Prince Zehn's POV
Lumabas na muna ako at iniwan si Althea na natutulog sa Kwarto ko Tsaka pumunta sa Kwarto niya.. Gusto ko sanang Tignan kung meron pa ba siyang Ibang Librong hawak..
Ng makarating ako sa Katabing Kwarto ng Silid Aralan pumasok na ako... Madilim ang Paligid hindi kasi nakabukas ang ilaw... Ano siya nagTitipid ng Kuryente??? Ibang klase....
Lumapit ako sa bintana at binuksan ito at lumiwanag na ang boung kwarto.. Lumapit ako sa Mesa niya sa Dulo pero wala akong nakitang mga libro dun.. Chineck ko ang Boung paligid pero wala akong makita hangang sa napaupo nalng ako sa upuan malapit sa Wall brass candle Na hindi pa nagagamit.
Hmmm, Hindi naman siguro ito tulad ng nasa Movies diba na kapang Pinihit or Ginalaw mo ito magkakaroon ng isang Lagusan diba?????.. Pero malay mo merong ganun dito.At dahil sa curiosity ko.. Tumayo ako at nilapitan ito.. nagdadalawang isip pa ako kung gagawin ko ba o hindi.. pero Ginawa ko parin. Pagkahawak ko dito Agad ko itong ginalaw pakanan at lumayo ng kunti pero walang nangyari..
Hayysssttt... wala naman ata akong mapapala dito ehhh.. tumalikod na ako at akmang aalis ng bigla nalang akong napahinto dahil sa Paggalaw ng isang manipis na Pader. Nanlalaki ang mata ko at dali daling Lumapit dito...
May isang malaking Book shelves dito.. Ang boung Pader ng Kwarto nato ay isang malaking Bookshelves... at Punong puno ito ng mga Libro.. Hindi lang mga ordinaryong libro kung mga Class S na Libro.. Papano siya nagkaroon nito dito????.. Tsaka bat may Sikretong bookshelves sa kwarto nato????
Chineck ko ang ibat ibang libro na naroon hangang sa makita ko ang Naiiba sa Lahat.. Nasa Pinakaibabaw ito kaya Hindi masyadong mapapansin tsaka itim din ang kulay ng Cover nito.. Agad ko itong Kinuha at binuksan.. Nagulat nalang ako sa mga Nakita ko habang tinitignan ang bawat pahina... WHAT A GENIUS!!!
Bakit di ko man lng alam.... Siguradong may alam ang Hari tungkol dito...
Kinuha ako ang Libro saka Binalik ko sa ayos ang Kwarto bago lumabas at nagtungo sa opisina ng aking Ama.. Agad na bumati ang Mga Gwarda sa akin bago ako pinapasok sa loob...at Nakita ko siya doon na nakaupo sa Sofa habang Nagbabasa ng Libro.. Ng mapansin nito na nandito ako, agad niyang binaba ang Libro at sinenyasan akong Umupo sa harap niya.. Agad ko siyang nilapitan at hindi na nagpaligoy ligoy pa.
Ama gusto kung malaman kung sino ba talaga si Althea Haze Watburdge?!"- matalim kong tanong dito. Bigla namang Sumeryoso ang mukha niya pero agad ding tumawa..
Are you Interested with that Beautiful young lady son?????"- tanong nito habang nakangisi... Tsskkk
No. Im NOT Father!!"- Depensa ko at Nilapagang Librong dala dala ko... Nakita ko naman ang pagkabigla niya.
So tama nga ako... May alam siya kung sino ang Babaeng yun.. Pero papano???Ang Laman kasi ng Libro ay isang Masterpiece.. nakalagay doon ang mga Kilalang Nobela, Imbensyon, Formula ng mga Experiments, Mga Hindi pa nailalabas na Math Problems, Songs etc. at Nakapangalan itong lahat kay Ms. Althea Haze Watzburdge....
Hmmm.. so you Already knew it.. I know Althea didn't told you about it but, you Check it for your Self,.. Am i Right son???"- Sabi niya in a Matter of Fact kaya Napaupo ako ng Maayos.. Well bakit nga ba ako naghahanap ng impormasyon tungkol sakanya... Does it make sense???.. Well siguro naghihinala ako sa Galing at Talino niya.... Oo....inaamin ko Wala akong laban sababaeng yun... Kahit na isa akong Prinsipe na Kilala bilang Magaling sa lahat ng bagay...
Hmmm.. Kung ako ang tatanungin ayoko sanang sabihin sayo pero mukhang Interesado ka talagang malaman kaya wala akong magagawa... NakiUsap pa naman yun na wag sabihin sa kahit kanino ang pagkaTao niya.." sabi nito saka ngumisi..
Si Althea ay anak ng Matalik kong Kaibigan, si Edward Ros Watzburdge.. Mula pa sa pagkabata ni Althea, Hindi niya naranasan na Pumasok sa Eskwelahan.Well.... hindi siya Pumasok sa Eskwelahan dahil hindi na yun Kailangan..... "- Nakangiting kwento nito.. Bat siya nakangiti ehh ang Lungkot kaya nun... Hindi niya naranasang NagAral mula pagkabata... Ibig sabihin Hanggang Ngayon??? Pero papano siya naging matalino???.. Tsaka bakit hindi niya na kailangang magAral????? Tumingin akong muli ng Magsalita ulit ito...
Kung tinatinong mo sa Isip mo kung Bakit siya Sobrang talino, Well Inborn na Yun... Katulad ng kanyang Ama, Napakatalino din nito... Likas na sa Pamilya nila ang pagiging matalino... Hmm nagulat nga ako ng Bigla siyang nakiUsap sa akin na Gusto niya daw lagyan ng Sekretong Laagyan ang Kwarto niya ehhhh... At yun ang Bookshelve na Nakita mo.. Siya ang may gawa non... yun nga ata ang kaunaunahang Ganon sa Boung Mundo ehhh... "- Natutuwang sabi nito kaya napanganga ako... Ganun naba talaga siya kaTalino???.. Its Beyond the Limit, Masyado siyang Matalino... Inborn na ang Talino ang galing niya... She is a INBORN GENIUS!!!
___________________________
Done!!!!... Hayysssttt Sorry sa Late update masyadong marami ang ginagawa ni Author ehhh.. Gomeni minna sama.... Hang in there Selfff.. Kaya moyann wooohhhh❤❤
YOU ARE READING
The PRINCE's Royal Tutor
Fiction HistoriqueA Seventeen year old Woman named Althea Hace Watzburdge is a Simple Girl. She Didn't attend University or WhatEver because of "Lacks of Money" Syndrome... JOKE.. Well not because of Money but Because, She Doesn't Need to attend schools because Of He...