Natutunan niyang mamalantsa, ibang gawain din sa bahay. Halos ganun ang nangyayari pagkatapos ng mga lingo."Ah Jake malapit na pa lang maubos yung pagkain na stock sa ref." saad ko nang pumasok si Jake sa kusina, may hinugasan lang.
"Ok. Bili tayu sa mall ngayon."
"Tayung dalawa?"
"Oo."
Pumunta nga kaming dalawa sa mall. Ako ang nagdala ng lista at kumukuha ng mga pagkain, siya naman nagdadala ng basket.
I smirked. Para kaming magjowa. Assume ka naman Aria.
"Jake!" napatingin kaming dalawa kung sino iyon at nakitang si Allexie pala bumibili din ng groceries.
"Allexie!"-Jake.
Napatingin sakin si Allexie.
"Hai. Kumusta ka na?" nakangiting ani ko sa kaniya.
"Ok naman. Ah, sabay talaga kayung bumibili ah." aniya.
"Oo. Sinamahan ko lang si Aria para hindi na mahirapan." saad ni Jake.
"Oh, too concern for you Aria."
"Siyempre ganun talaga eh." sagot ni Jake.
"Why? Kayu ba?" sa tanong ni Allexie ay napailing agad ako.
"H-hindi."
Nagkibit-balikat siya.
"Aria, pwedi ba kitang makausap, nang tayo lang?"
"Huh? Oo naman."
Iniwanan na muna namin si Jake don.
"Bakit Allexie?"
"Ah kasi may birthday party yung pinsan ko. Invite sana kita." nakangiti niyang saad.
"Invite mo ako? Bakit?" tanong ko naman. "At tsaka bakit ako lang? Hindi mo ba iinvite si Jake?"
"Ehh kasi noong nakaraang taon, ininvite ko yan hindi naman nagpunta kaya ikaw na lang ininvite ko, papunta ka naman diba?" saad niya.
"Pag-iisipan ko muna yan. Eh diba mas mabuting kasama ko siya?" ani ko.
"No. Hindi ko siya iimbita Aria. Galit ako sa kaniya, I mean medyo nagtatampo kasi ako sa kaniya. About something.. hindi ko pweding sabihin.."
Huh? Ano naman yun?
"Bakit mo ako iimbitahan dyan?"
"Diba friends naman tayu. Right?"
"Mm.. sino ba yung pinsan mo?"
"Hay no worries ipapakilala kita sa kaniya para makilala mo siya."
"Wala akong damit."
"Ako ang bahala."
Sa pagpumilit ni Allexie ay napapayag na nga ako. Well, interesado naman ako. At tsaka, para makapag-enjoy na rin. Siya na ang bahala sa damit ko.
Meron naman akong damit pero di nga lang pangparty, buti magpapahiram yun.
Ok. Pumayag na ako.
"Anong pinag-usapan niyu ni Allexie?" kuryusong tanong ni Jake.
"Ah, may birthday party daw sa pinsan ni Allexie, inimbita niya ako."
"Sino?"
"Hindi niya sinabi eh pero pinsan niya raw."
"Pumayag ka?"
"Oo."
"Kailan?"
"Ngayong lingo daw." sagot ko at nagpatuloy na sa pagbili ng pagkain.
YOU ARE READING
My Boss and I
RomanceThe first time Jake Sanchez saw Aria Rodriguez in the school, he got interested. And when he knew she needed help and money, he made a... not so good idea.