Cade's POV
Pumasok kami muli sa loob ng warehouse pero ngayon ay kasama ko si Xandra habang si Talla ay naghihintay ng tiyempo para lumabas. Naririnig ko na din sa earpiece sina Julius, Clav at Cal. Pumasok ako sa isang silid para tignan kung mayroon bang mga bagay na mas magpapalala ng sitwasyon namin habang sinabi naman ni Cal na gising na si Shine sa pag idlip niya.
"Cade?!"
Not now.
"What - are.."
"Please tell me what I heard are just lies."
"All of them are true maliban sa minahal kita."
Hindi ko alam na ganito pala siya kalakas, she's even aiming my left shoulder gamit ang baril na hawak niya.
"I didn't know you'll come see me or should I say, you'll come to see my sister die?"
"Kate please I know hindi mo kaya 'tong gawin.."
She smiled at me pero hindi yung smile na lagi kong nakikita sa kanya. Nag iba yung aura niya, she laugh a little tapos muling binaling sa'kin ang tingin.
"You're too weak, hindi mo 'kong kaya saktan. Oh I'm sorry dear, ginamit lang kita."
Tinitigan ko ang kanyang mga mata pero hindi ko na nakikita ang mga bituin at sa halip ay napupuno na ito ng galit. Alam kong naririnig nila sa ear piece yung nangyayari kaya hinayaan ko na lang. They need to know na hindi o
"Did you know? Your uncle use to come to me every night. Lagi niya 'kong dinadalhan ng what do you call that? Drugs. He even say it's just a vitamin."
"Kate.."
"Stop! Isa kang Verde and I know you'll also do that. He promise to protect me kahit kanino pero ako mismo hindi ko naprotektahan yung sarili ko sa kanya."
Wala akong nasabi at patuloy siyang nagkukwento sa akin habang hawak ang dalawang baril sa magkabila niyang kamay.
"Sabi ko sayo iwan mo na ako because I can't protect you. You chose this so I have no choice. Either you die first or you see her die. Wala kang alam! Ni hindi mo nga alam na ginamit kita as a bait para magkita uli kami ng ate ko. There's no one for me, even you.. hindi ka para sa'kin."
Narinig ko si Cal na ibinigay yung lokasyon ko kay Julius at alam ko na agad naman siyang pupunta dito. Bigla kaming nakarinig ng sigaw mula sa baba ng warehouse na sakto namang pagdating ni Julius kaya naagaw naming ang baril kay Kate.
"Akala ko magbabago ka pero ikaw din pala magiging dahilan para masira ang tiwala ko sayo." Sabi ni Julius at tinakpan ang bibig at ilong ni Kate ng isang panyo kaya nawalan din siya ng malay. Tinignan ako ni Julius and he assured me na walang masamang mangyayari.
"Konting oras lang yan, makakatulog lang siya sandali. Come on si Xandra, Talla at Clav lang nasa baba mukhang madami daming bantay."
Binuhat ko pababa si Kate at inilabas sa warehouse para hindi na siya madamay sa mga pwedeng mangyari sa loob. Narinig ko naman ang pamilyar na boses sa earpiece.
"Wow Talla, it's good to see you. I'm happy na nabuhay ka pa sa kamay ng kapatid mo so I'm the one who'll kill you."
"Tigilan na natin 'to Shine. Sumuko ka na lang, huwag mo na din idamay ang kapatid ko dito."
"Wait, it's not me na dinamay siya, it's her idea. Sumunod lang ako."
Inilagay ko ang earpiece ko sa tainga ni Kate para at least when she wake up marinig niya lahat ng sinasabi ng ate niya. Napasabi na lang ako ng bahala na dahil wala na 'kong alam sa mangyayari at hindi na ako ang matatrack ni Cal. Sumunod ako sa loob at iniwan na lang muna si Kate.
BINABASA MO ANG
When I See You [COMPLETE - editing]
Random"If we stop, we may be happy ---- but we're not part of each other's happy ending." Christian Ade Verde is a Communication Arts student, member of theater and music club. His life flows smoothly not until he met her. If his love will make her stay...