PM 18:Awarding Day

9 2 0
                                    





Pretty Much

Chapter Eighteen


"Ari, quit laughing! Walang nakakatawa!"


I lost count of times she have said that yet I can't obey her. What's happening right now really amuses me.


"Sorry, sorry...I can't help it." I pursed my lips to keep myself from laughing again.


Pa'no kasi palagi kaming nahihinto habang nag-iikot sa ibang booths dahil sa mga customers ni Sagi. Panay ang tanong nila kung pwede magpahula or magtanong ng anything horoscope-related. And all of it because she's still wearing her fortune teller costume.


"Ba't ba kasi kailangan pa suotin 'to? Tapos na nga, e. Ang init init kaya!" inis na sambit niya.


"Okay naman sa'yo a. Syaka 'di ka ba nafa-flatter kasi ang dami nagpapa-advice sa'yo ng fate nila?"


Hindi naman actually baduy tingnan ang costume na suot niya. Hindi mukhang pang-joke time. Maganda kasi si Sagi kaya kahit anong suotin niya, bagay na bagay sa kanya.


"I am! I just don't want them to blame me if ever na hindi nangyari sa kanila ang mga sinabi ko. For Pete's sake, I based my advices on what I've read too."


"Sus malalaki na 'yang mga 'yan. I'm pretty sure they knew what they're getting themselves into," saad ko habang bumibili kami ng cotton candy. "Pwede mo pa 'yang maging business kung magpapabayad ka lang."


It's true though. Nakita ko kanina kung gaano ka-seryoso 'yung mga lumalapit sa amin. Like it's a matter of life and death situation. And as for Sagi, she knew exactly what she's talking about. It's not some cheap guessing to deceive people. She could pull out facts and studies in your face if ever na magduda ka.


I knew she's engrossed with this, it's just that I choose not to believe it entirely. Parang dati lang kasi niloloko ko siya na calling niya talaga 'to. But that doesn't mean I won't support her in her passion.


She suddenly grin as we eat. She must've mentally calculating what she'll earn if ever. Ganyan siya ka-advance.


"Jade, last na 'to. Kaya mo rin ba mag-palm reading?" Lumapit ulit 'yung babaeng unang nag-approach kay Sagi. This time, I didn't laugh para seryosohin niya. Baka nagho-hold back lang siyang gawin dahil sa'kin.


That's it. I've made a mental note to work on with my sensitivity.


She mysteriously smile at her. "What do you wanna know?"


Nanood lang ako as they talked for like fifteen minutes. Grabe. Puro tungkol lang sa love life ang mga tanong niya.


Tuwang tuwa namang ipinakita ni Sagi sa'kin ang one hundred bill na binigay ni ate nang matapos sila. She didn't give a price with her service, binigyan na lang siya bigla.

Pretty Much (PS #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon