Chapter 12
November 11 Sunday 4:15 pm
Nandito ako ngayon sa room ko at naghahanda para sa kasal nina Alaric at Althea. Inabot ko yung barong ko at isinuot na. Tapos naglagay ng wax sa buhok at inayos. Habang ginagawa yung ay tinitignan ko ang itsura ko sa salamin. Ayos pa naman, di halatang kulang ako sa tulog at pagod sa road trip namin ni Felice.
Siguro mga isang oras din kaming magkasama at nagkukuwentuhan sa beach pagkatapos makita ang sunrise. Pagkatapos nun ay niyaya ko siya na magbreakfast, sabi niya dun sa restaurant pero ang sabi ko naman ay gusto sa ibang lugar. Kaya sabi ko road trip kami, medyo nagaalinlangan pa siya dahil sa kasal nga mamayang hapon. Sabi ko naman mabilis lang kami pero dahil sa di namin alam kung saan kami pupunta ay nagdrive lang ako kung saan ko maisip.
Tagal naming nagisip kung anong breakfast ang gusto ko pero kinalaunan ay sa Mcdonalds din kami napunta dahil sabi niya matagal daw siyang di nakakain ng mcmuffin. Inasar ko pa nga siya na pinagdrive niya ako ng matagal tapos Mcdonalds lang ang bagsak namin. Nagfrown lang siya at kunwaring di ako pinapansin habang kumakain ng breakfast. Siyempre di ko natiis na di niya ako pinapansin kaya nagsorry ako sa kanya at nilambing. Tapos ay ngumiti na siya, grabe ang saya ko talaga kapag ngumingiti siya, at dahil doon ay alam kong okay na kami.
Naalala niya bigla na dahil wala sa plano niya ang umattend ng kasal ay wala siya ng isusuot. Naisip na lang niya na bumili, tinanong ko siya kung saan. Sabi niya magdrive na lang kami at bigla kong naisip na pumunta na lang sa SM Lipa at least yung medyo malapit lang makakabalik din kami sa resort para sa kasal.
So nagdrive ako papunta sa Lipa, di na ako dumaan ng STAR Tollway sa provincial road na lang kasi maaga pa naman. Habang nagmamaneho ako ay binuksan ni Felice ang radio at eksatong magsisimula ang isa sa favorite songs niya ngayon, Live Like We're Dying ni Kris Allen. Tinanong ko siya kung bakit niya favorite yun, sagot lang niya ay maganda yung message nung kanta na live life to the fullest and don't take anyone or anything for granted. Tapos nagstart na yung song at siyempre kumanta si Felice...
Sometimes we fall down, can't get back up...
We're hiding behind skin that's too tough...
How come we don't say I love you enough?
'Til it's too late, it's not too late...Our hearts are hungry for a food that won't come...
And we could make a feast from these crumbs...
And we're all staring down the barrel of a gun...
So if your life flashed before you, what would you wish you would've done?...Yeah, we gotta start lookin' at the hands of the time we've been given...
If this is all we got, then we gotta start thinkin'...
If every second counts on a clock that's tickin'...
Gotta live like we're dying...We only got 86 400 seconds in a day to...
Turn it all around or to throw it all away...
We gotta tell 'em that we love 'em while we got the chance to say...
Gotta live like we're dying...Ganda talaga ng boses niya, para bang gusto kong humimbing lang sa tunog ng boses niya. Nasulyapan ko siya at napansin ko na kahit masaya siya ay nakita ko nanaman sa mga mata niya yung sadness na iyon.
And if your plane fell out of the skies...
Who would you call with your last goodbye?...
Should be so careful who we left out of our lives...
And when we long for absolution, there will be no one on the line...Yeah, we gotta start lookin' at the hands of the time we've been given...
If this is all we got, then we gotta start thinkin'...
If every second counts on a clock that's tickin'...
Gotta live like we're dying...We only got 86 400 seconds in a day to...
Turn it all around or to throw it all away...
We gotta tell 'em that we love 'em while we got the chance to say...
Gotta live like we're dying, oh, like we're dying, oh, like we're dying...
Like we're dying, oh, like we're dying...
BINABASA MO ANG
Sunrise
RomanceTristan sits at a beach, waits for his favorite time of the day to come, Sunrise. When the sun's rays begins to touch the earth, he remembers a person, Felice. The girl who changed his life and brought good memories within him.