Chapter 32

5.7K 112 0
                                    

Deanna's POV

"Wongskie, may date kayo ni Jema mamaya?" Tanong sakin ni Pongs na katabi kong kumakain.

"Yes. Why?"

"Wala lang." Sagot niya.

"Magtatanong ka tapos wala lang. Baliw ka talaga Gaston." Natatawang sabi naman ni Ate Bei.

"Bawal ba?" Taas kilay na tanong ni Ponggay.

"Naku naku tama na yan. Baka mag-away pa kayo. Nasa harapan kayo ng pagkain." Suway sa kanila ni Ate Maddie. Napailing na lang ako dahil sa pagka-isip bata nila.

Pagkatapos naming kumain, sina Ate Kat at Jaja ang nagligpit at naghugas ng plato dahil sila ang naka schedule ngayon. Umakyat na muna ako sa kwarto para itext si Jema pero may biglang nagcall.

Unknown Number Calling...

Sino naman kaya ito? Masagot nga.

OTP

"Hello?" Bungad ko.

"B-baby D." Boses ni Ate Jho ito ah.

"Ate Jho?"

"Y-yes. Pwede bang p-pumunta ka dito sa bahay? I j-just need someone to t-talk with." Umiiyak siya.

Shocks! Paano na yung date namin ni Jema? Hay kakausapin ko na lang siya. She will understand naman e.

"Sure. Papunta na ako." Binaba ko na yung call at nagbihis.

"Oh Deans? Mamaya pa ang lakad niyo ni Jema ah. Bakit bihis na bihis ka na?" Tanong sakin ni Ponggay pagkababa ko.

"Hindi na tuloy. May pupuntahan lang akong importante." Sagot ko.

"Mas importante pa kay Jema?" Tanong naman ni Ate Bei kaya napasinghap na lang ako.

"Yes? I'll explain it later. Bye." Hindi ko na sila pinakinggan at dali-daling sumakay sa kotse ko. Tinext ko muna sa Jema bago nagmaneho.

To: Jema
Sorry bb I can't pick you up. Bawi na lang ako next time. May pupuntahan lang kasi ako. Sorry.

Medyo malayo ang bahay ni Ate Jho pero hindi naman ako medyo natagalan dahil wala naman masyadong traffic.

*Ding Dong*

Lumabas yung maid nila.

"Si Ate Jho po?" Tanong ko sa kanya. Pinagbuksan naman niya ako ng gate.

"Nasa loob po ma'am. Kanina pa po niya kayo hinihintay." Nginitian ko na lang siya bilang sagot. Pumunta ako sa kwarto ni Ate Jho at naabutan siyang umiiyak.

Lumapit ako at niyakap siya. "What happened?"

"H-he cheated on m-me. N-nakita ko siyang may i-ibang babaeng k-kasama sa condo niya nung isang gabi. N-naked." Mas humigpit ang pagkakayakap niya at humagulgol. Gusto kong maiyak pero pinangungunahan ako ng galit dahil sa ginawa ng Nico na yun kay Ate Jho.

"Shhh. Stop crying Ate. I don't want to see you wasted. He don't deserve your love." Sinusubukan kong maging mahinahon para mapatahan siya.

"But I can't. I l-loved him Deanna. Mas p-pinili ko siya kesa kay Bea dahil yun ang alam kong tama." Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya. Kumalas siya sa pagkakayakap namin at pinunasan ang kanyang mga luha.

"Mahal ko si Bea. But I don't want to be judged by the other people kaya mas pinili ko si Nico." Dagdag pa niya at napayuko. "Nagsisisi ako baby D." Umiyak na naman siya.

"She loved you too Ate Jho. Pero masaya na siya kasama ni Ate Mads." Napatigil siya at tinignan ako.

"It's okay. I don't want to ruin their relationship. I just want to be back to the team. Gusto kong magheal at magagawa ko lang yun sa tulong ninyo." Napangiti ako dahil sa sinabi niya.

We missed you so much Ate Jho.

"I'll talk to them Ate. Pero nasaan si Nico?" Seryosong tanong ko.

"I'm sure nandun siya sa Condo niya. Wag niyo siyang sasaktan please." Pagmamakaawa niya pero hindi pwede. He also needs to feel the pain he caused to Ate Jho.

"No. Kailangan niyang maramdaman ang nafefeel mo ngayon. I'm going to tell Ate Bea." Akmang aalis pero pinigilan niya ako.

"I'm coming with you." Sabi niya at tumango ako. Nag-ayos muna siya at umalis sa bahay nila.

.....

"What?! Walang hiya siya!" Galit na sabi ni Ate Bea. Pinakalma naman siya ni Ate Mads. "Where is he?" Kalmadong tanong niya pero kitang-kita mo sa mata niya ang galit.

"Condo." I shortly replied.

"Love, Deanna, Jho, Pongs, come with me. The rest of you, just stay here." Tumango naman kami. Sumakay na kami sa kotse niya. Si Ate Bei ang nagda-drive, si Ate Mads sa passenger seat, kami nila Ate Jho at Pongs sa back seat.

Nang makarating kami sa nasabing condo, agad kaming sumakay ng elevator. Pinindot ni Ate Jho ang floor ng room ni Nico. Mabilis kaming naglakad at humarap sa kwarto niya.

*Ding dong*

Bumungad samin ang lalaking walang damit na pang-itaas.

"B-bea." Nauutal niyang sabi. Tinulak ni Ate Bei ang pintuan para makapasok kami.

"What did you do to her?" Galit niyang tanong kaya napaatras si Nico.

"W-wala." Sinapak siya ni Ate Bei dahil sa sinagot niya.

"Ang ingay naman!" Sabi ng kung sino. Nanggaling ang nagsalita sa kwarto kaya pinuntahan namin yun ni Pongs at may nakitang babae.

"Sino kayo?" Tanong niya habang tinatakpan ang katawan gamit ang kumot.

Hindi kami nakasagot dahil mabilis na lumapit si Ate Jho at sinampal ang babae.

"Ang lakas ng loob mong mang-agaw ng boyfriend ng may boyfriend!" Sigaw ni Ate Jho sa babae habang patuloy na sinasampal kaya lumapit na kami ni Pongs at inawat si Ate Jho.

"That's enough Ate Jho. Nakaganti na tayo." Pagpapatigil ko sa kanya.

Tumigil naman siya at tumingin ng masama sa babae. Hindi na nagsalita si Ate Girl at nagtakip sa kumot.

"Tsk. Ang galing mang-agaw ng boyfriend, wala naman pa lang binatbat." Rinig kong bulong ni Pongs na nakasmirk na ngayon.

"Jho, Pongs, Deans, let's go." Aya samin ni Ate Mads. Lumabas kami ng kwarto at nakitang duguan ang mukha ni Nico.

Napangisi na lang ako dahil sa pagmumukha niya.

.....

Nandito kami sa isang restaurant kasama ang coaching staff para pag-usapan ang pagbabalik ni Ate Jho sa team and sa dorm.

"We are glad that you're coming back Jho. Don't worry, we will settle everything ASAP." Sabi ni Coach O.

"He's right. Wag kang mag-aalala Jho, we got your back." Nakangiting sabi ni Ate Mads. Okay na rin sina Ate Bei at Ate Jho.

"Thank you guys. I'm happy na maaasahan ko pa rin ang second family ko na iniwan ko noon." Lumungkot ang mukha niya at yumuko.

"Hay naku Jho, past is past. Ang importante ay yung ngayon. Just forget the past okay? No matter what happens, nandito lang kami para sayo." Sabi naman ni Ate Bei. Naging comfortable na ulit si Ate Jho samin.

After kumain, hinatid muna namin si Ate Jho sa bahay nila dahil bukas pa siya lilipat sa dorm.

A VolleyLife With You Where stories live. Discover now