Chapter 15

358 9 0
                                    

                ☆¤/Chapter 15/¤☆

                   ♡Khier PoV♡

Dahil sa tama sa kanya ng bola ay dali-dali ko naman siyang dinulungan.Malakas ang pagkakatama sa kanya ng bola dahil napahiga siya sa sahig.Mabilis ko na naman siyang inakay dahil nahimatay na din siya.Malinaw ang rinig ko sa sinabi ni Alliah,tinawag niya ako sa endearment namin.

Napangit ako ng malawak at may pagaalalang tingin sa kanya dahil nawalan na siya ng malay.Dinala naman namin siya sa clinic.

Nahinto naman ang laro dahil sa nangyari.Naihiga ko na siya,wala pa din siyang malay.Nandito din sila Jhomil at Celeste.Inaasikaso na siya ng nurse dito sa clinic ng bilang nag-ring ang phone ko.

***krrriiiinnngggg***

"Kayo muna ang bahala kay Liah,sasagotin ko lang ito."sabi ko kay Jhomil na nasa gilid ng kama ni Alliah.

"Sige-sige"sagot niya sakin.Lumabas na din ako sa clinic ng maka-salubong ko si Lexuez kasama ang mga kaibigan niya.

"Anong ginagawa mo dito?"tanong ko sa kanya ng tumingin siya sakin.

"Pupuntahan ko si Alliah,may masama ba doon?"patanong na sagot niya sakin.

"Wala naman pero bago may mangyari sa kanya ay andun ka."tingin ko sa kanya na makabulhan.Palagi ko siya nakikita sa paligid ni Alliah.Ayaw ko isipin na may kinalaman siya doon pero iyon ang lumalabas sa sitwasyon.

"Pinagbibintangan mo ba ako?"kwenelyohan niya ako sa damit ko di ako natatakot sa kanya.Kaya ko gawin ang mga ginagawa niya pero hindi ko ginagawa dahil si Alliah ang iniisip ko.

"Depende yan sa kung ano ang gusto mong iparating sa sinabi ko."tinanggal ko amg kamay niya sa damit ko at umalis na din ako.Kanina pa nagriring ang cellphone ko hindi ko pa na sasagot.Tinignan ko naman kung sino ang tumawag sa sakin si Kuya Vincel.

Pinsan ko siya sa papa's side,kambal ng papa ko ang papa niya.Siya si Vincel Lawrence Taylor.Nagtatrabaho na siya sa kompanya ng mga magulang ko kung iisipin siya ang ispiya ko sa mga magulang ko sa states,hindi ko gusto ang mga ginagawa nila doon.Alam ko ang mga illegal at legal na negosyo nila doon.Iyon ang dahilan kung bakit ayaw kong sumama sa kanila.

Kahit na sabihin nila sakin na para sa akin lahat ng ginagawa nila ay hindi ko iyon tatanggapin.Dahil may sarili akong akin.

"Hello kuya Vincel?"untag ko kay kuya,may hinding magandang ginagawa na naman ang mga magulang ko.

"Buti naman,sinagot mo na...ang mga magulang mo--pabitin na sabi sakin ni kuya.

"Bakit?Ano na naman ang ginagawa nila?"hawak ko sa nosebridge ko,sakit sa ulo ko ang mga magulang ko pero kahit ganun mga magulang ko parin sila.

"Unti-unti na nilang pinapabagsak ang Hemsworth Realstates."hindi ko na maisip bakit nila ito ginagawa marami na silang pera for sure,mas lalo sila nagiging sakim sa pera.

"At sumali ma din sila sa Black Organization."gulat ako sa sinabi ni kuya Vincel,hindi maaari na babaliw na sila Mama at Papa.

"Baliw na talaga sila."iyon na lang ang nasabi ko sa mga pinaggagawa nila.

"Ano na ang gagawin mo ngayon?"tanong sakin ni kuya.

Ano nga ba ang gagawin ko?
Nauubosan na ako ng plano para matigil sila.

"May isa pa...May bago ding investor ang mga magulang mo.Mr. Filicio Brown,gusto niya din kase makuha ang Hemsworth Realstates."dagdag na sabi ni kuya.

Brown?familiar ang apilyedo niya.

"Sige na kailangan ko ng ibaba ang tawag,papunta na ang mga magulang mo."paalam sakin ni kuya Vincel,ibinaba na niya ang phone niya.

Ito na lang ang tanging paraan na naiisip ko.Wala na akong ibang magagawa para matigil sila aa mga kahangalan nila.Palaki na din ng paliki ang mga illegal na mga transactions nila,hindi ko na hihintayin na umabot pa sa sukdulan ang lahat.

Magpapakilala na ako sa lahat pero hindi muna sa ngayon,marami pa akong aasikasuhin.Kung kinakailangang kalabanin sila gagawin ko.

Pinuntahan ko si Zhedrick at ang kapatid niya.Kailangan ko silang maka-usap.Na abutan ko sila sa clinic,tulog pa din si Alliah,halata amg bukol niya dahil sa bola.

'Ayoko na iwan ka ulit princess ngayon pa na alam ko na naaalala mo na ako,pero kailangan ko gawin to para sayo at sa mga magulang ko.I know one day magagalit ka sakin pag-nalaman mo na ang totoo.'sabi ko sa sarili ko,ni hindi ko kayang sabihin ang mga ito sa kanya.

Bumaling ako sa kanilang dalawang mag-kapatid.

"Aalis ako ngayon,pupunta ako sa states.Lumalala na ang mga ginagawa nila.Kailangan ko ng gawin ang last option ko."paliwanag ko sa kanilang dalawa mg makalabas sa clinic.Hindi naman sila nag-sasalita.

"Kayo muna ang bahala sa kanya.Wag niyong hahayaan na makalapit siya kay Alliah."paalala ko sa kanila.

"Supportado ka namin Khier sa gusto mong gawin dahil alam mo na ito ang tama pero mag-iingat ka palagi."sabi sakin ni Zhedrick na tinapik pa ang balikat ko.

"Ngayon kana ba talaga aalis?Hindi ka man lang magpapaalam kay Alliah?"tanong sakin ni Zekerick.

Hindi na siguro ako magpapaalam sa kanya.Baka hindi ako maka-alis.

"Hindi na,kayo na ang bahala dito.Kailangan ko ng magmadali."paalam ko sa kanila.Tumango sila bilang sagot sakin.

Pumunta na lang ako sa parking lot ng school at umalis na.Nag-book agad ako ng flight na aalis ngayong araw,dumaan muna ako sa mall para bumili ng damit dahil kailangan kong mag-palit ng damit dahil naka-uniform parin ako.Nang natapos na ako ay dumiretso na ako sa airport.

Hinintay ko na lang na tawagin ang number ko para maka-sakay na sa eroplano.Iniisip ko na ngayon na naaalala niya na ako ay tsaka pa ako wala,nalulungkot at masaya ang pakiramdam ko ngayon dahil sa wakas naalala na niya ako.Pero may hindi magandang nangyari naman.

Napapikit na lang ako sa upuan ko.

"I'm sorry princess.I'm your protector but my family is your enemy."nasabi ko sa sarili ko na alam ko naman na hindi niya maririnig.Pero nagulat ako ng may biglang nag-salita.

"Mahirap yan iho,pinoprotektahan mo ang princessa mo pero ang kalaban niyo ay ang pamilya mo,tsk."sabi niya na nakahawak ang kamay niya sa mga balikat ko.

"Isa lang ang dapat mong iligtas iho at isa lang ang isusuko mo kaya kailangan mong pumili kung saan sa dalawa.Pero tignan mo kung ano sino ang mas matimbang.Isusuko mo ang isa para sa ikakabuti ng lahat."sabi niya at tumayo na,dahil number na niya siguro ang tinawag para sumakay na sa eroplano.Kalaunan ay tumayo na din ako dahil numero ko ang ang tinawag para maka-sakay naaa eroplano.

Tulala parin ako dahil sa sinabi niya.Pero mas natulala ako dahil nakikita ko siya sa kanya.

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

Thanks for reading😊
Lovelots❤

By:ladymichgel

A Secret of the Campus PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon