"Come on! We'll be late!" Ani Red habang sinusuot ang heels niyang 6 inches na regalo ko sa kaniya na tinanggihan niya nung una.
Kinuha ko ang bag ko at hinila siya dahilan para masubsob siya.
"Damn you, Purple! Lagot ka sa'kin, tanga!" Anito kaya tumakbo na ako palabas ng bahay.
Ilang segundo rin ay lumabas na siya at dumating na ang van na sasakyan namin.
"Bakit ba kita sinama? Hindi ka naman bridesmaid." Reklamo nito.
"E kasi kilala ko naman iyong ikakasal. Her name is Aurora diba?"
Napailing-iling siya. "Kita mo, hindi mo nga kilala. She's Arianna, not Aurora, dumbass."
Inirapan ko na lang siya at tumanaw sa bintana.
Her best friend, Arianna is getting married tomorrow. Ngayon ang bachelorette party niya at isinama ako ng kambal ko. Yes, kambal. Pero hindi naman kami magkamukha, thank God.
She is a bookworm. Palaging nasa library or nasa kwarto niya, nag-aaral. Kaya hindi ko kilala kung sino si Arianna dahil tumatambay sila sa lugar na hindi ko talaga pinupuntahan.
At tsaka busy ako sa pagparty party ko, ano.
Ilang oras ang lumipas ay nakarating na kami sa venue. Gaganapin iyon sa roof top ng isang mamahalin at sikat na hotel.
Nang makarating kami sa roof top ay napahikab ako samantalang si Red naman ay binati ang best friend niya at mga kaibigan nito.
There are snacks, drinks that are not alcoholic and that's it.
Sayang naman ang venue na ito pati ang pool kung hindi naman magagamit nang maayos.
Lumapit ako sa kanila at nagtatawanan na sila.
"Hi, Purple! It's nice to finally meet you!" Bati ni Arianna at niyakap ako.
"Same here! Congratulations nga pala!" She smiled at me and said thank you. "Uhm. Pwede bang mangialam sa party mo? I mean, let's have some REAL fun. Minsan lang naman."
I thought she'll be offended but she just smiled and nod her head.
"Yeah, sure. I want to experience it naman ang kaso ay ang mommy at tita ko ang nagplano nito. Ayaw ipaplano sa maid of honor ko." Sabi nito.
Kahit naman sa maid of honor niya ipaayos ito ay boring pa rin. Red's her maid of honor for someone's sake.
"O sige, mag-enjoy muna kayo for awhile. I'll just contact some people who can help."
Bumaba ako ng isang floor patungo sa suite na pagmamay-ari ni Arianna. Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan na ang mga contacts ko. I'm a party girl, syempre ay marami na akong naging kaibigan na maaasahan sa ganitong bagay.
"Hey, ass. Dalhan mo nga ko ng balloons dito sa Fifth Street Hotel. Bigyan kita 30 minutes, bye!"
Tinawagan ko ang susunod.
"Yow, bitch. Hanap ka naman ng poging lalaki. Pogi ha— mga 5 siguro. Ok, bye!"
"Hello, tanga. Bili ka naman ng swimsuits, lima.— k, bilisan mo."
"Hey! Dalhan mo naman ako ng drinks dito! 'Yung nakakalasing ha? O sige, bye!"
Nang matapos akong tumawag ay nagpunta na ako sa roof top. Umiiyak si Arianna kaya lumapit ako sa kanila.
"It's just, I love him. But he can't freaking love me!" Iyak ni Arianna.
Oh, so arrange marriage.
Hindi na muna ako nangialam dahil hindi ako marunong mag-comfort ng tao. Nagpunta ako sa may mga snacks at kumain na lang doon hanggang sa maibigay lahat ng gamit na hiningi ko.
Oh yeah, the real party is about to start.
BINABASA MO ANG
Her Impromptu Wedding
Genç KurguLast night, she was all high and drunk at her sister's best friend's bachelorette party. And the next day, she'll be the one getting married. What the hell is going on?