Chapter 8

57 43 0
                                    


Serene's POV

"I'll just take this call, kumain ka lang dyan" nakita ko namang tumango sya at alam kong nahalata nya nang nagiba ang aura ko. Sa malamang magtatanong yan mamaya. Tumayo na ako at pumunta sa bedroom.

I answered the call once i got in the room.

"What now?" i asked the caller. Walang emosyon na mahahanap sa boses ko.

"Please, meet me. Nasa okada ako, i'll be waiting..." i heaved out a sigh and asked kung nasaan sya. Nasa viewing deck daw sya. Kinuha ko naman ang bag ko at lumabas na sa bedroom upang dumiretso sa kusina kung nasaan si Minjae

"Hey, punta lang ako ng viewing deck. I'm going to meet someone, okay?" i said as soon as i arrived at the dining area.

"Bawal ako sumama?" he asked while taking his last bite of cake.

"Hay nako para ka talagang baby, look may crumbs at chocolate ka pa sa gilid ng labi mo" lumapit naman ako sakanya para linisin yung mukha nya. Natulala naman sya sa inakto ko pero di ko na masyadong binigyan ng pansin at nagpaalam na muli sakanya bago ako lumabas ng kwarto.

Pagkarating ko sa viewing deck ay nakita ko agad ang taong gustong makipagkita sakin. Lumapit na ako sa tabi nya at alam ko namang nasense nya na nandon na ako.

"Ano kailangan mo?" i asked right away pero di ko padin sya nililingon.

"Nalaman ko na nandito ka dahil tinanong ko mga kaibigan mo--"

"Get straight to the point, will you?" irita ko syang nilingon. He's my friend, Claude Velasco. Parang tanga diba? Ewan ko ba bakit kaibigan ko yang hinayupak na gagong yan.

"Look, I'm sorry Serene...si Edward? Gusto ka talaga non, napagtripan lang namin syang magkakaibigan non"

"The hell i care?"

"..."

"Why are you even saying this to me when i got zero fucks to give, huh?"

"Serene, kaibigan mo ako, okay? Akala mo di ko alam na gusto mo din si Edward?" he said as he held both sides of my shoulders to be able to make me look at him. I raised an eyebrow and removed his filthy hands off my clean as fuck shoulders

"If you knew bakit nyo pinagtripan pa? Tanga talaga" sabi ko pa at tumingin nalang uli sa harap ko.

"Alam kong nasaktan ka pero, inosente sya Serene" natawa naman ako sa sinabi nya at nilingon sya with sarcasm screaming on my face.

"Gago ka ba? Kung inosente sya kahit pa pagtripan nyo sya, di sya papatol don kung talagang ako gusto nya!" natahimik naman uli sya at yumuko. Napairap ako at magcross arms nalang. Punyeta panira ng araw talaga oo!

"Tss he's not even drunk that time. Imaginin mo nalang, di pa sya nanliligaw at kakaamin nya lang, nagloko agad? Kaibigan ba talaga kita?" dugtong ko pa. At dahil sa huling sinabi, napaangat ang ulo nya at nakita ko namang nasasaktan sya. Tsk bahala ka dyan, di ako madadala sa ganyan mo Claude, alam mo yan.

"I'm sorry i just thought na baka maintindihan mo kapag sinabi na pinagtripan namin sya eh" he said sadly at yumuko nalang uli. Kilala naman nya ako but still, he's really trying his best to fucking make his other friend's name clean. What the fucking fuck is this fucker really up to?

"Kahit kelan talaga. Hindi ko kailangan ng spokesperson nya o abogado kaya bakit hindi sya ang magsabi sakin nito?" i pointed out

"Natatakot sya"

Unexpectedly YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon