Chapter 37:
"Graduation"- MONTHS LATER -
Serine POV
It's been a month since the day I left the Philippines. And know I'm here again. It's good to be back here as a college graduate in America.
"Are you excited to see them again specially your fiance?"My mom asked while smiling. Tama kayo ng dinig, may fiance na'ko and that is Khael Collins. Before I leave papuntang state sinagot ko si khael and he proposed to me. Ang relasyon namin ay LDR, but nakaya namin.
"Super excited mom, it's been a month hayst I really missed him and them"I said while looking at the window of the car. We're heading our way on school. Graduation nila khael ngayon.
"Finally, malapit na kayong ikasal at malapit na akong mag ka apo" Daddy said, mas excited pa sila kesa sa amin ni Khael. Pft.
Malapit na kami sa school at naririnig ko na ang tugtog. Omoo, they didn't know na ngayon uwi ko. Niisa sa kanila walang nakakaalam hehe. Surprise ba yieee.
"Looks like someone is happy to see her friends and fiance"Parinig na sabi ni mommy, kaya napangiti ako ng malapad habang nakatanaw sa bintana.
"Where here"Wika ni dad, pinagbuksan kami ng guard nang gate. Papunta na kami ng parking lot nitong campus.
Nagmadali akong lumabas at binuhat ang apat na bouquet ng flowers. Tatakbo na sana ako pero tinawag ako ni mommy.
"You forgot this"Wika ni mommy at iwinagayway ang camera. Balak ko kasi i-video ang mangyayari sa araw na ito. Bumalik ako at kinuha ito.
"Thanks mom"Nakangiting wika ko kahit na nahaharangan ng bulaklak ang mukha ko.
"Let me help you to carry that"Alok ni daddy, pero I shakes my head.
"Wag na dad, mas okay na nahaharangan mukha ko para masurprise sila"nakangiti sabi ko at nalakad na papunta sa hall. Alam kong nakasunod lang sila dad. Wahhh excited na'ko.
After this, kasal na namin ni Khael. Finally.
***
Kanina pa ako nanonood at tapos na. Nag pi-picture na sila. Kung hindi siguro sana ako umalis kasali ako sa pic uwu huhu. Sila kasi yung pinangarap ko na kasamang mag graduate, biruin mo halos buong college year sila kasama ko. Pero ayos na din.Nakita kong magkakasama sina Khael, Ryker, Hawke at iba pa patungo dito sa gawi ko. Kaya tinakpan ko ang mukha ko para hindi nila ako makilala. Lumingon lingon si Akira at Hawke sa paligid. Malakas kasi pang dama ng dalawang yan huhuhu baka mabuking pa ako sa surprise ko.
"Sa wakas, graduate na tayo"Masayang sabi ni Ryker at inakbayan si Hawke at Khael. Malapit na sila sa akin. Kaya mas lalo kong itinago ang mukha ko.
"Sayang, sana nandito si Serine. I miss her na"Nakangusong wika ni Yvette. Habang padaan sila sa pwesto ko. Napansin kong nakatingin si Hawke sa gawi ko kaya nagtago ako lalo sa mga bulaklak.
"Speaking of serine, after this ikakasal na ba kayo?"Akuji asked to Khael.
"Yeah, hihintayin ko na lang pag uwi niya. Nakahanda na ang lahat sabi nina tita at mom."Masaya si khael habang sinasabi yun. Whoa? Nakahanda? Wahhh bakit hindi ko alam yun?