18

92 20 4
                                    

"Happy 6 months, baby!"


I greeted with a very wide smile. Napakacute niya. Nakakagigil! Ang sarap niyang iuwi.


I smiled even more nang marinig kong humuni siya na para bang sumasagot ng 'thank you po, Ninang'!



Nandito kami ngayon sa condo unit ni Ate Hope, nagcecelebrate ng 6th month ni Hazel. It's just a simple celebration. Kami-kami lang ang naririto tsaka yung ibang friends ni Ate. Wala sila Mom at Dad dahil binabantayan nila si Lola na kakalabas lang ng hospital. Inaya ko rin magpunta si Clyde. Because why not? He is a part of our family now. Ah! Kakilig. Sarap sa ears.


"Ano ba 'yan, bakit may regalo pa? Dapat sa 1st birthday nalang niya!" sambit ni Ate Hope nang may iniabot akong paper bag.


"I'm just being a nice ninang, Ate! Mas bongga pa 'yan sa 1st birthday niya, of course," I winked and giggled. Binuhat ko naman si Hazel na kanina pa tawa nang tawa.


Ate Hope chuckled. "Oh sige, sa'yo muna si Hazel ha? Kakausapin ko lang 'yong friends ko," she squeezed my hands. I just simply nodded as a reply.


Narinig ko namang may tumatawag sa akin.


My Love Baby Babe Sweetheart Honey is calling...


"Hello?" inilagay ko sa balikat ko ang phone ko, baka kasi mahulog si Hazel.


"(I'm already here downstairs,") he said in his husky voice. Narinig ko naman ang ingay ng mga kotse na dumaraan.


"Tumaas ka na rito!" sabi ko habang ngumunguya ng brownies.


"(Nahihiya ako,)" mahina niyang sabi. (Please come here, baby,)"


Simula nang naging official kami ay talagang naging pabebe itong si Clyde. Change personality ang atake!


"Luh. Ang eme mo, beh!" I scoffed. "Hawak-hawak ko si Hazel!" I chuckled and fixed the way I carry her.


"(Please?)" he pleaded. Ang arte talaga. Akala mo naman mawawala!



I playfully rolled my eyes even though he can't see me. "Sige, bababa na ako," I gave Hazel to Ivory. Pumunta na ako sa lobby at nakita ko siyang nakatalikod.


Ngumiti ako at gugulatin sana siya pero mabilis na nawala ang ngiti sa labi ko nang makita ko siyang mayroong kasamang babae.


"Ang pogi-pogi mo talaga, Clydie!" hinaplos pa nito ang braso ni Clyde. Kadiri!


Who the hell is this?


"Get off of me, Alaïa," pinipilit niyang alisin ang kamay nito sa braso niya. "I'm already married,"


I can't help but to smile when I heard him say that. Married pa kasep.


"Married? You don't even have an engagement ring on!" nagpacute pa ang haliparot. Mukha siyang tanga. Ang pula-pula pa ng pisngi, akala mo nasapak. Girl, papalagpasin ko muna ang araw na 'to. Masyado akong kinilig sa sinabi ni Clyde, eh.


I fixed myself and cleared my throat to interfere. "Hey," seryoso kong sabi habang matalim ang tingin ko sa babae. Halata namang nagulat siya dahil napabitaw ito kay Clyde.


"O-oh, I'm—"


I looked at her from head to toe but I didn't roll my eyes at her. Agad ko nalang silang tinalikuran. I didn't want to look and sound rude. Naramdaman ko namang hinahabol ako ni Clyde.


Chased by Destiny (Broken Promises Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon