Kabanata 18

166 4 3
                                    

"Sure ka ba talaga sa gagawin mo Hazi?" Ador asked me again.

Nasa loob kami ni Hadex ng opisina ni Ador at kinakausap namin siya patungkol doon sa dalagitang nasa ER ngayon.

"Kailan pa ako hindi naging sigurado sa mga desisyon ko Ador?" I asked him flatly.

"Hazi, ipalala ko lang sayo, hindi to biro ang papasukin mo—ninyo. Para na rin kayong nag adopt kung ganun." Ador explained.

I sighed. "Gusto ko lang tumulong Ador. At hindi namin iaadopt ang batang yun. She will be temporarily sheltered by Love Care hanggang sa kukunin na siya ulit ng mga magulang niya."

"Paano kung magbackfire yan?"

"Bakit magbabackfire? Aren't orphanage made for the homeless? And to think, she's underage." Sagot ko.

Love Care ay ang orphanage sa tinaguyod ni Tia Candessa.

"Paano kung sasabihin nilang kidnapping?"

Alam niyo itong si Ador ang negative masyado. Paanong kidbapping eh tinutulongan nga. Gago ba to?

"Gago ka ba? Kaya nga sa orphanage natin siya patutuloyin." Naiirita na ako ha.

"Fine. We should talk to tatang about this." Pagsusumao niya.

"Thanks Do."

Hinilot ni Ador ang sintido niya at tinawag ang secretary niya.

"Rhogen!" Pasigaw niyang tawag.

Agad namang bumukas ang pintoan at naglakad si Rhogen papalapit sa amin dito sa may sofa ng opisina ni Ador .

"Sir?"

"Anong sir?! Timplahan mo nga ako ng kape yung tinimpla mo kahapon sa bahay mo. Gusto ko yun please Rhogen? At huwag mo akong tawaging sir naiirita ako." Sabi niya sa malambing na boses.

Mukhang nagkakamabutihan na silang dalawa ah. Pinukol namin ni Hadex ang isa't-isa ng makahulogang tingin. Looks like we were thinking the same.

Rhogen sighed. "Ador, kakainom mo lang ng kape kanina. Iinom ka na naman? Gusto mong sapakin kita para magising ka?" Sambit ni Rhogen.

Ador is addicted to coffee which is not good kasi hindi na siya nakakatulog ng maayos.

"Gusto ko ng—"

"Kape ka ng kape! Paano ka na naman niyan matutulog mamaya ha?! Sabihin mo nga!" Rhogen hissed habang nakapameywang siya sa gilid ng inuupoan ni Ador.

Umawang ang labi ko sa nakita kong eksena. Gustohin man naming umalis na ni Hadex para bigyan sila ng privacy, ngunit hindi pa kami tapos ni Ador mag-usap at hinihintay pa namin sina Azura at Pershik rito. Zyk is on leave kaya pansamantalang si Pershik ang OIC.

Biglang lumambot ang mukha ni Ador at tumayo para yakapin si Rhogen. "Rhogen sorry na huwag ka ng magalit hindi na ako magkakape. Pero nauuhaw talaga ako." Lambing niya.

At dahil sa eksenang nakita namin, umusog si Hadex sa tabi ko saka pasimpleng yumakap. Naiinggit na naman to.

"Honey, alam kong PDA tayo pero gusto talaga kitang yakapin." Sabi niya sa mababang boses.

I touched his hairs saka marahang sinusuklay yun. "I don't care kung mag PDA man tayo. Ang importante sakin, masaya ka." Sabi ko at hinalikan ang ulo niya.

He groaned at binaon ang mukha sa mga balikat ko.

Tumikhim si Ador kaya napabaling ang tingin ko sa kanya habang hindi umaalis si Hadex sa posisyon niya.

"Yung nakita niyo—"

"Save it Ador. You don't have to explain. Be happy at huwag kang magkakamaling saktan si Rhogen kundi ako ang makakalaban mo." I cut him off while I smiled.

Radiance in the Mountains (Paraiso Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon