Continuation.....
Feeling ko bigla nalang huminto ang Oras at ang nakikita ko lang ay ang magandang dilag na nasa harapan ko.... Asul na mga mata, Puting mga Buhok na kumikinang kapag nasisinagan ng Buwan, matangos na mga ilong at mapupulang mga Labi.. FULL COURSE!!!!
Your kinda familiar... Who are you???"- tanong nito sa akin kaya mahina akong tumawa... Akala ko ba sikat ako sa kahit saang bansa.. Bat hindi ako kilala ng babaeng tohhhh.... Nginitian ko nalang siya at nagbow.
Allow me to introduce myself, Milady. Im Prince Nicol Red Branzeux. The Heiress of Gouzu Empire... Its my honor to meet a Beautiful Lady.... And you are"- Pakilala ko sabay tanong sa pangalan niya...Sasagot na sana ito ng may biglang tumawag sa pangalan ko...
Nicol!!!!"- tawag ni Herillode/ Zehn's sa akin.. kasama din nito ang Kambal.. Tinignan kong muli ang babae kanina pero Wala na ito... Umalis na siguro. Hindi ko man lang nakuha ang pangalan niya...
What are you doing here outside???"- tanong ni Thunder kaya binaling ko sa kanya ang tingin ko...
Hmmm.. I just want to have some fresh air, so i went here"- simple kong sagot kaya napatango sila...
BTW..Tito Isaac Told us,.. While you we're staying here at Leam, he wants you to continue your Studies with us.. You don't have to worry about the Tutor"- sabi ni Zehn kaya napaSigh nalang ako...
We are Royals!!!.. and besides, We are Smart enough to role our Kingdom!!! Why do we need to Study if Theres no Qualified Person to Teach us??? You know it right, wala nakakatalo sa atin pagdating sa patalinuhan, at pakik-...."- hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla nalang sumabat si Storm.
I dont think so... Because theres someone who manage to defeat Kuya Zehn in a Challenge.. And That person is our new Royal Tutor!"- natatawang sabi nito.. NapaTssk naman si Zehn dahil sa sinabi ng kapatid... Habang ako naman ay hindi makapaniwala..
Hindi ko nga matalo talo tong si Zehn sa labanan ng Isip ehhh... Im a bit Curious for the person who manage to defeat this Monster.. hahahaha
Pumasok na kami sa loob, nakita kong nandoon na din sila Papa at sila Tito.. Inilibot ko ang tingin ko.. nagbabaka sakaling makita ko ulit yung babae kanina... Pero wala,hayyysstt siguro naghahallucinate ako.. Mukhang wala naman kasing nakita sila Zehn na kasama ko ehhh kasi hindi sila nagtanong.. tsssskkk
Nagsimula na ang Royal Ball and as a Prince kailangan naming Kausapin ang mga Bisita.. Ito ang pinakaMahirap pagdating sa Pagiging Royal ehhh.. kailangan mong maging Hospitable... Meron pang mga nakakaIritang babae na Nagpapakilala.. They really think na papatulan namin ang katulad nila??.
Nabang nakikipagkamay ako sa Bisita.. napansin ako ang Babaeng Puti ang Buhok at Asul na Gown, Siya yung Kanina... Lalapitan ko na sana siya ng bigla nalang akong pinalibutan ng mga Kababaehan.. Pilit ko mang Umalis pero madami sila.. tinignan kong muli yung babae pero wala na ito haayystt.. tinignan ko nalang sila Zehn pero pareho lang kami ng Sitwasyon kaya napabuntong hininga nalang ako...
________________________________
Back to The Scene where Althea suddenly Disappear in Reds Sight...
-----------------------------------------------Althea's POV
Nicol!!!!"- napantig ang tenga ko ng narinig kong kanino nangaling ang Boses nayon.. Mabuti naman at Natatakpan ako ng isang Halaman kaya hindi nila ako makikita... nang mapansin kong tumingin si Prince Red kila Prince Zehn.. agad kong ginamit ang Tsansang yun para Umalis.. Hehehe
Pumasok na ako sa Loob ng palasyo at dumaan sa kabilang pinto para makapasok sa Pagdadarausan ng Ball.. Nakita ko sila Papa at King Ronald kasama din nila si Kuya Mat. kaya nilapitan ko sila.. may Kasama pa silang isa ring Hari.. Siguro ito ang Hari ng Gouzu Empire..
Isaac, ito ang tinutukoy kong Royal Tutor, Anak siya ni Edward"- sabi ni King Ronald kaya nginitian ko ang ito at nagBow..
Good Evening, Your Highness. I am Althea Haze Watzburdge the New Royal tutor for the Princes of Two Kingdoms.. Its an Honor for me to meet you, Your Majesty."- magalang kong pakilala at tumayo na ng matuwid kaya nakita ko ang pagNgiti nito...
NapakaGalang na Bata... Napalaki mo ng maayos ang iyong anak Edward.. Young lady, I live my son you.."- sabi nito kaya Tumango ako..
Lumapit si Kuya Mat. Sa akin at sumenyas na magUusap daw kami kaya nagpaalam muna kami kila Papa at umalis na....
Anong problema kuya???"- tanong ko dito dahil seryoso ang mukha nito. Tinignan niya ako at napabuntong hininga...
Althea listen to me.... According to the King.. you dont need to guard the Princes until the end of the party but, instead you need to Find someOne who send this Threats to the King an Hour ago.."- sabi nito kaya sumeryoso ang mukha ko... So may magtatangka sa buhay ng Hari..TSSSKKK Stupid fools...
I understand,"- nilabas ko ang Baril ko sa Ilalim ng Gown na sout ko at Niready yun para madali ko lang magamit kapag may hini inaasahang mangyari..
BTW... Althea, sasama na din ba sa lesson niyo yung Prinsipe ng Gouzu???"- tanong nito kaya napatingin ako sa kanya at tumango..
Yeaahhh, Hayyssttt nakakapagod to"- sabi ko nalang at Sumenyas na aalis na ako.. tumango nalang ito at bumalik na sa tabi ng Hari.. Siya ang magbabantay sa kanila habang ako naman ang Hahunting sa kalaban....
Dumaan ako sa likod ng Gusali para makarating sa bubong... Pinagmasdan ko lang ang mga Tao sa loob ng Kwartong yun at ng makitang wlaa run ang kalaban agad kong nilabas ang Laptop ko para eh Scan ang boung Paligid... Tamang tama at nasa taas ako.. hindi ako mahihirapan..
Ilang Minuto akong nagTipa sa laptop ko hanggang sa May Pulang Bilog na nascan ko...GOTCHA Baby.. Nakalocate ito sa Kabilang Kwarto ng Pinag- dausan ng Party.. Nagmadali akong Bumaba sa Kinaroroonan ko at Dumiretso sa kwartong yun at agad na inalerto ang sarili ko... Dahan dahan akong pumasok don at nakaita ko ang Lalaking nakahawak ng isang Sniper.. Tssskkk.. Hindi nito napansin ang paglapit ko sa kanya.. Nilabas ko ang Baril ko at tinutok sa Ulo niya... Napansin ko pa ang Stiffened nito...
Slowly move away from where you are and Leave that Weapon of Yours"- malamig kkng saad dito kaya agad itong tumango at dahan dahanng umalis sa Kinaroroonan niya... Scared cat!!!!.. Pinusasan ko siya at pinaupo sa Isang Sofa.. Umupo din ako sa harapan niyo.. Dumating na din sila Mat. Kasama ang mga Hari pati narin si Papa Pagkatapos ko silang tawagan...
Who ordered you to kill the King??"- malamig ko paring tanong dito... Agad itong Umiling habang nanginginig sa takot...
H-indi ko a...lam.. Hindi ko po alam, Hindi ko sila kilala.. Tinakot nila ako!!! Kapag hindi ko sinunod ang Utos nila ay Kukunin nila ang mga mahal ko sa buhay!!!"- sigaw nito habang pinipigilan ang pagIyak.... Napakuyom ang Kamay ko dahil sa Galit.. Tumingin nalang ako sa Hari Kaya nagsalita ito.
Kung ganun ay Biktima ka lang din dito.. Papatawan kita ng 1 taong pagkakaKulong yun lang wala ng Iba "- yun lang ang sinabi ng hari kaya tumango ito... Sumenyas ako sa mga Kawal na Kunin na ang lalaki at dalhin na sa kulungan... Kinuha ko naman ang Sniper niya. Hindi naman tumutol ang hari dahil narin sa Pagdakip ko sa Lalaki hehehehhe... Another weapon for me..
Bumalik na kaming lahat sa Party na parang wlang nangyari.. At ako naman ay Dumiretso sa Buffet table at kumain... Nagutom kaya ako.
Pagkatapos nun ay naglakad na ako papalabas sa kwartong iyon at Pumunta sa Kwarto ko para gawin ang kailangan kong gawin... Diba Gagawin ko pa ang Lesson plan ko para sa Lesson bukas lalo nat meron nanaman akong tuturuan.. hayyyssttt This is gonna be a Long Night!!!!
GOODNIGHT GUYSSS.....
YOU ARE READING
The PRINCE's Royal Tutor
Historical FictionA Seventeen year old Woman named Althea Hace Watzburdge is a Simple Girl. She Didn't attend University or WhatEver because of "Lacks of Money" Syndrome... JOKE.. Well not because of Money but Because, She Doesn't Need to attend schools because Of He...