Chapter 7

44 4 3
                                    

ADIELLE

Today is Sunday, and wala akong ma-isip na kung anong pwedeng gawin.

Should I read a book? Watch a Movie? I don't know.

Naka higa ako sa kama, at naka titig sa Kisame.

Yun lang ginawa ko for couple of minutes, hanggang sa may kumatok sa pinto-an ng kwarto ko.

Walang gana akong bumangon, at pinag buksan yung kumatok.

"Bakit?" Tanong ko sa kumaka-in ng Ice pop na si Akiro.

"Tawag ka po sa baba ate." Sabi nya habang nasa bibig yung Ice pop.

Tumango nalang ako, at pumasok ulit sa loob ng kwarto para mag hilamos at mag suklay ng buhok.

Pag labas ko ng kwarto ay nandun padin si Akiro.

"Anong ginagawa mo dyan?" Tanong ko sa kanya habang naka kunot ang noo.

Nag kibit balikat naman sya habang kumaka-in ng Ice pop.

"Hinihintay ka po." Sabi nya naman, kaya napangiti ako.

Hinawakan ko ang kamay nya, at nag simula ng mag lakad papunta sa baba.

Habang nandun pa kami sa Hallway ay tinanong ko sya.

"Bakit ako pina tawag?" Tanong ko sa kanya.

"Kain ka na daw ate." Sagot nya sa tanong ko.

"Ahhh okay." Sabi ko naman sa kanya.

"Kumain kana ba ng Rice? Baka Cereal lang ang kina-in mo ah, tapos kumain ka nyang Ice pop. Mababatukan talaga kita Akiro." Sabi ko sa kanya, habang bumaba sa hagdan.

Tumango naman sya sakin, at hinigpitan yung pagkaka hawak nya sa kamay ko.

"Kumain na po ako ng Rice ate." Sabi nya sakin.

"Very Good." Sabi ko habang papasok na sa Dining.

"Good Afternoon!" Bati ko sa kanila, yes hapon na. It's already 1:30 in the Afternoon.

"Good Afternoon din Anak." Sabi ni Mama sakin, pumunta naman ako sa kanya upang mag mano.

"Ang aga ng gising mo Anak ah." Natatawang sabi ni papa, pumunta naman ako sa kanya para mag mano.

"Papa naman." Ngiwing sabi ko sa kanya.

Tumawa naman sya, nag dasal muna kami bago kumain.

"O sya, kumain na tayo."  Sabi ni papa pagka-tapos naming mag dasal.

Masagana kaming kumain ng Tanghalian, nag-uusap sina mama at papa sa hotel na ipapatayo nila sa Cebu.

Paminsan-minsan ay tinatanong nila ang opinyon ko, sinasagot ko naman yun.

At nag bigay din ako ng mga suhestyon.

Pagka tapos naming kumain ay, sinabihan kami ni mama na mag-ayos kasi mag sisimba kami.

Umakyat ako sa kwarto ko para maligo, It took me 30 minutes sa pag ligo.

Nag tooth brush muna ako tsaka nag blower ng buhok.

Pumunta ako sa walk in closet ko, at namili ng susuotin.

I picked a white floral off shoulder dress, and white pumps.

Sinuot ko yun, at lumbas na ako ng walk in closet. At umupo na ako sa Harap ng Vanity Table ko.

I put my hair in a donut bun, with some set of hair strands in my face.

Confused [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon