Dedicated to you. Thanks for voting the previous chapter.
I’m her older brother
I am still shock. What’s happening?
Why N is here?
“Kuya!” halatang nagulat si Sophia sa nakita nya pero what the heck mas gulat ako. And what did she just call him? Kuya? She mean older brother. Kuya means older brother right? Oh gahd! I think im dead mukha pa namang strict tong si N.
“Oh bat nandito ka Levi?” kunot noong tanong nito sa akin. Tumingin sya kay Sophia na parang naghahanap ng sagot.
“A..aah ano kasi Kuya..uhm classmate ko sya saisang subject eh may groupings kasi kami and magkagroup kami dumaan lang sya ditto kasi pinapaalala nya lang yung meeting mamaya.” Wow ha? Di ko alam na may talent pala ito sa pagpapalusot. Just great!
Halata sa mukha ni N na hindi sya kumbinsido sa sagot ni Sophia pero tumango na lang sya.
“Sige pasok na ko.”
“Sige Kuya kain ka na dyan.” Tapos hinatid na ko ni Sophia sa labas.
“Huuh! Muntik na yun ah” sabay punas kuno sa noo nya na parang may pawis.
“Kuya mo si N?” naghahalong pagtataka at gulat ang tono ng pananalita ko.
“Oo no! Sige magkita na lang tayo mamaya ha? Dun na tayo nagpalusot kay Kuya.Yaman din lamang at nasabi kong may meeting tayo kahit wala naman libre mo na lang ako Levi ha?.”
“Tch! Asa ikaw na nga tong mag-aaya”
“Che! Babae naman ako kaya dapat ako nililibre mo”
“discrimination! Sige na nga! Pero babae ka pala? hahahahahaha”
Kaya ayun binato ako ng walis. Masakit yun ah!
Umuwi naman ako agad pagkatapos nun.
1:00 p.m. na ng magtext sakin si Sophia magkita na lang daw kami sa may park.
Kumain lang kami sa labas tapos nanood ng sine. Ako na nag-ayang umuwi baka maubos allowance ko sa kanya. Dami pa naman netong nakikita alanganamang di ko ibili di ba?
Nang mag 8:00 p.m. naman na I receive a text from Boris saying
“Dude sa dati”
Yun lang. Alam na kasi namin yun. Kaya nagpunta na ko agad dun at nandun na silang lahat. Nagkaayan silang maglaro ng billiard pero tumanggi ako.. kami rather. And did I mention na nandito si N? At kaming dalawa ang hindi naglalaro. Nakaupo lang kami dito habang tahimik na umiinom.
“So what’s your relation with my sister?”
Nabigla ako sa sinabi nya na halos mapatalon ako sa kinauupuan. Mararamdaman mo sa boses nya na overprotective sya rito.
Napansin naman nya ang pagkabigla ko at di ko pagsagot sa tanong nya.
“Sophia. I’m pertaining to Sophia of course. I’m her older brother by the way.”
“We’re… we’re just friends.” Tumango naman sya at ininom ang beer.
“I’m Nich.” At inilahad nya sakin ang kamay nya.
“Levi.” Nakipag kamay naman ako sa kanya.
Grabe strict ang Kuya ng asawa ko.
Pagkatapos nun ay nagkwentuhan na lang kami at nakisama sa mga naglalaro.
Sophia, Sophia, Sophia yan lang nasabi ko sa isip ko habang nagdadrive pauwi.
- - -
H A P P Y N E W Y E A R ! !
BINABASA MO ANG
Married to a Drunk Man
General FictionShe was left alone.. He was rejected.. They were both both broken.. and drunk..