Keros I

111 66 20
                                    

KEROS' POV

"Saan ko po ilalagay yung bangkay?"

"Chop chop mo na lang tas tapon mo, I just discovered na mahina tiyan ni Lexus kaya hindi natin yan kaya ilagay dito sa bahay."

Ngumiti ako kay Doctor Cat at itinulak ang wheelchair na may lamang bangkay na kanina ay kinain ng ama ni Lexus.

Tatlong taon na ang nakakalipas nang una akong pumasok sa gusaling tinuturing ko ngayon bilang tahanan. Hindi tipikal na bahay para sa nakakarami lalo na't may mga kwartong ginawa para lang sa sariling kasiyahan ni Doctor Cat.

Dinala ko ang bangkay sa chopping room ng gusali, may iba't iba lagari doon, butcher knife, shears etc. pero ang parati kong gamit ay ang lagari dahil mas mabilis at mas malinis ang cuts nito kaysa sa iba.

Napangiti na lang ako habang pinuputol ang bawat parte ni Rob, hindi naman sa nababaliw na ko pero sana ganito na lang parati pag may kasalanan ang isang tao noh? kumbaga kung anong ginawa mo, ganoon rin gagawin sa iyo. Iyon kase ang patakaran ni Doctor Cat dito, may mga kung ano ano pa siyang pinag-gagawa pero most of the time hindi siya sumusunod sa buyer.

Naalala ko pa noong unang salta ko dito para lang magbenta ng katawan para sa mama ko.

******

3 years ago..
THIRD PERSON'S POV

"Ayusin mo ang paghuhugas mo ng pinggan! marami pa tayong costumers oh! ang kupad kupad mo!" Bulyaw ng manager kay Keros, ito na ang pangatlong beses na napagalitan siya dahil sa kabagalan ng paghuhugas.

Napailing na lang si Keros sa pagkadismaya sa sarili dahil unang araw pa lamang ng trabaho ay hindi na siya pasado para sa manager.

Nagtatrabaho si Keros sa isang fast food chain sa Binondo, mababa lang ang sweldo rito pero sapat na rin para tustusan ang gamutan ng kanyang inang si Fella. May sakit kasi ito sa puso at hindi pa niya kayang iopaopera kaya sa gamot sila umaasa.

"Hoy tangina naman bilisan mo!"

Kahit mangiyak ngiyak ang dalaga sa paghuhugas, pilit niyang binibilisan ang pag lilipat ng pinggang malinis sa balde. Kailangan niyagg maka limang daang pinggan ngayong araw para tuluyan na siyang matanggap sa trabaho.

"Grabe noh? Siguro kinantot lang yan ni Sir Chua kaya nandito.." Bulong ng isang server.

"Tangek, edi sana nasa front line siya naka assign. Halata namang nabighani lang si Sir Chua diyan sa dibdib niyang melon" Bulong pa ng isa.

Hindi na iyon pinakinggan pa ng dalaga, ang mahalaga sa kanya ay makagawa ng pera ngayong araw para sa pag-uwi niya mamayang gabi ay masaya siyang may ihahaing masarap na pagkain sa ina.

"Oy pre need mo ba help?" Tanong ng isa pang dishwasher, si Warren.

"B..Baka pagalitan ka?"

"Saan? Sa paghuhugas ng pinggan? Dishwasher din ako, saan siya magagalit? eh ginagawa ko lang naman trabaho ko" Pangangatwiran ni Warren, tumango na lamang si Keros at hinayaan ang binatang tulungan siya.

"Grabe noh ang hirap dito?"

"Oo nga eh.."

******

"Ugh ugh ugh!" Ungol ng isang cashier na nasa office ni Sir Chua, kakarating lang ng may-ari pero may binabayo na siya.

Worth ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon