"So, kayu na pala ni Jake?" tanong sakin ni Allexie isang araw, nagkita kami sa canteen ng school. Funny, like noon hindi ko pa naman sila napapansin at kilala dito, ngayon nag-uusap na kami."Ah, oo." sagot ko.
Ngumiti siya at sinabayan na ako sa pagbili ng pagkain. Dumating rin si Jake at sinamahan na kami.
For almost 2 months, naging maayos naman ang relasyon namin ni Jake. Although naging busy na sa subject lalo na si Jake dahil graduating na siya.
"May sasabihin ako sayu." saad ni Allexie.
"Ano?"
"Mm.. you know Sophie right? Jake's ex."
"Oo naman. Bakit ba?"
"Naalala ko kasi sila roon ni Jake. Pasensya ka na but I compare Jake relationship with you. Mm.. mas sweet pa sila noon kaysa kayu ni Jake ngayon. Ah, I'm just stating my opinion, yun kasi ang napapansin ko." ani niya.
"Anong ibig mong sabihin?"
"That maybe panakip-butas ka lang." aniya sabay kibit ng balikat at tawa.
I got offended. Ngumiwi ako sa kaniya.
"Allexie, akala ko ba magkaibigan tayu." ani ko.
Dahil, I didn't know she have that thoughts like that! Parang sinisiraan niya kami ni Jake imbes na i-support kami. That's a bit offending.
"Look, it's just my opininon." aniya sabay tipid na ngumiti.
Dahil don, nagsimula na akong hindi pansinin si Allexie, medyo nainis lang ako sa sinabi niya. It's not right to compare. She's wrong about it.
"Punta tayu mamaya ah." saad sakin ni Jake. Tinutukoy niya yung party na aatendan namin mamaya sa isang club kasama ang mga kaibigan niya.
"Sige." ani ko.
Hinihintay ko si Jake sa labas ng bahay namin nang dumating si Allexie sakay ang kaniyang sasakyan.
"Allexie, bakit ka nandito?" tanong ko.
"I'll drive you to the bar. Ano para makabawi naman ako sayu, sa sinabi kong mali."
"Wag na. Susunduin ako ni Jake."
"I-text mo na lang na sumakay ka sakin. Please..."
Napilit nga ako ni Allexie at sumakay na lang sa kotse niya.
Pero pumarada kami sa isang bar na hindi tugma ang pangalan sa bar na pupuntahan namin ni Jake.
"Ano 'to? Hindi naman dito ah."
"Meron akong sasabihin sayu. Kilala ko si yung taong kaibigan nila ng party Aria. Dony Miller na kakauwi pa lang galing Amerika. You know what, karamihan sa kanila lalaki. Boys night. And they were spend their time with their long lost friend. Kaya naisipan kong dito na tayu sa ibang bar. Kung gusto mo ng tunay na party, ito na yun. Tsaka isa pa, babantayan at babantayan ka lang ni Jake don. Hindi ka makakapagparty ng maayos at ganun din siya."
"Handa ka bang magalit si Jake sayu"
Tumawa siya.
"Hay naku Aria. Just common, enjoy!"
Bumaba na siya sa kotse.
"Tsaka ayaw mo daming time pa si Jake sa mga kaibigan niya at tsaka ikaw naman, makapagrelax at enjoy mag-isa, well with me, ngayong gabi."
Hinila niya na ako papasok ng club.
Nagtungo agad kami ng counter at umorder siya ng drinks na tinunga niya agad.
She's crazy, and a bit not understandable.
"Common, Allexie.. ayaw mo bang magsama kami ni Jake?" tanong ko naalala ang sinabi niya sakin noong nakaraang araw sa canteen, at ngayon naman tumutugma sa paglayo niya sakin ni Jake makasama siya sa club with his friends.
"Of course no Aria. And I wanna apologize to you about sa sinabi ko sayu nakaraang araw sa canteen." ani niya.
Tumunog ang cellphone ko kaya nag-excuse muna ako sa kaniyang lumalabas para sagutin ang tawag ni Jake.
"Ah, hello Jake." ani ko sa kabilang linya.
"Where are you?"
"Ah, Jake, I realize na mas mabuting ikaw na muna dyan para naman you spend time with your friends lalo na sa kaibigan mong kauuwi lang dito sa Pilipinas."
"Asan ka ba?" tanong niya pa ulit.
"Nandito ako sa isang club kasama si Allexie, ah, sasamahan ko na lang siya. She wants to drinks and party eh, siya lang mag-isa rito."
"What!? I'll better go with you than here Aria."
"Jake wag ng matigas ang ulo. Sige na. You spend time with your friends dyan. Tsaka hindi naman ako magiging pasaway dito Jake."
"Tss."
"Sige na. I love you."
"I love you too. Mag-ingat ka dyan."
"Yes sir. Ok bye." pinutol ko na ang tawag at pumasok sa loob.
Nakita ko si Allexie na tungga ng tungga ng drinks.
"Hey!" tawag ko sa kaniya.
Pagkaraan ay may lumapit saming familiar na lalaki.
"Edmon!" tawag namin sa kaniya.
Nakipaghigh-five agad siya samin.
"Musta, musta?!"
Masaya kaming nagkuwentuhan sa isang sofa habang umiinom na rin ng drinks.
"Oohh, here here." binigay sakin ni Edmon ang isang baso ng inumin.
Maya maya lang ay pakiramdam kong medyo nag-iinit ang aking katawan. Medyo nahihilo rin ako.
"You okay?" tanong ni Edmon.
Bakit ganito? Napatingin ako sa iniinum kong drinks. Kunti pa naman ang nainum ko. Ang bilis ko naman yatang nalasing.
Tumayo ako, aalis dapat nang hinila ako ni Edmon pabalik sa sofa. Naramdaman ko ang paglapat ng labi niya sakin.
Agad ko siyang tinulak.
"You give her one more." narinig kong sabi ni Allexie.
Naramdaman ko ulit ang paglapat ng labi ni Edmon saking labi. Nahihilo ako at nanghihina.
"Tapos na."
"Ikaw na ang bahala sa kaniya."
Nagising ako medyo hilo pa. Nandito ako sa aking kwarto. Dumampi ang init ng sinag ng araw sa balat ko.
Anong nagyari kagabi?
"Ate may nagpapabigay ng envelope sayu!"
Pumasok si Jay-Ar sa kwarto ko at nilahad sa harap ko ang isang brown envelope.
Napatingin ako sa kaniya at nakita siyang maaliwalas ang mukha.
There are many questions running in my head pero bumagsak agad iyon nang nakita ko ang picture nina Jake at Sophie na naghahalikan.
Akala ko ba mahal niya ako?
Bakit sila naghahalikan?
Sila ba?
Siguro hindi ka pa nakakamove-on talaga sa kaniya Jake. At tama sila, panakip-butas mo lang ako.
YOU ARE READING
My Boss and I
RomanceThe first time Jake Sanchez saw Aria Rodriguez in the school, he got interested. And when he knew she needed help and money, he made a... not so good idea.