Sixth

109 14 7
                                    

Joerish

"Are you even serious?! What are you talking about? Do you even know how to sing?" Paratang ko.

I still can't believe that this guy in front of me could actually sing. I mean, yes, he is a member of this organization. I was expecting na popular at magaling lang siyang musician that's why he qualified here. I was not expecting that he could actually sing kasi mukhang wala naman yun sa personality niya.

"Ayaw mo?" Walang-emosyon niyang sabi.

"Marunong ka nga?"

"Ang kulit mo! Wag na nga!"

"Uy, joke lang! You're so sungit talaga. Sige na nga! I'm accepting your offer na. What should I do then?" Nakangiting sambit ko naman.

"Just apply the chords I thought you. You know it's a song right?"

Nagulat naman ako. "Weh?! It was a song? All these times, I was playing a song without I knowing it? Fuck!" Gulat kong sambit kaya sinamaan niya ako ng tingin at napailing-iling.

Naiwan na tuloy ako sa upuan ko. Nagpunta na siya sa mga kapwa officers niya and they started the auditon. Si Julian at si Isa ang naging panel of judges because they were the President and Vice President of the organization.

Nagsimula na ang audition and there were so many magagaling! I became so nervous na tuloy! Negative vibes started entering my mind like, what if I fail? What if I'll forget the chords? What if Ryseann gets disappointed?

I am so pressured na tuloy.

"Kinakabahan ka?" Nagulat ako nang bigla akong tanungin ni Ryseann.

Malapit na ako!

Mga 2 people nalang siguro.

"Uhm... a bit." Naka-lip bite kong sambit.

He suddenly held my hand and it was really tight. Napatingin ako ng matagal doon hanggang sa unti-unti nang bumilis ang heartbeat ko.

"Ako ang bahala sayo." He said kaya napangiti nalang ako.

"Stop holding my hands nga. You are so pa-fall. Mamaya, iisipin kong you like me na rin." I accused, obviously hiding my kilig.

"I won't, so don't assume."

"Hoy! I am not assuming noh!" Depensa ko naman.

Oo nga pala. He won't fall for someone because I think he still loves Abigail. Na-realize ko naman kung ano ang ibig sabihin ng bio niya sa Instagram. Maybe that Trapped thingy was his feelings for Abigail?!

Oh my god, he's still not moving from the past that's why he is still trapped!

"Next, Rish Rivera." Julian said.

Bumalik naman ako sa realidad at biglang nanlaki ang mata ko. Agad akong napakapit sa braso ni Ryseann because of nervousness.

"Oh my god! Did you hear that?! Hey, it's my turn na. I am not ready pa! I am nervous!" Atungal ko sa kanya pero sinamaan lang niya ako ng tingin.

"Remember what I taught you. Just play it right and I'll do my part." Sabi naman niya kaya tumango ako.

Okay. That was encouraging naman. Kumalma ako at nag-set up na sa harapan. Natumba pa nga yung mic stand dahil sa sobrang kaba.

My god, I am so nakakahiya!

"Oh my god... Why can't I calm down?" Bulong ko sa sarili ko.

The Way You Look At Me (VA Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon