Chapter 50
*kriiiingg*kriiiingg*kriiiinggg*
Tumunog ang bell hudyat na break time na ng class kaya kanya-kanya kaming ligpit ng mga gamit ngayon.
"Okay class,let's continue our lesson tomorrow.Good bye."hindi na hinintay ng guro ang sagot naman,hindi na din sila nag-atubili.
Napabuntong hinga na lang ako.Sa dalawang linggo na naka-lipas palabo na ng palabo ang mga bagay lalo na sa pagitan namin ni Khier.Kahit hindi nila sabihin alam ko at nararamdaman ko na naguguluhan din ang mga kaibigan namin.
"Uy girl let's go na!"tawag ni Jhomil sa'akin.
"Sige anjan na!"
Kinuha ko na ang bag ko,sumunod na ako sa kanila papuntang canteen.Nasa likod lang nila ako ng naramdaman ko na ang pagkailang.Imbis na pansinin ay pinasawalang bahala ko na lang kase akala ko guni-guni ko lang ito.
Ilang sandali pa lang at hanggang nakarating kami sa canteen ay hindi na talaga normal ang pakiramdam ko.Pinalibot ko ang ang mga mata ko sa paligid ngunit...tila bakit nag-iiwasan sila ng tingin sakin?Anong meron?Napapailing na lang ako.Weird!
As I take my seat, I can't help but to ask Jhomil what is really happening.As if that I'm in nowhere.
Kanina pa din silang dalawa tahimik."Jhomil,anong meron?"walang alam na tanong ko.
Tila nag-taka ito na tumingin sa'kin at nagtinginan naman sila ni Celeste.Buntong hinga lang din ang ginawa niya ng makomportable na sa kanyang upuan.Hindi din naman nag-tagal ng minuto ng mag-salita si Jhomil.
"Hayst leste,ikaw na ang kumausap jan sa kaibigan mo na yan.Ako na lang ang mag-oorder ng pagkain natin."tango na lang din ang sinagot ni Celeste.
Nag-hintay din ako ng sandali na mag-simula na siyang mag-salita,ngunit bago iyon ay nagkamit muna ito ng kanyang ulo na para bang bagot na bagot siya at tsaka nag-salita.
"Kayo ba ni Lexuez?"straight to the point niyang tanong.Gulat man ay natawa na lang ako bigla sa sinabi niya.
"Walang kami kase hindi naman pwede maging kami."saad ko.
Tinignan naman niya ako ng may kunot sa noo,halos mag-dikit na talaga ang kilay niya.
"Hindi ka aware sa issue mo?"
Ano daw?Issue?
"A..nong issue ang sinasabi mo.Wala naman kase akong alam sa pangyayari.And I don't really know na may issue na ako.At ano bang klase ng issue iyon?"
Tinignan lang niya ako na parang hindi siya naniniwala.Totoo naman ah.Napa-nguso na lang ako dahil sa ginagawa niya.
"Totoo'ng wala kang alam?"tanong niya ulit.Tumango na lang ako.
"Kase Alliah,issue ngayon sa buong school na may relasyon kayo ni Lexuez the bully."ismid niyang sabi.
At ako naman ngayon ang hindi maka-paniwala sa binalita niya.Totoo ba?Bakit hindi dumating sakin?
"Totoo na wala kaming relasyon ni Lexuez.At bakit hindi dumating sakin yung issue na yun."taranta ko na sabi kaya pala ganoon na lang sila kung maka-tingin sakin.
Nagkibit balikat na lang siya.
"Kase Alliah,sobrang alliw mo kapag mag-kasama kayo.After ng nangyari two weeks ago,ngayon ka pa lang sumama samin.Da'dalawa na lang kaya kami ni Jhomil,kase si Trishia palaging kasama ni Zeke.Si Zhed naman palagi na siyang busy kasama ni...Khier."
BINABASA MO ANG
A Secret of the Campus Princess
Roman pour AdolescentsEveryone have a secret,it's either good or bad,white lies or not. But her,everything about lies? She hated... She hates fame,attention and lies. But what if the 3 she hated the most will her life. What will gonna happened? Let's know the whole story...