Pretty Much
Chapter Thirty-one
"Pucha," inis na sabi ko at nag-stomp ng paa. Actually, kanina pa ganito ang eksena. Ilang beses na akong napapamura dahil sa mga pesteng lamok na kanina pa pinagpe-pyestahan ang mga binti ko.
I don't know why my feet brought me in front of this stupid bar when I specifically told myself that I won't be here. Uuwi na talaga dapat ako kanina pagkagaling ko ng school pero ewan ko ba, nagulat na lang din ako na napadpad ako dito.
Buti nga 'di pa ako nakikita ni Kyle kasi wala talaga akong balak pumasok. Me being underdressed with the jeans while carrying this heavy ass backpack doesn't fit right. Not to mention na nakatambay pa ako dito malapit sa gutter...So no thanks, I'd rather save face than go in looking like an utter idiot.
Why did he want to meet in this kind of place anyway? I bet, we can't even hear each other inside. And at this time of night? Sigurado akong inuuto la—
"Hey, April!"
Tatalikod na sana ako nang may isang lalaking biglang lumapit sa'kin. He has this jock vibe so I guess, siya 'yung nag-email sa'kin kagabi.
"I'm Jeff by the way. I was the one who sent that email," he said in a smirk, confirming my suspicion.
Napaurong ako nang kaunti. Honestly, ang disturbing ng ngiti niya. Hawig niya 'yung mga villian sa movie o guni guni ko lang 'yon?
Magsasalita sana ako nang bigla niya akong akbayan. "Let's go. Papunta na rin si captain."
Ayoko na sanang tumuloy but it would be rude to decline, considering na nag-effort siya mag-send ng email sa'kin kahit labas naman siya sa nangyayari sa'min ni Kyle.
As expected, the music blared through the speakers. 'Di naman nakakabingi but still, ang sakit sa tainga. There are less lights in here so it's hard to walk pass the crowd.
I put his heavy arms off me nang medyo lumuwag na dinadaanan namin. He didn't notice it since busy siya makipag-catch up sa mga kakilala niyang nakakasalubong namin.
Pucha talaga. Feeling ko nabali balikat ko dahil sa bigat ng braso niya. Mas mabigat pa siya kaysa sa backpack na suot ko.
"Is this your girl, Jeff?" Napalingon ako sa isang babaeng naabutan kong hine-head to toe ako.
'Di ko masyadong narinig ang sagot niya dahil sa ingay. But I saw his mouth formed 'captain'. Marami pang gano'ng eksena ang nangyari bago namin matunton ang bar counter.
Umupo ako sa high chair at hinarap siya. "Sige na, pumunta ka na doon. I'll wait for him here."
"No, sasamahan muna kita...Parating naman na siya. Let me buy you a drink first." He then beckons the bartender towards us.
BINABASA MO ANG
Pretty Much (PS #1)
Teen Fiction"I like you but this is pretty much...This is just too much." ~~~ April Velasco is a typical college student who is trying to strive through school and through life, in general. To make the ends meet, she is a librarian at night. She doesn't entirel...