Fourth

133 15 2
                                    

Joerish

"Thanks Kuya Nando! Are you going to pick me up later?" I asked my driver when he dropped me at the entrance of our school.

First day of school and I am encountering mixed emotions right now. A big part of me was happy cause finally! I am going to meet my friends again! But on the other side, I was not happy because I am still a little bit lazy of coming to school.

For me, it's still not the season of pasukan.

"Yes Ma'am. Four o'clock po ang uwian niyo noh?" He asked.

"Yes Kuya! Thank you!"

Aalis na sana ako nang may bigla akong naalala. "Kuya Nando, where's Dae?" I asked.

"Maaga po siyang pumasok Ma'am. Mag-aayos daw po para sa Org Fair." Sagot nito.

"Ah okay Kuya! Take care!" Pagpapaalam ko.

Huminga muna ako nang malalim saka nagbuntong hininga. Tinignan ko ang kabuuan ng aming campus. Our campus was quite big because it accomodates elementary to college students. May kanya-kanya naman kamimg building at areas para maiwasan ang clash ng mga students.

Like us, our building is situated at the southeast portion of the campus. Sa back gate din ako binaba ni Kuya Nando para less hassle sa paglalakad.

I took a step forward and smiled as I took my sunglasses off my face and put in on my bag that is hanging on my arm. I also flipped my hair na hanggang sa baba ng dibdib ko para sumabay ito sa direksiyon ng hangin patalikod.

I noticed some students that are already looking at me kaya yun na ang cue kong maglakad paharap. Taas noo naman akong naglakad hanggang sa—

"Ay puta!"

Bigla akong napatid pero agad din akong sinalo ng natatawang si Dae. I glared at him like it was my deadliest para matauhan siyang hindi na ulitin ang ginawa niya.

That was not funny!

It was embarassing for fuck's sake!

Pero ang gago, tawa pa ng tawa. Malakas ko siyang hinampas hanggang sa aray nalang siya nang aray.

"How dare you! You're so epal Dae! I hate you! You made me an instant lampa!" I angrily said.

"Hahahahha! A-ang epic, hahahaha! Ang epic ng mukha mo Rish! Hahaha! Laugh trip ampucha!" Natatawa pa niyang sabi kaya sinamaan ko siya lalo ng tingin.

I pulled his hair naman na may kahabaan kaya natigil siya sa pagtawa at naka-pout akong tinignan. Mukha pa siyang batang pinagalitan ng nanay eh it was his fault na nga!

"It's not funny Dae." I seriously said obviously a little bit annoyed with what he did.

"Sorry na. Na-miss lang kita. Ang tagal nating hindi nagkita eh." He said.

The good thing with Dae kahit nakakaasar siya is kapag alam na niyang na-ooffend na ako, hihinto na siya at mag-sosorry nang sincere.

Some jokes are really offensive. Yeah, I understand that jokes are meant for fun purposes but not all jokes are funny.

Minsan nakakasakit din kahit biro pa yan.

We should know that many things in the world have certain limitations.

And once we cross those limitations, maaari na tayong makasakit ng iba.

"Ikaw naman kasi. Why did you come to school so early! Hindi tuloy tayo nagkasabay. The ride was so boring. I nearly slept!" Atungal ko.

The Way You Look At Me (VA Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon