Chapter 1 : First Time in the Palace

63 6 1
                                    


Althea's POV

Usap Usapan ngayon dito sa Bayan ang Paghahanap ng Hari ng Bagong Royal Tutor para sa Prinsipe....Well ano naman Ngayon may mga matataas na Posisyon sa pagAaral lng naman ang makakakuha ng Hari.. hayyssttt


Lumabas nalang muna ako para maghanda ng Gagamitin para sa Klase namin ng mga Bata and i was about to go back but, a Beautiful Carraige Stops In front of me.


I step Backward saka naglakad na Papasok sa masikip na Gusali kung saan daanan iyon papunta sa Building.. Nang makapasok ako nilingon ko pa ang karwahe ng may nakita akong bumaba mula roon saka pumasok din sa gusali kung saan ako dumaan.. nakasunod lng ang mga ito kaya pinabayaan ko nalang.



Ano kayang ginagawa ng mga ito dito??? Impossible naman siguro na sa Abandonadong building ang punta ng mga ito. Masyado silang magagara tignan.. Siguro Nagtatrabaho ang mga Iyon sa palasyo?. nasabi ko nalang sa sarili ko.


Nagkunware akong Nililinis ang Sapatos ko gamit ang Cloak ko upang paunahin ang mga Tao mula sa Likuran ko..Pero ito ay Tumigil sa Harapan ko kaya napalingon ako..


"Young Lady.. May we ask a Question about a Certain person Lives in the Former abandon Building nearby???"- Tanong nito kaya tumango nalang ako.



Do you know Where this Althea Haze Watzburdge Lives???"- Tanong ulit nito kaya nagulat ako.



I am Althea Haze Watzburdge Sir.. How may i Help you???- Tanong ko nalang.. Anong kailangan ng mga ito sakin??



Your Father Edward Ros Watzburdge is in the palace with the King. and He Wants you to go there now for some sort of bussiness.."- sabi nito kaya napatango nalang ako dahil sa narinig.. si Papa nasa Palasyo???



"We will come with you there so you follow us"- sabi pa nito saka Naglakad na. Wala na akong magagawa kaya Kinuha ko nalang ang itim ko na cloak saka sumamasa kanila..


Ohh.. i forgot to introduce myself... i Terribly apologize..
I am Althea Haze Watzburdge.
17 years old of Age...... 5.8 Height.. Lives in a simple life with my Father. Well im not the only child... I have a Older Brother. Nasa ibang bansa siya nagAaral.. Di kasi yun katalinuhan ehhh.. hahahah pero sa Susunod ko nalang siya ipapakilala sa inyo.. I love to Teach but im not really a Professional teacher.Alam niyo na Hindi ako pumasok sa paaralan. But its not that Im not Happy in my life now. Im still happy, many people here are kind.



Also the King in this Empire is so kind and Powerful.. He truly is a Great king. He always do something to make people happy..EveryOne here are full of Joy.


But di parin mawawala ang mga masasamang loob diba.. Mga Snatchers and kidnappers.. but kaya nga may mga Pulis diba. Hahaha ang daldal ko.

(Ms. A: Yes you are, Althea )

waahhh Ms. A naman ehhhh!!!

(Ms. A: Just kidding... okay back to story na ulit )

An Hour After.. We Arrives in the Palace Gate and the Carriage continues and Enters in the Palace..I looks Outside and i really amaze with the beauty of the Palace Nearby. WOWW


Also the Garden and the Forest.. makikita mo talangang inaalagaan ito dahil sa Magaganda nitong pustura at Kabago bago lang diniligan..


ilang sandali lng ay huminto na ang Karwahe..Sinuot ko muna ang Cloak na dala ko at bumaba na sa Karwahe.. Mabuti nalang at dala dala ko ang Cloak ko. Medyo maypagka mahiyain kasi ako pero Serious Type lng ang Dating ko.. saka di ako masyadong palangiti sa kahit na kanino maliban nalang sa Mga kakilala ko..



Naglakad na kami papasok sa palasyo Sinundan ko lang si Mr. Lim yung Sumundo sa akin. Nagpakilala kasi siya kanina sa Karwahe.. di lang na Mention ni Author kasi Busy ako kaka Introduce sa sarili ko.


Umakyat kami sa mataas na Hagdan. Siguro papunta ito sa Opisena na Hari.. Walang Dapat ika pangamba nandoon daw si Papa ehh..

Nakarating kami sa Isang Pasilyo kung saan Dalawa ang daanan.. Kaliwa at kanan.Dumaan kami sa Kanan. May napansin akong Tao mula sa kaliwang daanan pero Binaliwala ko nalang ito at sinundan lang si Mr. Lim hangang sa makarating kami sa Dulo kung saan may Malaking Pinto At may mga Apat na Gwardya..

Your Highness!!!... Ms. Althea is Arrive!!!! Pagaasunsyo ni Mr.Lim

"Come in" tunog ng boses sa loob. siguro yun ang hari.


Pinagbuksan na nila kami ng Pinto. Sinenyasan ako ni Mr. Lim na Pumasok kaya Pumasok nalang ako..Nagpaiwan lng ito sa labas.

Nakita ko si Papa na nakaUpo sa Sofa nasa harap naman nun ang Hari... Napatingin ang mga ito sakin kaya Tinangal ko ang Cloak ko at nagbigay galang..

"Im Althea Haze Daughter of Edward Ros Watzburdge..Im truly grateful for the honor to meet you,Your Majesty..."- Magalang kung pagpapakilala. Ngumiti naman ito saka ako sinenyasan na umupo..Tumabi ako sa aking Ama At nagsalita na ang Hari.


Naghahanap ako ng maaaring kapalit ng Royal Tutor ng Prinsipe at nahihirapan na kaming maghanap ngayon.. at
Nabangit sa akin ng iyong ama na may Angkin kang Talino Ms. Althea.. Maaari ba naming Sumbukan ang iyong angking talino?????- Sabi nito kaya medyo nagulat ako.

May ibinigay siya sa akin na Halos Sampung Papel na puno ng Tanong.. Nakasulat ito gamit ang Sampung iba't ibang Klase ng Lengwahe... French, Spanish, Vietnamese, Japanese, Danish, Czech, German, Dutch, Italian, at English.


Sa bawat Papel ay may 100 na Tanong.. Pinaghalong puro Class A na tanong mula sa Chemistry, Mathematics, Geography, Economics, History etc.


Masyado naman atang madali ang Pasulit nato??? tanong ko sa Isipan ko..Hayyysssttt


Ang Sagutan na iyan ay Ihinanda ng mga Batikan sa larangan ng Pagtuturo... Bibigyan kita ng Isang Oras para sagutan ang mga katanongan"- Sabi ng Hari kaya tumango nalang ako. Kinuha ko ang Fountain pen sa Lamesa at Nagsimula na..

to be continue.

--------------------------

Oppsssss.. Masyado nang mahaba ang Chapter nato.. Ahaha.. Ipagpatuloy ko nalng sa Next chapter...
See yahh Minna Muahhh❤❤❤

The PRINCE's Royal TutorWhere stories live. Discover now