THIRD PERSON'S POV
"Alam mo na ba yung bagong usap-usapan sa restaurant niyo?" Tanong ni Masha habang nasa cafe nila ni Carla, asawa ni Sir Chua.
"Ano naman iyon?"
"May bago na naman daw na kinakalantaran asawa mo."
Umikot ang mata ni Carla sa inis, hindi talaga niya maatima ang kahayukan ng asawa. May anak na nga sila pero hindi pa rin nito magawang itahimik ang alaga.
"Pera lang naman habol ko don." Saad ng ginang, hindi naman siya masyadong nasasaktan lalo na't arrange marriage lang naman sila kaso sadyang nagpapabara lang talaga sa lalamunan niya ang kabastusan nito.
"Well.."
Tumunog ang kanyang cellphone at nag flash sa screen ang pangalan ng kanyang asawa, nag-paalam siya kay Masha na lumabas para kausapin ito.
"Oh?"
"Nasaan ka?"
"Cafe, with Masha."
"Hindi muna ako makakauwi mamayang gabi."
Tumaas ang kilay ni Carla sa narinig, halos dalawang linggo na ring hindi umuuwi si Harold kaya alam niyang may kinakalantaran na naman itong ibang babae. Ano bang pake niya? Sigurado siyang mga bugaw lang ang pinapatulan nito, sino ba kasing matinong babae ang papatol sa may asawa?
"I love you, hon."
"Huwag kang uuwing may aids." Sagot niya bago patayin ang tawag.
*******
Dalawang linggo na ang nakalipas mula ng makuha ni Sir Chua ang pagkakababae ni Keros, ilang araw na rin ang mag-daan nang magsimula silang magkita ng matanda sa hotel na una niyang tinulugan noon.
8 pm na at magkikita na naman silang dalawa sa lugar, nasa kwarto si Keros at naghahanap ng damit na maisusuot. Sa totoo lang, tinitiis lang ng dalaga ang mga pambababoy ng matanda dahil sa tuwing nag-sisiping sila ay binabayaran siya ng 20k nito. Bayarang babae kung iisipin pero kailangan ito ng ina niya.
"Keros.. ilang gabi pa, kakayanin mo yan." Saad niya sa sarili habang nakatingin sa salamin.
Napili niyang mag-suot ng pulang bestida, manipis lang ang straps nito kaya sigurado siyang wawarakin agad ng matanda ang kanyang damit mamaya. Hindi na rin siya nag-suot ng panloob dahil inutusan siya nito kagabi.
Nag-ring ang kanyang bagong cellphone at nag flash doon ang pangalan ni Warren, sigurado siyang pipigilan na naman siya nito lalo na't alam ng kaibigan ang ginagawa ni Sir Chua sa kanya.
"Huwag kang pupunta, Keros.."
"Warren, napag usapan na natin ito diba? ilang gabi lang naman, gusto ko lang mailabas si Mama sa hospital." Malumanay niyang sagot.
"Pero ngayon, huwag muna.. pupunta--
Pinatay niya agad ang tawag dahil ayaw niyang kinaawaan siya ng kaibigan, gabi gabi ay gumagawa ng paraan si Warren para hindi siya makapunta pero kailangan niyang magmatigas ulo para sa buhay ng ina niya.
Agad siyang nakasakay ng taxi paglabas ng bahay, tinuro niya ang address ng hotel at makalipas ang kalahating oras ay nakarating na siya sa destinasiyon.
Tumunog ulit ang phone niya at nag-message bigla sa kanya si Sir Chua, kaso nandoon na lang din naman siya kaya hindi na niya muna binuksan.
Pagdating sa receptionist, tinanong niya ang room number kung nasaan ang matanda, mabilis namang binigay sa kanya ang key card para sa kwartong tutuluyan nila.
Panay ang pag-tunog ng phone niya at puro messages ni Warren ang lumabas, medyo naiinis na rin ang dalaga dahil kahit ano namang sabihin sa kanya ng kaibigan ay hindi pa rin magbabago ang isip niya at gagawin pa rin niya ang tama para sa kanya.
Nang tumunog ang key card sa pinto, narinig niyang muli ang pag ring ng kanyang cellphone, sa sobrang inis ay agad niya itong sinagot para pagsabihan ang kaibigan.
"Ano ba Warren?! Hindi na nga magbabao isip ko! Ano bang--
"Wala si Sir Chua diyan! Nandito si Sir Chua sa restaurant, kanina ka pa rin niya tinatawagan pero hindi ka nasagot--
"So ikaw pala ang kirida ng asawa ko?"
Nabigla si Keros sa boses ng isang babae mula sa kanyang likod, dahan dahan siyang lumingon at isang babaeng nasa Mid 40s ang taas kilay na nakatitig sa kanya.
"A..Ano po?"
"Kabit ka ni Harold? You look cheap as fuck."
Walang salitang lumalabas sa bibig ni Keros, hindi niya alam kung anong madadahilan niya sa babaeng tunay na may karapatan.
"Hindi po ako.. kabit ni Sir."
Hindi na nakapagsalita ang dalaga ng mabilis na hinablot ng babae ang kanyang buhok papasok ng kwarto. Pagpasok nila isang babaeng nasa Mid 40s din ang naroroon at umiinom ng tsaa, nakaupo siya sa kama at kalmadong nakatitig sa kanilang dalawa.
Kinaladkad siya ng ginang papasok ng banyo. Pilit siyang pinapaluhod nito sa harap ng inidoro habang hawak hawak pa rin ng matandang babae ang kanyang buhok, mangiyak ngiyak si Keros at pilit na nanlalaban pero mas malakas ang ginang at nagawa siyang isubsob sa tubig ng inidoro.
Ilang beses pa siyang pinagsubsob roon hanggang sa malasahan na rin niya ang tubig ng inidoro, hindi pa nakuntento ang matanda at hinubad ang kanyang suot.
"Tutal mahilig ka rin namang maghubad! Might as well ipakita na rin yan sa lahat.."
Lumapit ang matandang babae na kanina'y nag tsatsaa, may dala itong camera at itinutok sa kanyang hubad na katawan.
"Sa mga kirida ng asawa ko! Kung gusto niyong isubsob ko ren kayo sa inidoro magpakita kayo! Mga walang hiya! MGA CHEAP!" Bulyaw ng matanda.
Hindi pa nakuntento ang ginang at sapilitang ibinuka ang kanyang dalawa hita, itinutok ng isa ang camera diretso sa kanyang pag-kakababae at ang susunod na nangyari ay hindi maatima ng dalaga.
Sapilitang pinasok ng matanda ang kanyang buong kamay sa pagkababae ni Keros, may kaunting dugong sumirit ngunit hindi pa rin ito tumigil. Tanginang palahaw na lang ang nagawa ng dalaga dahil hindi na rin siya makagalaw sa sakit.
Umikot ang paningin ni Keros hanggang sa magdilim ang buong paligid, pakiramdam niya'y hindi lang dignidad ang nawala sa kanya kundi buong pagkatao.
BINABASA MO ANG
Worth ✔️
Kinh dịHave you ever thought about how much someone can pay just for your body? Have you ever thought about your WORTH?