Chapter 31

210 6 0
                                    

    Chapter 31

Alliah's PoV

"Anu ngayon!masama bang mag-alala sa kaibigan ko ha!?"

Naalimpungatan ako dahil sa boses si Celeste.Ang sakit niya sa tinga pag-sumigaw.Pinakiramdaman ko muna ang paligid ko.

Bigla naman pumasok sa isip ko ang nangyari,kaya inaalala ko muna ito pero nakapikit pa din ako.

Ilang oras naba ako naka-tulog?hayst!.

"Ligawan mo na kase si Celeste insan hahahahaha."boses ni Khier yun ah,anong ligaw na naman ang pinag-uuusapan nila.

"Kahit kailan hindi ako papatol sa pinsan mo!"kailangan niya ba talagang sumigaw.

"Tsk,tsaka ko na liligawan si Celeste kung aamin at manliligaw kana din kay Alliah."anu daw?!

Tuluyan ko ng binuksan ang mga mata ko dahil sa sinabi ni Zhed.Ako?Liligawan?Nino naman?

"Sino ang liligawan mo Khier?"sabi ko kaya tumahimik naman sila.

"Whaaa!!gising na si Alliah!"napa-ngiwi ako dahil sa tinis ng boses ni Celeste.

Kaya dahil sa pagka-irita ko hinila ko ang buhok niya na hindi nakatali para lang tumahimik siya.

"Natutulog ako tapos ang ingay mo!"singhal ko sa kanya.

"Sorry na girl,yan kaseng mag-pinsan eh."sumbong nito sakin na naka-pout pa at naka-turo sa mag-pinsan.

"Narinig ko ang pinah-usapan niyo.So sino liligawan mo Khier?"tanong ko sa kanya na ngayon ay katabi na ang pinsan.

"Ahh..anu si..y-yung crush ko hehehe."sabi nito na nangamot pa sa ulo.Ngunot noo ko naman siyang tinignan.

Nagtaka naman ako dahil siniko siya ni Zhedrick.Kaya tinignan ko sila ng malamig na tingin at umirap.

'Psshh,pangit naman crush niya'bulong ko sa sarili,sabay ayos sa kumot dito sa clinic.

"Ahh may sinasabi kaba Alliah?"tanong ni Khier sakin.Kausapi niya lolo niyang panot.

"Wala!"singhal ko naman sa kanya na ikinagulat niya.

"Ilang oras akong tulog?"tanong ko sa kanila.

"7 minutes kang tulog."sagot sakin ni Zhed.

"Ahh ganun ba,nasaan si yung bakla?"tanong ko naman Celeste.

"Pinatawag si Jhomil ni Mrs. Verga."

"Eh si Eunice?"sabi ko na may blankong mukha.Hindi pa ako tapos sa babae na iyon,baka iisipin niya eh uurungan ko siya.

"Hindi namin alam kung saang impyerno siya naroon."irap na sagot niya sakin.

"Jhomil?"biglang sabi ni Khier kaya naman lumingon naman kami sa bagong dating.

"Ahm guys,pinatawag si Mr.Hemsworth at ang parenta ni Eunice,tsaka girl pinapapunta ka din sa dean's office."sabi nito ni Jhomil na halata sa mukha na sernermonan ng todo.

"Napagalitan ka no?"tanong ko sa kanya na tango lang ang sinagot sakin.Tumingin naman kami sa mag-pinsan na bigla na lang humalakhak.

"Mga baliw ba kayo?"

"Hindi naman,alalang-alala kase yan kanina tingin niya suguro mapapaalis siya."bungisngis na sabi ni Khier kaya naman natawa na din ako.

"Baliw kaba?Bakit ka naman mapapaalis?"tanong ko kay Jhomil na ngayon ay naka-yuko n adahil sa hiya.

sagot niya sakin.

"Tsk,para kang tanga..."tugon ko sa kanya.

"Dumating na ba si papa?"baka kung ano ang isipin niya tungkol sakin.

"Paparating na yun same with the parents of the witch."maarting sabi nito.

"Anu ng gagawin mo ngayon Alliah?"dahil sa tanong ni Celeste ay napaisip ako.

'Ano nga ba ang dapat kong gawin ngayon?'

Tinignan ko naman sila isa-isa at nag kibit-balikat.

"Hindi ko alam,pero siguro just go with the flow na lang."sabi ko na sumandal sa sandalan ng kama.

"Excuse me,Nandito si Mr. Hemsworth."tumingin kami sa nag-salita na nurse kaya naman sumagot na lang ako ng ngiti.

"Alliah?"tawag sakin ni dad ng makalapit siya sakin.

"Are you okay?"tanong niya.

"I'm fine dad."tipid ko'ng sagot.

Hindi ko naman din talaga alam kung ano ang sasabihin ko,I don't want to disappoint him.

"Sorry for the trouble."naka-yuko ko'ng sabi.

"It's okay,normal lang yan sa mga bata na tulad mo."dad said while touching my head.

Wala akong mahanap na sasabihin sa kanya kaya ngumiti na lang ako.

"Sa mga kaibigan mo may nasantan ba?"tanong ni dad sakin at nilibot ang mata niya sa kanila Jhomil.

"Ah wala naman po'ng nasaktan sa kanila."sagot ko.

"Buti naman kung ganun."ngiting sabi ni dad.

*knock*knock*knock*

"Excuse me Mr. Chairman,pinapa-punta na po kay ni Mrs. Verga sa office niya."sabi ng secretary ng dean.

"Okay,susunod kami."sagot ni dad.

"Kaya mo ba anak?Kung hindi okay lang naman na ako na lang."alalang tanong sakin ni Dad.

"No dad,I'm fine.I'm coming."diterminadong sabi ko sabay tumayo.

"Mas mabuti oang pumasok na kayo sa mga classe niyo."sabi ni dad sa kanila Khier na ngayon ay magka-harap na.

"Opo tito,papasok na po kami."ngiting tugon ni Khier kay dad.

"So let's go Alliah."sabi ni dad kaya tumango na lang ako at sumunod sa kanya,hindi na din ako lumingon sa kanila at diretso lang ang lakad ko na naka-sunod kay daddy.

Huminga naman ako ng malalim dahil pumasok sa isipan ko si Eunice.

Ngayon niya malalaman kug saan dapat siya lulugar.Ngayon niya din malalaman kung sino ang binangga niya.

Hindi ko ibabalik lahat ng ginawa niya sakin physically pero ibabalik ko yun emotionally.Isasampal ko sa kanya ang katotohanan na wala siya lugar dito.

I think this is the start to face the reality for being Hemsworth.

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
Vote and Comment!

Thanks for reading😊
Lovelots❤

By:ladymichgel

A Secret of the Campus PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon