CHAPTER 3
Nasa canteen na kaming tatlo at kumakain na din.Napakilala na din nila sa akin si Mary Trishia Mendoza.Maganda at Mabait siya may pagka-isip bata siya.Kung titignan mo siya para siyang walang alam sa mundo.
They treated Trisha like a baby,while looking at them para silang may inaalagaan na bata.Ang kalat din niya kase kumain sobrang daldal pa.She talk a lot about herself like what she wants and don'ts.Hinayaan lang naman siya na mag-salita.Ang sabi pa niya ayaw niya sa sinungaling na tao at palamura.
Ako din naman eh pero minsan diko mapigilan na mag-mura at sa sinungaling.I don't think so if she still like me pag-nalaman niya or nila na nagsinungaling ako about my identity.
Taga section B-Faith si Trish.Sabi niya business partner ng mga magulang niya ang may-ari ng school.
Matagal na din silang magkaibigan since freshmens year nila they are classmates nahiwalay lang daw si Trish ngayon dahil hindi niya naabot ang required grade para maging section A.
"Ikaw ate Alli?nakikinig ka lang naman eh...dika naman nag-kukwento"reklamo niya na naka-pout pa.She's very cute.
Ate ang tawag niya sakin kase daw mas matanda pa ako sa kanya,eh buwan lang naman ang tanda ko sa kanya.Kahit kay Jhomil ate din ang tawag sa kanya.Lakas din ng trip nitong babaeng to.
"Baby Trish pano mag-kukwento si ate ghorl Trish eh daldal ka naman ng daldal jaan"si Jhomil na ang nag-salita,halatang sanay na sila sa pagiging madaldal ni Trish.
"Ahh okay lang Jhomil,wala nama kase ang maikukwento sa kanya eh"ngiti ko kay Jhomil.
"Tsaka wag mo na ako tawaging ate,Trish magkaedad lang naman tayo eh"baling ko naman kay Trishia
"Bakit wala eh,you just have to tell me about you hmpp"she said while rolling her expresive eyes.
Aba magaling inikutan ako ng mata,dukutin ko kaya to at wala ng maiikot.Siya pa may gana mag-sungit ngayon.
"And besides your month older than me ah!hindi pwede yun!"pag-susungit niya,may pahampas pa siya sa lamesa.Buti na lang walang paki-alam ang ibang students dito sa canteen.
"Trishia wag ka ngang ganyan kay Alliah"saway na siya ni Celeste.Trishia is being a spoiled brat.
"Pasensya kana sa kanya Alliah ah,ganyan talaga sa mga bagong nakikilala namin nag-susungit pero don't worry mamaya mabait na yan"paumahin sakin ni Celeste
"Okay lang yun"ngumiti na lang sa kanya para matapos na.Pinag-patuloy na lang naman ang pagkain namin si Trishia naman ay nanahimik na buti naman kase parang sasabog na ang eardrums ko sa kaingayan niya.
Hanggang nag-salita si Jhomil."Alliah pano ka pala naka-pasok dito sa Hemsworth Academy?"
"H-huh?"Shit!bakit kailangan niya pang-itanong yun.Mas lalo lang akong magsisinungaling dito.I already hate my self...geez!
"Kase Alliah bihira maka-pasok dito sa Hemsworth Academy.Kung wala kang pera or talino dika mapapakasok.Kung hindi kaya ng student ang enrollment kailangan mo mag-take ng scholarship at dahil may iba pang bayarin kailangan mong sumali sa mga extra curricular para wala ka nang babayaran."mahabang paliwag ni Celeste sakin.Ganun pala dito wala naman kaseng sinabi si dad sakin eh.Easy lang sa kanya ang pag-enroll sakin kase siya naman ang may-ari ng school.
"So anu ghorl?"pag-hihintay si Jhomil sa sagot ko pano ko ba ito sasabihin.
'Alliah mag-isip ka' sabi ko na lang sa sarili ko.
"Ahm anu kase...ahh nag t-take ako ng s-scholar ship g-ganun nga"shit why I shuttering!sana naman maniwala sila.
"Ahh kaya pala nasa section A ka"sabat naman ni Trisha.
"Well matalino ka naman eh,tulala ka lang talaga palage hahaha"tawa ni Celeste.
"Ahh iyon ba hehehe...minsan kase pag wala ako sa mood makinig hindi tlaga ako makikinig"sabi ko na lang sa kanila.
Matalino naman ako eh pero pag ayoko makinig hindi talaga ako makikinig kahit batuhin ako ng teacher.Lalo na pag ayoko sa nagtuturo.Kanya-kanyang trip lang naman yan eh,basta kaya mong intindihin ang instruction or ang thoughts makakasagot ka naman eh.
"Kase si Celeste at si Trishia ay may kaya sa buhay,kaya sila naka-pasok pero ako hindi.Kaya mag-take ako mg scholarship at tumakbo akong president,nung nanalo wala na akong babayaran sa school,free na ako lahat"kwento ni Jhomil,ganun pala siya.He's very hard-working student.
Natahimik naman ang lahat dahil sa may mga pumasok na isang grupo.May naririnig na akong bulong-bulongan sa ibang mga students.
"Ayyy shit ang gwapo talaga ni Lexuez!"
"My ghad ang gwapo Legend 5!"
"Solid Guision parin ako"
"What the!!ang hot ni Babe Jonhson ko!"
"Yieee!ang cute ni Alucard"
"Mas gwapo pa din ang baby Fraco ko!"
Ilan lang naman yan sa mga naririnig kong usapan at tilian nila.Tinignan ko naman kung sino ang pinag uusapan nila.
"Sino ba sila?"tanong ko sa kanila.
"Sila ang Legend 5 at ang leader nila ay si Max Lexuez Brown,yung kulay brown ang buhok pinanindigan ang pagiging brown.Anak siya sa pinaka malaking investor nitong school.Siya ang tinatawag nilang King campus dito.Yung katabi niya na yung may piercing ay si Alucard Anderson,"Card" for short anak naman siya ng mayor dito sa lungsod."pakilala ni Jhomil sakin.
"Yung tumatawa na parang baliw na koreano ang mukha siya si Jonhson Lee siya ang pinaka maingay sa kanilang lahat.Yung baby face ang mukha siya si Renz Franco Tuazon anak naman siya ni Cynthia Tuazon yung artista na sikat.And last yung tahimik ay si Gabriel Guision Moore,anak naman siya ng business man."patuloy naman ni Celeste.
"Ahh siya pala iyon...okay"
Siya pala yung narinig ko kaninang umaga na Lexuez.Tsk,mukha pa lang niya malalaman mo ng f*ckboy siya.
"Sinong 'siya' ang tinutukoy mo ate Aliah?"ito na naman tong 'ate' na tawag ni Trishia.
"Ahh w-wala...na curios lang ako kung sino si Lexuez,narinig ko kase pangalan niya kanina na pinag-uusapan."sabi ko na lang sa kanila.Tinigan ko naman sila parang normal na lang sa kanila ang ganitong eksena.
"Mga classmate natin sila Alliah kaya hindi mo sila nakita,nag-cutting kase sila."sabi naman ni Jhomil
"Nako Alliah,wag ka magkakagusto sa mga yan lalo na si Lexuez,he's a certified playboy,tsk."-Celeste
"Bakit victim ka ba niya?"inosente kong tanong sa kanya.Wala lang na tanong ko lang siya out of now where.Parang mainit ulo niya nang pumasok ang grupo nila eh.
"Hahahaha!!nako Alliah hindi naman siya victim ni Lexuez eh ang sabihin mo victim siya ni Johnson hahaha!"asar sa kanya ni Jhomil na tawang-tawa sa mukha ni Celeste na animoy sasabog na bulkan.
"Hoy bakla baka gusto mong bangasan kita jan!"halata sa mukha niya ang pagka-pikon.Hmm,something fishy about them.
"Eh walang ka namang naging boyfriend ah?"tanong ko kay Celeste
"Oo nga wala pero kinukulit kase siya ni Baby Jonhson niya hahahaha!"-Jhomil
"Jhomil!"sigaw ni Celeste sa pangalan ni Jhomil.
Pero na tahimik na lang Celeste ng may sumgaw sa pangalan niya.
"Hi Celeste babe!"sa sugmigaw alam ko na kung sino.Sa ginagawa niya mas magagalit lang sa kanya si Celeste.
Mga lalaki nga naman talaga,tsk.
Napatingin na lang ako sa gawi nila Lexuez pero ang kina-gulat ko ay naka-tingin din pala siya sakin.
*wink *
Wtf!kinindatan niya ako...the hell!
♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
#RBP tayo guys😊
Thanks for reading😘
Lovelots❤By:ladymichgel
BINABASA MO ANG
A Secret of the Campus Princess
Ficção AdolescenteEveryone have a secret,it's either good or bad,white lies or not. But her,everything about lies? She hated... She hates fame,attention and lies. But what if the 3 she hated the most will her life. What will gonna happened? Let's know the whole story...