×|Chapter 21|×
Tapos na kaming kumain sa cafè shop kaya nag-ayaan ng umuwi sa kanya-kanyang bahay,pero ito parin ako,kasama si Khier.Siya daw ang maghahatid sakin sa bahay,mamaya pa naman pupunta si Mang Ernest para suduin ako.Patungo kami sa sasakyan niya ng tanongin niya ako about Lexuez
"Alliah,about you and Lexuez?"oww shit!nakalimutan ko,nawala sa isip ko.
"Pano kayo naging close?"
"Ahm nung umalis ka nang hindi man kang nagpaalam umiyak ako,kase naalala na kita pero wala ka naman,lumapit siya sakin at kinausap ako."yun ang araw na may natamaan ako ng bola dahil sa plano nila Eunice.
Flashback
The class is almost done,uwian na kaya kanya-kanya ng ligpit ng gamit pero ito parin ako naka-upo at malayo ang tingin sa labas.Feeling ko wala akong lakas para tumayo at mag-ayos,kahit makinig sa lecture ay hindi ko ginawa buti na lang hindi ako na pansin ng teacher.
"Uyy ghorl,dika paba uuwi?"tanong sakin ni Jhomil.
"Mauna na kayo,dito muna ako.Hihintayin ko pa si Mang Ernest,ayokong maghintay sa labas."sagot ko sa kanya.Nag katinginan naman silang dalawa ni Celeste.
"Gusto mo samahan ka namin?"suwistyon ni Celeste.Malayo padin ang tanaw ko sa labas.Marami na din akong makikitang mga estudyante na pa-uwi na.
"Wag na.Salamat na lang."maikling sagot ko sa kanila.
"Kung gusto mo ng kausap tawagan mo lang kami anytime free kami for you."pag-aalalang sabi ni Celeste sakin,pero imbis na sumagot ay ngitian ko na lamang siyaUmalis na din sila kaya yung tingin ko nasa labas.
Para akong tanga dito sa totoo lang.Parang broken hearted ako dito,tsk.Nakakainis lang kasi ang sabi niya sakin noon saglit lang siya mawawala pero taon na lang ang lumipas pero hindi siya bumalik,ang tagal ko din kaya siyang hinintay hanggang sa hindi na ako umasa at dumating pa sa point na hindi ko na siya naalala.
"Alliah?"lumingon ako ng may tumawag sa pangalan ko,si Lexuez.Ano naman ang kailangan nito,alam naman niyang nag-momoment ako dito,tsk panira.
Tinignan ko lang siya na nag-tatanong look.
"About what happened,I'm sorry"huh?sorry?saan naman?
"For what?"tanong ko sa kanya.
"For what happened,and sorry if sometimes naiinis kita.I don't know what is the scene earlier but if you need someone,I'm here."he said.
The misunderstanding that we have is not a big deal for me.Although sometimes I really hate him,he's such a jerk for me.I clearly see it.
"Okay,I don't mind about it either."I said.
"Wala kana bang saaabihin?"tuloy kong sabi.
"So..Alliah,friends?"ngiting nitong sabi sakin at nakalahad pa ang kamay nito.
Ngumiti na lang din ako sa kanya palatandaan na payag ako sa gusto niya.
"Friends."I said to him.
End of flashback
Pagkatapos ko e kwento sa kanya ang nangyari ay ngumiti na lang siya.Ihahatid niya na din ako pauwi.
"Buti naman kung ganun,pero Alliah wag ka basta-basta naniniwala mahirap na."sabi niya habang nag didrive.Nagtaka naman ako sa sinabi niya,something fishy.
"What do you mean?"tanong ko sa kanya na ikinatawa naman niya.May nakakatawa ba sa sinabi ko.
"Hahahaha!Alam mo princess hindi ka padin nag-babago.Kahit malalalim lang ang sinabi akala mo may tinatago sayo."sabi niya sakin na tumingin sakin at ibinalik din ang tingin sa daan.I smile to him for the long time she called me 'princess'.Pero dahil sa sinabi niya ay tinignan ko siya ng masama.
"Masyado kang mapaghinala."sabi niya habang natatawa pero nasa daan padin ang tingin.
"Ayoko na pinaglilihiman ako Khier lalo na pag may karapatan naman ako."sabi ko habang naka-cross ang mga kamay sa dibdib ko.
Besides sino bang may gusto na pinaglilihiman ka.
"There's nothing wrong about that."tuloy kong sabi.
"I know,pinapaalalahan lang naman kita."sabi niya sakin na naka-ngiti.His sweet.
Napangiti na lang ako sa na isip ko.Baliw na ako.
Someone's PoV
"So you and Alliah is already friends huh,impressive."puri sakin ni Guision.
I smirk because of what he said.I know I'm going to make it.
"As you see earlier,pero hindi muna ako magdidiwag ngayon kase marami lang mangyayari.Uunti-untiin ko para mas masakit hahaha."I said with the devil laugh.
"Tsk,just make sure na you will not fall for her."Franco smirk.Na ngunot ang noo ko dahil sa sinabi niya kahit kailan talaga tong lalaking to panira ng moment kung hindi ko lang to kaibigan.
"Fall for her?Ako?Magkakagusto sa kanya?Never in the history na si Lexuez the legend ay mahubulog lang sa tulad niya."sabi ko sa kanila.They laugh dahil sa sinabi ko.Ininom ko na lang ang drink ko na inorder.
"Tsk,that not impossible after all Alliah is a goddess."sabat naman ni Allucard,kung sabagay babaero eh.
"Never bro,she is enemy."lingon-lingon kong sabi sa kanila.Hindi mangyayari ang sinasabi nila.Ako ang kinakabaliwan hindi ako ang mamabaliw.Girls run after me.
"We don't know.Enemy turn into lover is common Lexuez."Jonhson said looking at me.
Dahil sa sinabi niya ay hindi na ako sumagot baka mainis lang ako,tinungga ko na lang ang drink ko.
That will never happened.I can assure them.
To be continue...
♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
Vote and CommentThanks for reading😍
Lovelots❤By:ladymichgel
BINABASA MO ANG
A Secret of the Campus Princess
Ficção AdolescenteEveryone have a secret,it's either good or bad,white lies or not. But her,everything about lies? She hated... She hates fame,attention and lies. But what if the 3 she hated the most will her life. What will gonna happened? Let's know the whole story...