Awake
Joaquin woke up, feeling tired. He got a phone call from Freya last night that made him awake for an hours, her bedroom voice made Waki forgot about Zi. His girlfriend.. Hindi na siya nakatanggap ng tawag mula rito o kahit ng chats at text. Kaya nakaramdam siya ng guilt, he has to stopped..
[You gotta get up now because you have to serve today right?]
"Stop calling me,"
[I thought you don't want to lose me, darling..]
"But I don't want to lose Khriziara either," he said that made Freya silent, it make her upset.
[After you serve, let's meet.]
She said then ended the call, she wants Waki to take her back. She can't afford to lose him again even she might hurt Zi's feeling.. She's feeling guilty since Zi saw them kissing but she can't stop herself wanting Waki for herself only..
She attended the mass, saying sorry sa mga mgagawa niya just for Waki. Pagtingin niya sa kabilang side, she saw Zi there that is not showing any emotions while staring at the priest who is giving them the sermon.. She became anxious for some reasons.
"If it makes your heart heavy, let it go." the priest said and with that, Zi unconsciously looked at Waki. Freya saw a smirk from her..
"You have to be conscious to your surroundings because betrayal and lies will attack you at times you didn't expected," priest continued and Waki became uncomfortable because of Zi's stares.
"But if it did attacked you, don't revenge. Kindness can hurt the evils anytime,"
The mass ended but Zi is now nowhere to be found, nagkita naman si Freya at Waki sa malapit na kainan.
"Freya, hindi ako magtatagal. Dapat noon ko pa 'to ginawa eh, let's stop this.." panimula ni Joaquin kaya natahimik si Freya, umalis ang binata. Nadaanan ng binata si Zi na kasama ang mamsi nito, gusto niya sanang lumapit pero pinigilan niya ang sarili niya. Gusto niyang mag sorry pero natatakot siyang lumapit sa dalaga dahil baka hindi siya nito pansinin.
Pag uwi niya ay agad na sumalubong sa kanya ang kanyang kuya na busy sa pag aayos ng bahay, syempre naglilinis kaya tumulong na lamang siya pero walang umiimik sa kanilang dalawa, nahihiya sa isa't-isa, they know they didn't grew up together and bond together that much before.
"Kamusta kayo ng girlfriend mo?" tanong nito sa kanya, nairita siya sa 'di malamang dahilan pero gusto niyang magtanong rito.
"Ilang taon na kayo ng girlfriend mo?" tanong nito sa kuya niya, ngumiti si kuya katulad ng pag ngiti ni Kim kapag napag uusapan si Rose.
"4 years na kami ng ate Hale mo," sagot nito
"Minsan ba, nagsawa ka sa kanya?" tanong nito at napaisip naman ang kanyang kuya
"Minsan, lalo na pag grabe ang away. Masyado kasing matampuhin ang ate mo kaya ayon lagi kaming nag aaway," sabi nito, natahimik si Waki.. Naalala niya kung paano siya intindihin ng sobra ng girlfriend niya kahit wala na siyang oras dito..
"Ikaw, parang hindi kayo nag aaway ni Zi." sabi pa nito at dahan-dahang napatango si Joaquin at tinanong ang sarili kung bakit siya nawalan ng gana sa dalaga.
"She always telling me na she understand.. She will always understand and support me," sabi niya at ramdam ang bigat ng paghinga.. Sinasabi sa sarili na sobrang tanga niya para saktan si Zi.
"She always there, being proud of me and believing in me.. Why I forget about that?" nag panic ang kuya niya nu'ng umiyak na ito bigla..
"Kuya, I cheated on her.." he confessed, nanlaki ang mata ng kuya niya..
"She always caught me red handed but still she kept silent about that, she didn't even confronted me," Waki cried
"Why Joaquin? She is a great girl, why.." his kuya sounds disappointed
"Nawalan ako ng gana, nagsawa ako. Nanlamig ako sa kanya, she didn't do anything wrong pero nagsawa ako sa kanya." pag amin pa nito..
"Kuya, ayokong mawala siya sa akin. Please tell me, tell me what should I do.." he plead and kuya sighed.
"Bumawi ka, show her that you regret everything you did.. but expect that she'll leave too," sabi ng kuya niya kaya napanganga si Waki, his guilt is eating him up
Kinabukasan ay agad na pumasok si Waki para abangan si Zi, agad naman niyang nakita ang dalaga na pumunta sa office ng admin pero hindi ito nakasuot ng uniform at nakaramdam siya ng kaba at takot nu'ng nakatanggap siya ng text galing kay Zi.
From: Love
Let's talk.
Pumunta siya sa isang room kung saan naghihintay si Zi, bago pa niya ito mayakap ay agad siyang sinampal ng dalaga.
"Zi.." natulala niyang sabi at nakita niyang may sunod na sunod na luhang tumutulo galing sa mga mata ni Zi, hindi niya mahawakan ang dalaga dahil takot siyang baka masaktan niya na naman ito..
"You and Freya will freely kiss each other publicly, because I am breaking up with you." sabi niya at yinakap niya ito mula sa likod, hindi maipaliwanag ni Waki ang sakit na nararamdaman niya
"No, please.." pakiusap ng binita
"STOP IT! I DON'T WANT TO LOOK STUPID ANYMORE! FORGET ME AND I WILL DO THE SAME TO YOU, DON'T MESSAGE ME OR CONTACT ME AGAIN!" huling sabi bago ito umalis. He tried to contact her pero hindi na active ang number ng dalaga pati sa chats, she deleted her account at nalaman niyang umalis na ang dalaga. Na walang paalam.. And with that, he felt nothing but regrets.. Regret of giving that angel the hell she doesn't deserve.
_________________________
Near on the end.. Kapit lang, malapit na matapos.Keep supporting and Enjoy Reading~
YOU ARE READING
Joaquin's Regret (Regret Series 1)
Fanfiction"She loved me, she gave me the feeling of heaven but I tortured her by giving her the feeling of hell. Now she is gone, my angel left me now. Will she give me a chance if I already showed her the hell she did not deserve?"-Joaquin Zane Mendoza