Pagkatapos ng pagtulong ko ay katabi kong umupo si Jake sa sofa sa ikalawang palapag. Dumadami na ang bisitang pumasok. Maya maya pa ay tinawag na kami sa baba at magsisimula na daw ang salo salo.Aaminin ko, pagkatapos ng pag-uusap namin ng mommy ni Jake, medyo uncomfortable na ako. Feeling ko anytime na tatanungin nila ang trabaho ng mga magulang ko or status namin ay unti-unting papangit ang tingin nila sakin. Or.. masyado lang akong kinakabahan.
Nasalubong agad namin ang maraming tao sa baba. Lola Nelda was greeted by them all. Lahat yata ng nanditong bisita ay mayayaman.
"Jake!" may babaeng tumawag kay Jake. Sabay kaming napatingin dito at nakita ang isang babaeng kumakaway kay Jake at ang isa naman ay nakangiti lang. Lumapit ito samin.
"Hai!" yumakap ang babaeng kumakaway kanina.
"Oh Erich, musta."
"Ok lang! Ikaw?" sagot nito at napatingin sakin.
"Ah, Aria pinsan ko pala si Erich.." pagpapakilala ni Jake.
I smiled at her at dumako naman ang tingin ko sa babaeng nakatayo lang."Hai Jake." ani ng babae.
"Oh, Sophie." aniya at bumeso sa babae.
Humalik naman ang babae sa cheek niya."How are you?" ani nito na tila may kakaibang tingin kay Jake.
"I'm fine." nilingon ako ni Jake.
"Si Aria pala, girlfriend ko."
Nakipagkamay ako sa kanila."Ah." tila may kakaibang tingin si Erich. "Girlfriend mo pala." aniya.
Tumawa si Sophie. "I guess panakip-butas." sabi niya kay Erich na narinig ko.
Hinila na ni Erich palayo si Sophie at ako naman naiwang naguguluhan. Napatingin ako kay Jake na may kakaibang tingin sakin.
"Ah, pinsan mo ba din yung Sophie?" tanong ko sa kaniya.
"Hindi." sagot niya.
Tumango ako.
May tatanong pa sana pero nagsimula na ang pagsasalita ni Lola Nelda sa harap.
Nagsimula ng kumain at may pinatugtug ng musika para sa sayawan sa bulwagan. Nagbabatian na ang lahat, socializing.
"Oh, Sophie, I'm glad you're here!" nakita ko ang pagyakap ni Maan Anavita kay Sophie. Masaya din itong binati ni Lola Nelda.
"Jake!" ani ng isang lalaki.
"Andon si Sophie, ex mo!" parang tukso nito kay Jake na kinagulat ko naman.
Ex?!
Pagkasabi non ay may kakaiba agad akong naramdaman. I feel belittle to myself. I look at Sophie na masayang kinakausap ng parents at relatives ni Jake. She's beautiful, sexy, and gorgeous. Halatang mayaman dahil sa kilos.
While I'm here, hindi mayaman. Umalis na yung lalaki. Binaba ko ang pagkain, nawalan ng gana. Inakbayan ako ni Jake.
"Hey.. Aria.." tawag niya sakin.
"Ex mo pala siya."
Pero tinukso siya ng lalaki. Bakit kaya?
I wonder how? I wonder when? I wonder ilang year sila? Hindi ko alam kasi hindi naman napag-usapan namin ni Jake ang tungkol sa mga past namin.
"Yeah."
"Kailan pa?"
"Ba't mo tinatanong?" tanong niya pa.
"Gusto ko malaman." ani ko sabay titig sa kaniya.
"Look, it's all in the past."
"Yeah. I'm just asking." ani ko.
"2 years ago." sagot niya.
2 years pala?
"Ilang year kayu?" tanong ko na naman.
Bumuntong-hininga siya. He look at me again now. He suddenly kissed my cheek.
"I hope you don't feel bad now." ani niya.
"I won't. She's just your ex right?" ani ko pero ang totoo, kumukulo na 'tong damdamin ko.
Ex lang naman Aria. But I remember the girls says.. panakip-butas.
"Fine. 2 years na naging kami." sagot niya sabay titig sakin, tila binabasa ako.
Tagal. Natahimik na ako pagkatapos niyang sinabi yun, ang dami ng pumapasok sa isipan ko.
I look again at the girl who's smiling all over while talking to some cousin of Jake. Sa nakikita ko, parang matagal na nilang kilala si Sophie. Nandito naman kami ni Jake sa isang table kasama rin ang ilan niyang relatives niya.
Does his ex need to do something with Jake? Nakamove-on na ba si Jake? Nakamove-on na rin ba ang babae?
Ininom ko ang wine na nasa table.
"Aria, wala kang dapat ikabahala. Ex ko lang siya." ani ni Jake. Hindi ko siya pinansin. I don't know with you Jake.
Ayos ka lang?" tanong ni Jake.
"Ayos lang."
"Kailang naging kayu?" tanong ni Samantha, cousin ni Jake na kasama namin sa table.
"Ah, bago pa lang, mag1month pa." sagot ko.
"Oh." ngumiti ito saming dalawa ni Jake.
Tinanong nito ang tungkol sa family ko, sinagot ko naman. Good companion din si Samantha, feels like wala lang sa kaniya status namin. Napag-alaman ko na ang kinuha niyang kurso ay IT, gusto niya raw magtrabaho sa opisina. Tinanong niya rin sakin, at I tell teacher in english subject. She's curious about me. Nalibang tuloy ako kakausap sa kaniya.
YOU ARE READING
My Boss and I
RomanceThe first time Jake Sanchez saw Aria Rodriguez in the school, he got interested. And when he knew she needed help and money, he made a... not so good idea.