", I told him and get a cup of water. I sat next to him. He's watching a cartoons while sipping his coffee.



"Inaabangan ko talaga 'to 'e", he said while watching Tom and Jerry. "Favourite ko 'to", he added.


"Ang aga-aga, ang daldal mo", I said.



"Palibhasa pangit childhood mo", he fired.



Binato ko siya ng unan. "Mas pangit ka sa childhood ko", I fired back. Nakita namin na lumabas ng kwarto si lola at agad siyang inalalayan ni Dannex.



"Ang aga niyo magsigising, mga apo", lola said then sat beside Dannex. "Maaga ba ang pasok mo, Marsle?", tanong ni lola kay Dannex.



"Mamaya pa naman po 'La, nanonood lang po talaga ako", he answered, 'di inaalis ang tingin sa pinapanood.



Napabaling naman ang tingin ni lola sa akin. "Oh ikaw naman? Bakit kinulang sa tela ang pang-itaas mo? Pawis na pawis ka pa, Thasia", she said.



Napangiti ako sa kaniya at napakamot sa ulo. "Nagjogging po ako, maliligo na rin naman po ako mamaya", I told her. Nag-almusal lang siya ng kape at tinapay then bumalik na rin siya sa kwarto niya.



Pinatay na ni Dannex ang TV right after matapos ang pinapanood niya. "Ligo na muna ko", he said. "Teka, pupunta ka ng firm mamaya?", he asked.



Pinagisipan ko muna dahil hindi pa rin ako siguraro kung makakadaan ako. "Kung walang masyadong pasyente, dadaan ako", I answered him.



"Dadaan ka lang? 'Di ka makikipagusap samin?", he asked. Tinaasan ko siya ng kilay dahil sa sinabi niya. "Syempre, pupuntahan mo dapat kami. Papasok ka dapat ng firm namin para makipagusap, 'di yung dadaan ka lang", he added while making a gestures with his hands.



I glared at him. "Niloloko mo ba ko? Syempre, understood na makikipagusap ako sa inyo", then I throw a pillow at him again, nasalo niya 'yun at binato pabalik sa akin.



"Basta, alam mo naman yung address diba?", he asked. I nodded at him. "Alam mo naman kung paano pumunta?", he asked again. I just nod at him as response. "Alam mo kung saan bababa?", he asked one more. Pinanlisikan ko na siya ng mata dahil nangaasar na siya.



"Of course, I'm not stupid!", I told him. He just let out a laughed. "Ano tinatawa-tawa mo dyan?", I asked him then I raised a brow.



"Wala naman", he answered then went to his room. Uminom pa ako ng tubig dahil sa inis kay Dannex. Solid mang-inis 'e. I went back to my room to have a quick bath. Maaga pa naman kaya nagaral muna ako.



I studied for two hours straight and saw that it's nine already. I do stretching dahil sa tagal ko umupo. I checked my phone and saw a message from Dionne.



When Heartbeat Stops [COMPLETED]Where stories live. Discover now