Chapter 21

19 2 4
                                    

CJ

"You're going to what?" hindi makapaniwalang tanong ko. He surely sleeps here pero di ba galit siya sa'kin? 

"I said I'll sleep over? You deaf?" he said as he smirked then saka siya tumalikod sa akin at naglakad papasok ng pinto. I heard Dad happily greeted him. "Yo, son!" bati ni Dad sa kanya. Yeah, they are close. Siguro siya yung anak na lalaki na winiwish ni Dad.

"So you're not angry anymore?" tanong ko ng makaabot ako sa kanya pero hindi nya ako pinansin. "Si Tita po?" he asked Dad.

"Teka, nag-away kayo? And why, young lady?" tanong naman ni Dad. See, sa paningin ni Dad ako yung may kasalanan. Hmp!

"It's nothing, Tito." sagot ng nasa harap ko. "Anyways, kumain ka na ba?" tanong ni Dad kay kuya. Marahan namang tumango si kuya. He may be quiet pero kapag sila lang ni Dad ang magkausap, ang dami nilang napapag-usapan like business, basketball and even mobile games. 

"Nasa may pool ang tita mo. CJ, samahan mo si RJ kay Mama mo." utos sakin ni Dad. "Later, RJ ha?" pahabol pa nito bago tuluyang naglakad si kuya papunta sa pool. Hindi na ako sumama kay kuya papunta kay mama, instead, umakyat na lang ako papunta sa kwarto ko. Mukhang wala pa sya sa mood na kausapin ako. Baka si Dad lang talaga ang ipinunta nya dito.

Pasalampak akong humiga sa kama ko at yumakap sa pinakamalapit na unan na nahagip ng kamay ko. Hindi naman ako napagod maghapon pero siguro dahil sa kaiisip, naubusan din ako ng energy at unti-unting nakaramdam ng antok. 

I was about to close my eyes when I heard knocks on my door. "Can I come in?" I heard Kuya's voice. 

Pero hindi na hinintay ni Kuya na sumagot ako dahil pumasok na din sya sa kwarto ko at umupo sa may dulo ng kama ko. Normally, tumatabi lang sya sakin kapag nakahiga ako pero dahil siguro may "away" kaming dalawa ngayon, kaya hindi sya tumabi. 

"Do you like him?" narinig kong tanong ni Kuya. At first, di ko masyadong naintindihan ang tanong nya pero nung nagets ko na, bumangon ako at nagback hug sa kanya. 

"It's too early to say that I like him, Kuya. I do like being with him and I like him as a friend. He's giving me this protective feeling like what I'm getting from you and Micca but not necessarily I like him." nakapikit na sabi ko habang nakahug pa rin sa likod nya. I like this warm feeling whenever I hug him like this. It's a kind of warmth na sa kanya ko lang nararamdaman.

I felt his hands slowly removing my hands atop his stomach before he turned to me. "I was just asking if you like him, ang dami mo ng nasabi." he said then he chuckled. 

It was such a relief seeing him smiling though his smile didn't reach his eyes this time. "I will try to give him a chance for you, baby." he rarely calls me baby but when he do, it's the sweetest thing for me.

"Thank you, Kuya!" muli akong yumakap sa kanya at naramdaman ko namang niyakap nya ako pabalik. 

"I don't want to argue with you anymore about him and I don't want you lying as well so please let me know whenever you're with him." he smiled a little as I hugged him more. I'm so happy na okay na kami ni Kuya and that he understands my friendship with Kai. "I will, Kuya" I simply answered with a big smile on my face. Then I felt a kiss on top of my head.

"Let's eat, let's go to that Popeye's of yours." yaya sakin ni Kuya kaya lalo namang lumawak ang pagkakangiti ko sa kanya. Walang isang salitang tumayo ako mula sa kama ko at nagpunta sa walk-in closet ko para magpalit ng damit. I just wore a denim jeans, black cropped top and a denim jacket.

 I just wore a denim jeans, black cropped top and a denim jacket

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 01, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Her Soulmate is Her KuyaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon