13

118 30 8
                                    

"Oh come on, Dad! Hindi pa naman ako mag-aasawa!"


Napa-face palm nalang ako. He is always like that! Nasamid si Clyde sa sinabi ni Daddy kaya binigyan ko siya ng tubig.


"What? I'm just asking," Daddy acted innocent.


"Dad! We're not yet—" naputol naman ang sinasabi ko nang pisilin ni Clyde ang kamay ko. I looked at him, he is obviously nervous. Para siyang matatae.



My Dad isn't that strict when it comes to my lovelife. Like you know, he is just chill. Ngayon pa lang kasi ako mayroong napakilala sa kaniya kaya baka ganiyan ang reaksyon niya! Ewan ko ba! Aba, ngayon lang naman ako may lalaking inuwi sa bahay! Palagi lang kasi akong tumatakas dati para makipaglikita. Choz.



Clyde cleared his throat. "Can we talk in private, Sir?" pormal na sabi nito. Luh? Ano 'yan? Parang magkasosyo ba?



Saglit itong tumigil sa pagnguya at tinignan lang si Clyde. "Sure," sagot ni Daddy sabay punas sa labi niya gamit ang table napkin at tayo. Sumenyas naman ito na sundan siya ni Clyde.


Oh god, please. Sana lang ay walang sabihing kung ano si Daddy sa kaniya.


"Oh my gosh! He's so pogi!" my Mom said while dramatically holding her chest. Tumabi pa ito sa akin at kinurot ang tagilirin ko.


"Mom, nakakahiya kay Clyde 'yong mga sinasabi niyo—"


"My future son-in-law is so pogi!" pumapalakpak pa siya. "I'm so proud of you, anak!" she exclaimed once more. I was actually not surprised she would act like that. My god, sa pogi ba naman ni Clyde e choosy pa siya!


I chuckled. "I told you we're not yet together—" naputol na naman ang sinasabi ko.


"Shhhh! Ichichika ko ito kila Ivy at Bella! I'm a very proud mom!" her eyes twinkled. Oh god. Napailing nalang ako sa mga sinasabi niya. May pinagmanahan talaga.


"So that is 'the' Clyde Salvatore," Athena slowly nodded. "P'wede na. Ang ganda ng binigay na flowers, eh," she chuckled. Pink tulips naman ang ibinigay niya kay Athena. Sa akin ay pink roses!


"Yeah! I told you, pogi siya," I giggled.


"Yuck," Kuya acted like he was throwing up.


I raised a brow. "Yuck mo mukha mo,"


"Yuck mo mukha mo," he mocked me. So matured talaga.


"Sige, sasabihin ko 'yong kay—"


He cut me off immediately. "Subukan mo," he glared at me.


I smirked. "Talagang susubukan ko,"


"Ay gag—"


"Language," siningkitan siya ng mata ni Mommy. "Nasa harapan tayo ng hapag-kainan,"


I snorted.


"Gag—anda niyong tatlo," Kuya smiled sarcastically.


I think it was 10 minutes later when Dad and Clyde went back. Masyado yatang napahaba ang usapan nila.


"Anong pinag-usapan niyo?" bulong ko sa kaniya nang makaupo siya sa tabi ko.


"It's a secret," he clicked his lips then proceeded to eat again. Mahina ko naman siyang tinulak at sinamaan ng tingin. Ito na naman siya sa secret secret na ganiyan, eh!


Chased by Destiny (Broken Promises Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon