Kabanata 15

188 4 7
                                    

"N-nagmamahalan?" He stuttered trying to process what just I said.

Babawiin ko ba? No! Hadex will be hurt for sure! Paano ba to?

"Uh, alam mo na yun hehehe," nahihiya kong sabi. Hindi ko kasi alam kung ano ang isasagot ko.

"Fuck." Tumayo si Hadex at mabilis na nilapitan ako saka niyakap ng mahigpit. Ibinaon din niya ang mukha sa pagitan ng leeg at balikat ko.

"Hazi you're assaulting my heart." He mumbled.

Natawa nalang akong sa sinabi niya. I hugged him back and fondled his hair down to his nape.

It was more than a minute that we stayed that way hanggang sa naisipan na niyang kumalas sa yakap saka umupo na sa tabi ko.

"Hazi," tawag niya sakin.

"Hmm?"

He shifted closer to me and hugged me again habang ibinabaon niya ulit ang mukha sa leeg ko. His breath was fanning my neck and it tickles.

"Promise me one thing please?" Nag-angat siya ng ulo.

"Kung kaya kong gawin, I'll do it." Sabi ko sa kanya. If I have the means, then I'll promise. And promise for me is a strong word. Just like love, promise is not something I'd like to play.

"Huwag mo kong iwan." He said.

Si Hadex iiwan ko? No way!

"I'm not going anywhere Hadex."

"Kahit malaman mo kung gaano ako kasama noon?" He asked.

"Tell me then." Sagot ko.

We all have dark sides. At kung ano man yung kay Hadex, I'm sure may rason siya kung bakit ganun siya.

Tulad nalang sakin, may rason ako kung bakit nirereject ko ang mga nanliligaw sakin noon. Dahil ayokong masaktan at takot ako. Pero heto ako ngayon, sumusugal kahit hindi ako sigurado sa huli.

"Remember back in highschool nung ayaw ko pa sayo?" He asked.

"Ano yun?"

"I actually asked one of our classmates na ligawan ka dahil naiinis ako sayo at gusto kong masaktan ka."

My heart tore into pieces nang marinig ko yun. Ganuna ba talaga niya ako kinamumuhian noon? Am I that bad?

A tear escaped my eye at agad kong pinahid yun. Gusto kong baklasin ang yakap niya dahil nasasaktan ako sa pag-amin niya. Pero gusto ko ring marinig ang paliwanag niya. He changed right?

"Pero hindi ko siya pinatuloy kasi mas naiirita ako sa mga lalaking lumalapit sayo." Patuloy niya.

"Sa lahat ng nagawa ko sayo Hazi, alam kong naging masama ako sayo. Alam kong hindi maganda ang naging nakaraan natin dahil sakin. Pero ito ang tandaan mo lagi, mahal na mahal kita Hazi." He said while looking intently in my eyes and kissed my forehead.

Yung sakit kanina, napawi agad sa isang simpleng halik niya sa noo.

"Hadex, nasaktan ako sa sinabi mo." Pag-amin ko.

"Alam ko Hazi kaya nga diba sabi ko, I'll turn your hate into love." Sabay yakap niya ulit.

I just smiled habang nakayakap rin ako sa kanya ulit.

"In college, I smoke and drink a lot." He said.

"Do you still smoke today?" I asked him.

"No Hazi. The moment I decided na sundan ka rito sa Camiguin, iniwan ko ang pagsisigarilyo. Pero yung alak, ahm, ano—"

Radiance in the Mountains (Paraiso Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon