Nagising ako ng may narinig akong huminto na sasakyan sa tapat ng bahay.Then I realize it's already late in the morning.Nagtataka ako kung sino ang bisita wala namang na banggit si lola.Papasok na sana ako sa banyo ng marinig kong may kumatok sa kwarto ko.
*knock..knock..knock..*
"Apo gumising kana at mag-ayos may bisita tayo"sabi ni lola na sumilip lang.
Si lola na ang nag-palaki sakin,siya na ang umako sa mga responsibilidad na sana ay sa mga magulang ko.Kwento ni lola,my mom died when she give bith to me.My mom is only 16 years old back then.Hindi pa kaya ng katawan niya ang mag-buntis kaya maraming compliation.Maraming dugo ang nawala sa kanya nung nanganak si mama sakin.Pero kahit ganun alam ko na mahal na mahal niya ako dahil mas pinili niya akong buhayin kesa sarili niyang buhay.
And my dad,I never meet in personal.Picture lang iniwan sakin ni mama pero 19 years old palang siya.Hindi ko na alam kung ano na talaga ang mukha niya ngayon.Sabi ni lola umalis daw si papa dahil may kompanya siyang dapat alagaan at palaguin.May dad know that my mom is pregnant that time pero hindi siya nagpakita.Pero nangako daw siya na may bibigay ng sustenyo sa akin.Tinupad niya naman at hanggang ngayon pero kahit ganun may galit ako sa kanya dahil kung andun sana siya buhay sana si mama.
Bumalik ako sa sarili ko ng kumatok ulit si lola.
"Apo bilisan mo naghihintay ang bisita sa baba!"sigaw ni lola
"Opo la,pababa na po"sagot ko kay lola
Sino ba ang bisita mukhang importante.Tapos na akong mag-ayos kaya bumaba na ako.Nakita ko si lola at yung bisita sa sala.Likod lang ang nakita ko sa kanya matangkad,maputi at maskulado.
"Oh apo halika ipakilala kita sa bisita"aya sakin ni lola nang makita ako.
"Magandang umaga po"bati ko sa kanya.Pamilyar sakin amg mukha niya.
Lumuluha siyang naka-tingin sakin nakakapagtaka naman.
"Ikaw naba si Alliah?"tanong niya habang nagpapahid nh luha niya.
"Opo ako nga po.Sino naman po kayo?"tanong ko pabalik sa kanya.Tignan ko naman si lola, naguguluhan ako.
Ano bang meron?
"Apo siya ang daddy mo"sabi ni lola na ikina-gulat ko.
"W-wait siya ang d-daddy k-ko?"tanong ko.Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko.
"A-anak"he said and he's already crying.
"After all this years nangayon ka lang magpapakita sakin"I said.I know that I feel hatred to my heart.I found.myself crying.
"Apo wag ka mag-salita ng ganyan.Tatay mo parin siya"saway sakin ni lola.
"I'm sorry anak,I just need to do that to your future."sabi niya sakin na umiiyak din.
"No!because of you my mom died you left her hanging their in the hospital!"I shouted him.I hate him!
"Alliah!"-lola
"Lola dahil sa kanya nawala satin si mama!*sniff* That time mom need him but he's not there"sagot ko.
"Alliah apo,hindi siya ang dahilan kaya nawala ang mama mo satin.Una pa lang komplekado na ang pagbubuntis niya sayo.Kung magagalit ako sa kanya yun ay dahil ngayon lang siya nag-pakita sayo."paliwanag sakin ni lola.
"Anak alam ko galit ka sakin pero hayaan mo akong bumawi sayo."sabi niya na hawak ang kamay ko.
Binawi ko ang kamay ko sa kanya hindi ko siya kayang tignan sa mukha niya.
"If you understand me,just give me time please.I can't take it anymore"at tumalikod na ako.Hindi ko na pinansin ang usapan nila lola.Pumasok na ako sa kwarto ko,binuhos ko lahat ng sakit na nararamdaman ko sa kanya.sobrang sakit.
I wipe my tears away when lola open the door on my room.
"Apo..."tawag sakin ni lola pero hindi ko pinansin.Naka-upo at naka yuko lang ako sa sulok na kwarto ko.I look around in my room then I see my things wricked,ang daming kalat parang dinaanan ng tsunami pero hindi ko na pinansin.
"Lola masakit kase eh,I know I love him deep inside pero galit yung nangingibabaw lola eh.He know my mom died pero hindi siya nag-pakita"Im crying hard.Niyakap ako ni lola
"Apo dapat mag-usap kayo ng daddy mo,kase alam ko na may dahilan siya at wala ako sa posisyon na mag-paliwanag sayo."-lola
Tahimik lang akong nakatingin kay lola,may point naman si lola.I need to talk to me.He need to explain and I should know evetything.
"Alam ko na kakausapin mo na ang daddy mo apo pero naka-uwi na ang papa mo,bukas babalik siya kaya sa ngayon mag-pahinga kana muna"gaya sakin ni lola sa kama ko.
"Kahit ganun ang ginawa ng daddy mo apo,alam ko na mahal na mahal ka niya."at hinalikan niya ang noo ko.
"Mas mahal po kita lola"naka-ngiting sabi ko kay lola
"Mahal din kita apo"pagka-sabi ni lola ay lumabas na siya ng kwarto ko.
I should be ready for my self.
♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
Note:Thank you for reading my story.I'm not good enough but I'll try my best.
Comment and Vote.Thank you😘
By:Ladymichgel
BINABASA MO ANG
A Secret of the Campus Princess
Teen FictionEveryone have a secret,it's either good or bad,white lies or not. But her,everything about lies? She hated... She hates fame,attention and lies. But what if the 3 she hated the most will her life. What will gonna happened? Let's know the whole story...