Joerish
Days passed and our second quarter is about to end. Malapit na rin ang Undas break and I am looking for a nice place to spent the vacation with Ryseann. Siguro, we'll bring friends para hindi gaanong awkward lalo pa't baka hindi ako mapayagan cause I am still a minor.
Ryseann and I were completely doing fine!
For the past weeks, we have little love quarrels and tampuhan but we always find a way to fix it. We're not letting a day pass na magkaaway kami. For us, that's an offense.
"It tastes bad. Parang hindi bagong luto." I said to Dae.
Ryseann was kinda busy today cause malapit na ang exams nila. Nagkita pa kami kanina at nagpaalam siya sa akin na magkakaroon sila ng group study sa library. I let him naman and it's for him din naman kaya hindi ko siya papakialamanan. Actually, I was inspired by him. Napakasipag niyang mag-aral.
I really promised myself that I'll graduate Senior High School with flying colors. I want him to be proud. I also want to be proud of myself.
Kasi alam kong kaya ko rin.
Kakayanin ko rin.
Maaga ring umuwi sina Jess and Irene while I decided to wait for Ryseann until 6 pm. While on my way here, nakasalubong ko si Dae kaya sinama ko na rin siya sa pag-tusok tusok ko.
I felt guilty kasi hindi ko pa rin naku-kwento ang tungkol sa amin ni Ryseann.
"Hindi naman ah. Baka hindi lang bagong luto yang natusok mo." Sagot naman niya.
"It's not delicious talaga! Wala kasi si Nanay Analyn eh."
"Shh! Wag ka ngang maingay diyan! Ma-offend sayo yung tindera eh."
"Duh, I'm just telling the truth kaya! It's more insulting if I said that it's delicious kahit hindi naman." I rolled my eyes kaya natawa pa siya sa akin.
It's more offensive if I'll use sarcasm naman kaya. Pasalamat siya at hindi niya nalalasahan itong nakakain ko ngayon. Hindi ko na rin gaanong nakikita si Dae these past days. I wonder what's happening to him.
Wala rin namang kwento si Kuya Nando sa akin.
I bet marami na siyang alam tungkol sa akin. Or ideas about my relationship with Ryseann. Kasama kasi siya close friends ko sa IG.
He is seeing everything pero hindi naman siya nag-rereact.
"Dae, what's up with you these days? Why are you not talking to me that often? Are you mad?" I asked.
"Hala. Ba't ako magagalit? At bakit kita iiwasan? Hindi ba pwedeng busy lang?"
"With what?"
"With studies. Masipag na ako ngayon noh."
Hindi tuloy ako naniwala sa kanya kasi mukha siyang nagbibiro. Masyado siyang magaan kausap. Masyado siyang palabiro na parang ang gaan-gaan lang ng lahat ng sitwasyon sa kanya.
I don't know what he truly feels kasi hindi naman siya nag-oopen up.
"I don't buy that. Maybe you're dating someone noh? Do you like someone na?"
"Napaka-outdated mo naman. Matagal na akong may nagugustuhan."
"Weh? Who?!" I excitedly asked.
"Secret."
"Oh my gosh! You're so kuripot! Is she pretty?! Wait, is she prettier than me?"
BINABASA MO ANG
The Way You Look At Me (VA Series 2)
Novela JuvenilVESTIBULUM ARCU SERIES no. 2 Ryseann Santos, a handsome and outstanding college student was still stuck and heart broken with his first love, Abigail Mendoza. Along his way in finding himself and looking for the real meaning of love, he intertwine...