Wicked
Pinulupot ko ang mga braso ko sa leeg niya at tumugon sa halik niya.
Hindi ako makapaniwala sa mga sinabi niya. Tila nabuhusan ako ng malamig na tubig at nagising sa masamang panaginip.
"S-So.. I'm not a m-mistake?" tanong ko sa gitna ng mga halik niya.
Tumigil siya at tinitigan ako.
He's someone who ignited a blazing fire in my life. Wala na akong mararamdaman pa ngayon kundi ang presensya niya lang. Natupok niya na ang buong pag-iisip ko.
Marahan siyang umiling sakin. "No."
"Anong ibig mong sabihin tungkol sa mga pulang butuin?" Napakunot ang noo ko habang nakahawak sa kanya. "Two destined souls?"
Pinasadahan niya ng kamay niya ang braso kong nasa dibdib niya.
"It's a forgotten tale of this world, wala na'ng may naniniwala pa rito. Maraming siglo na ang nakalipas noong tumigil ang mga butuin sa pag-iilaw ng pula. Pinaniniwalaang pinarusahan na ang mundong ito na kahit kailan ay hindi na mahahanap ang mga nakatakda para sa kanila."
Napatingin ako sa likod ko sa tubig bago tumingin sa kalangitan. Sobrang pula ng butuing nakapaibabaw sa amin ngayon. Para bang may pinaparating ang mga ito.
Pinalupot ni Laurent ang mga braso niya sakin. Niyakap niya ako mula sa likuran. He lightly kissed my cheeks.
"Isa sa mga rason kung bakit nagpanggap bilang prinsesa si Astraea. The stars glow red when she saw the emperor and that time she knew, she had to do something." he whispered.
"After the war and the her death, the stars never glowed again."
Kumunot ang noo ko at nawala ang tingin sa mga butuin.
Napahawak ako sa ulo niya nang sinimulan niyang halikan ang leeg ko.
Doon ko napagtantong may kakaiba sa mga nararamdaman ko sa kanya simula pa man. Even at our first glace, I knew there was something about him that seemed different and familiar. Parang may tinatawag at ginigising sa loob ko.
"It never glowed until us.." Napapikit ako sa maiinit niyang hininga.
"Why now? Bakit ngayon lang ulit?" tanong ko.
"Maaaring may kinalaman si Astraea rito." tipid na sagot niya at wala ng interes pa.
Napamulat ako nang bumitaw siya sakin at pumunta sa harapan ko. May gumugihit na ngiti sa mukha niya.
Umiwas mulu ako ng tingin nang masilayan ang nakakalaway niyang katawan. Napasinghap ako ng wala sa oras.
"In the mean time, will my beautiful ethereal have this warm bath with me under the blazing flares of the night sky?" he formally said then held out his hand.
Tumaas ang kilay ko at natawa dahil sa pananalita niya.
Natatawang umiling ako.
"Prinsipe ka na niyan?" saad ko saka tumawa. Napakunot naman ang noo niya.
Tumikhim ako. "But it's a no, your highness. Ang hirap kayang hubarin nito." tukoy ko sa damit na nakabalot sa katawan ko.
Atsaka wala talaga akong balak maligo kasama siya. I think when I went into the water, we wouldn't be doing the 'bathing'. Pakiramdam ko ay iba ang gagawin nam--niya.
Tumaas ang isang kilay niya habang nakatingin sa kasuotan ko.
"I can easily rip that off, baby." saad niya na parang wala lang iyon sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Last Intruder (Legend of the Stars #1)
FantasyLegend Of The Stars #1 (Completed) •Alignments Theana Khione was never someone who holds power. She is the girl who chose to be powerless, completely invisible, breakable, and alone. But, when the glinting world crumbles, all are on it's last seek f...