SAMARA'S POV
"Mom"
Napakunot nalang ako ng noo dahil sa sinasabi nung lalaki kay tita Bannie.
Mom? Ibig sabihin anak s'ya ni tita Bannie? Ohmygod. Tinarayan ko pa naman s'ya.
"What's happening between the two of you?" Malumanay na tanong ni tita sa amin. Nag pa lipat-lipat pa ito ng tingin sa amin habang nag antay ng sagot.
"A, wala tita. Sige, mauna na ako. Mali-late na ho talaga ako" nag bow naman ako sa harap ni tita Bannie.
"Sige Sam. Hihintayin kita mamaya"
Tumango ako, saka sinulyapan si Almond. Tinaasan ko ito ng kilay at inirapan dahil sa klase ng titig n'ya sa akin.
Bwesit! Malandi.
NAKARATING ako ng paaralan iksaktong 9:30. Mukhang late na ako sa first subject ko kaya napag pasyahan kong hindi nalang papasok. Naglakad nalang ako papunta sa likod ng paaralan. Sa park na tambayan namin ni Kai.
Pagdating ko sa park ay walang masyadong tao. Umupo ako sa ilalim ng puno. Kinuha ko yung phone ko at pina tugtug yung Baby i love you ni Tiffany Alvord.
There are three words,
That i've been dyin' to say to you.
Burns in my heart,
Like a fire that ain't goin' out.
There are three words,
And i want you to know they are true,
I need to let you know.
Isinandal ko ang ulo ko sa puno at marahang pumikit. Pakiramdam ko kasi bumalik uli ang sakit dahil sa kantang pinatugtug ko.
I wanna say i love you.
I wanna hold you tight.
I want your arms around me and i
Want your lips on mine.
Naramdaman kong tumulo ang mga luha ko, dahil masyado ko atang dinamdam ang kanta.
I wanna say i love you, but,
Babe i'm terrified.
My hands are shakin'
My heart is racin'
Co'z it's something i can't hide.
It's somethin' i can't deny,
So here i go,
Baby i love you.
Kinuha ko yung phone ko na nasa lapag at pinatay ang tugtug. Kainis, bakit ba 'yon ang na aalala kong ipa patugtug?
Pinunasan ko ang pisngi ko dahil na aalala kong wala na pala akong dapat iyakan. Di nga nag paparamdam ang gagong 'yon? Swerte n'ya a. Ako, halos ma baliw ako kakaisip kung ano ang pinag gagawa n'ya. Tapos s'ya, alam kong nagsasaya lang 'yon ngayon.
Napahinto ako sa pag iisip ng may maramdaman akong gumapang sa paa ko. Tiningnan ko ito.
Mabilis akong tumayo at tumalon para maalis ang uod na nakadikit sa paa ko.
"WAAAAHHH! UOD! UOD"
*BOGSSHH*
Sobrang lakas nang pagkahiga ko sa lupa dahil sa lalaking nahulog sa ibabaw ng puno, at ngayon ay nakadagan na sa akin.
Parang ma uubusan na ako ng hininga dahil sa sobrang bigat ng kung sino mang bisugong nasa ibabaw ko ngayon. Hindi ko din makita ang mukha n'ya dahil nakasubsob ito sa balikat ko.
"Hmmp" tanging ungol lang n'ya ang narinig ko.
Ungol? Bwesit! Baka minamanyak na ako ng bakulaw na'to.
Mabilis ko s'yang tinulak, kaya napahiga s'ya sa gilid ko.
"Araayy" ang sakit ng likod ko.
Pumikit ako saka dahan-dahang tumayo.
"Ano ba naman? Bakit d'yan ka sa ibabaw ng puno natutulog-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil na aalala ko si Kai.
Natutulog? Walang ibang natutulog sa punong 'yan kung hindi si Kai lang. Tiningnan ko uli ang lalaking nakayuko habang pinulot ang earphone n'ya.
Nag angat s'ya ng tingin, kaya ganun nalang ang pag bilis ng tibok ng puso ko.
"K-kai?" Mahinang sambit ko.
"Tss! Bakit ka ba sumisigaw?" Cold n'yang tanong.
"Yun lang ang sasabihin mo?"
"Ano bang dapat kong sabihin?"
Tumalikod s'ya at humakbang paalis, ngunit pinigilan ko ito.
"Ilang buwan kang nawala, tapos wala ka man lang sasabihin?"
Hindi s'ya umimik. Nakatitig lang s'ya sa akin na para bang kinabisado n'ya ang pag mumukha ko.
"Alam mo bang para akong baliw kakahintay sa'yo. Nag babaka sakaling na babalik ka! Para akong baliw kinakausap ang hangin sakaling marinig mo! Tapos ngayong nandito kana, wala kang ibang sasabihin?"
"Gusto mong luluhod uli ako, mag mamakaawa na balikan mo? Ganun ba Samara? Pwes hindi ko 'yon gagawin. Dahil alam kong kahit anong pag mamakaawang gawin ko, hindi ka makikinig. Mas pipiliin mo ang pesting rason mo kaysa sa akin"
'Okay! Pinag sisihan ko 'yon. Pinag sisihan ko kung bakit ko nagawa 'yon. Pero na tiis mo ako? Akala ko ba mahal mo ako?" Bumuhos uli ang mga luha ko sa harapan n'ya.
Wala akong pakialam kung ano ang iisipin n'ya. Ang gusto ko lang, malaman ko kung ano ang dahilan n'ya kung bakit tuluyan n'ya akong nilayuan.
"Kai"
Sabay kaming napalingon sa babaeng tumatawag sa kanya.
Lumapit ito sa amin nang may pagtataka.
"Anong nangyari dito?"
"A, wala. Tara na" tinalikuran n'ya ako at inalalayan ang babaeng kararating lang.
Tila nakaramdam naman ako ng sakit dahil sa ginagawa n'ya. Umininit na naman ang mga mata ko at hindi ko na napigilan ang mga luhang nangilid uli sa pisngi ko.
Yun pala! Kaya pala kinalimutan na n'ya ako dahil may iba na pala s'ya. Yun Samara. Yun ang dahilan kung bakit hindi s'ya nag paparamdam sa'yo.
Babae! Bagong babae na mag papasaya sa kanya. Okay! Give up na ako. Ayoko nang mag habol sa lalaking may iba nang kasiyahan.
VOTE.
BINABASA MO ANG
The Gangster's Muse(SEASON ONE)
Romance"DON'T FUCKING MESS WITH THE BITCH, BECAUSE YOU DON'T FUCKING KNOW, WHAT FUCKING BITCH CAN DO" -SAMARA FUENTES