CHAPTER TWENTY-NINE

17 12 1
                                    

Chapter 29:
"Lihim"

Akuji POV

2 weeks pass simula ng mangyari ang grandball at tinupad din ni Ryker ang mga sinabi niya. Hindi na niya ako kinukulit at twice a week ko na lang siya makasama pag magkakasama kaming lahat. Ewan ko pero nasasaktan ako at nahihirapan sa ginagawa niya. Feeling ko pag hindi ko siya nakita at hindi niya ako kinukulit parang hindi buo araw ko. Diba dati puro babae inaatupag niya well ngayon iba na, puro laro na lang ng basketball ang kina bi-busyhan niya. Naging captain ball na nga siya eh.

"Are you okay?"Yvette asked to me,nandito kami sa rooftop ng school building namin.

"Yeah."Pilit akong ngumiti.

"Patapos na daw laro nina Luki."Akira said,sina Akira at luki na si yvette ang nag kwento. I'm happy for them kasi finally nag ka aminan din sila. Gosh biruin niyo matagal na pala silang may gusto sa isa't isa at dinedeny lang pala nila. Napabuntong hininga ng malalim  si Serine kaya napatingin kami sa kaniya.

"Ang lalim nun ah."Akira said,kanina pa niya kinakalikot ang cellphone niya e pansin ko lang.

"Si khael kasi."Walang gana niyang wika.

"Bakit na naman?"I asked.

"Nag katampuhan na naman kayo?"Yvette asked.

"Ewan, ang cold na naman kasi niya sa akin."Serine said,hmm may nagawa kana naman ba khael?

"Maybe,may surprise yun sayo."Yvette said.

"No,parang may hindi siya sinasabi sa akin eh."Wika niya, isa lang ibig sabihin niyan may kinalaman na naman si Vienna dito.

"Ow fuck!"Biglang mura ni Akira,kaya napatingin kami sa kaniya.

"Why?"Sabay sabay na tanong namin. Tumingin ito sa akin na parang may gustong sabihin.

"N-nothing may napindot kasi ako dito sa cellphone ko."Wika niya at itinago agad ang cellphone niya.

"Tara na?"Aya ko sa kanila.

"Let's go."Wika naman ni yvette at nauna ng lumakad. Sumunod naman si serine,sumabay sa akin si Akira.

"Sa cr tayo mamaya."Bulong niya sa akin, tumango na lang ako at sumabay na siya kay serine sa pag lalakad.

Mukhang may nalaman na naman si Akira at may kinalaman kina khael ah. Siya kasi ang malakas ang source pag dating sa mga pinag gagawa ni khael.

***


Nakaupo kami dito sa bench malapit sa pwesto nina Luki. Nag lalaro sila kalaban nila ang second year collage. Konti lang ang nanonood,sabi ni Akira  nag hahanap daw sila ng bagong player kaya sila nag lalaro. Mukhang break time na nila, kinuha na nila ang mga gamit nila at palapit na sila dito sa amin.

"Hey."Bati ni hakwe pag lapit niya sa amin. Basketball at archery ang laro niya. Nilapitan siya agad ni yvette,binuhat niya ang gamit ni yvette. Sweet diba?

"Tara sa cafe."Aya ni Luki.

"Ahmm mauna na kayo may kakausapin lang ako."Wika ni Khael kaya napatingin kami sa kaniya. Hinalikan niya sa noo si Serine saka tumakbo pa alis.

"Let's go."Walang ganang wika ni Serine at na una ng naglakad. Wala ng nagsalita sa amin at sumunod na lang sa kaniya. Napatingin ako kay Ryker na sakto namang nakatingin ito sa akin. Agad akong nag iwas ng tingin at nauna ng naglakad nakasunod naman ito sa akin.

First Love Never DiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon