Chapter 25

82 43 9
                                    

"I saw the picture you sent, Jillian. My goodness, siya 'yun? Ang gwapo!" Suri said while he put a concealer to her face.

We're doing a video call. Umiinom ako ng kape sa agahan habang si Suri naman ay nag-aayos para papasok sa school.

"I told you. Huwag mong agawin, ha? Papatayin talaga kita kapag makakauwi na ako diyan." I jokingly showed her my fist.

She chuckled and glanced at me. "Don't worry, Jill. May iba na akong gusto, no!"

"Sino? Sino?"

"Secret," she grinned.

"Tell me!"

"Nahihiya ako. Sasabihan na kita kapag kami na," she chortled.

"Paano kung hindi magiging kayo?" I cackled.

"Magiging kami, Jillian. Nararamdaman kong magiging kami in the future," she proudly said.

"Support lang ako sa iyo," I continued to laugh.

She glared at me. "Huwag mo akong pagtawanan!"

I shook my head and sipped my coffee. Suri continued to put make-up on her face. She stopped and looked at me.

"Jill, bakit pakiramdam ko na may umaaligid na babae kay Vaughn? Feel ko lang 'yan ha," she said.

"Meron talaga," I said while an image of Marigold flashed in to my mind.

"Well, hindi na ako magugulat. Marami nga ang umaaligid sa mga pangit, paano na kaya sa mga gwapo," she clicked her tounge. "Maganda ba? Naku, kapag maganda 'yan, mag back-out ka nalang."

"She's Vaughn's friend and nagta-trabaho sila sa iisang agency kaya't parati silang magkasama. She's a model, Suri. A model," I said bitterly.

"Friends? Ang cliché naman 'yan. Wala na bang bago? Anyway, what's her name? Curious ako sa mukha niya. And she's a model? Wow," she said.

I told her Marigold's name. Itinigil niya muna ang pag-aayos at kinuha ang laptop niya. She typed Marigold's name. She gawked and left her mouth open.

"Ito siya? Marigold Gomez?" sabi niya habang itinutok sa akin ang monitor ng laptop niya.

I nodded. Inilayo niya na ang laptop niya at mukhang tinitignan pa ang ilang pictures ni Marigold.

"Akala ko maganda," she mumbled.

"Ang ganda niya kaya."

She placed her laptop on her side at ipinagpatuloy ang pag-aayos sa mukha niya.

"Mas maganda ka parin, Jill. Medyo lamang lang siya sa katawan at sa boobs pero pwede mo naman siyang lamangan sa bagay na 'yan. You can have a surgery," she chuckled. "Her nickname is Gold? Hindi bagay sa kanya. She looks like a rust."

"Suri!" I chuckled.

"What? Totoo naman, ah. Mukha siyang kalawang."

I laughed. Hindi ko alam if seryoso ba si Suri sa sinasabi niya pero kahit paano ay gumaan ang pakiramdam ko.

"Jill, I'll end the call. Aalis na ako papunta sa school," she said.

"Okay. Baka maabutan ka pa ng traffic, rush hour pa naman ngayon. Bye, Suri!"

"Bye!"

She gave me a wink and a flying kiss before she ended our video call. I turned off my phone and finished my coffee.

I have plans for the day. First is I need to do the laundry. Second is to clean my apartment dahil magdi-dinner kami ni Vaughn dito mamaya. Nakakahiya naman if makalat 'yung loob katulad 'nung nangyari noon.

Mizpah: JillianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon