Chapter 5 : The CHALLENGE

25 5 0
                                    


Althea's POV

I Accept your Challenge!!.... Hmmp Napangisi naman ang Prinsipe.. Grrrrr

Iniinis ba ako ng Lalaking tohh???.. kung hindi lang to Prinsipe, Kanina ko pa to sinapak tsskkk, Bwesit!!!...

May kinuha siyang isang Telang Papel na nakalukot at Tinalian ng Ribbon.. Binigay niya ito sakin Kaya Binuksan ko.. Napakataas ng Papel nato at punong puno ng  Iba't ibang katanungan.. Pshhh

"Bibigyan kita ng 2 oras para sagutin yan.. kapag hindi ka Pumasa,...You dont deserve to be here"- Sabi nito kaya NapaRoll eyes nlng ako..OA lng

Kinuha ko yung Fountain pen at Sinagutan na ang mga Ito.... Bat parang Familiar na sa akin ang Formula dito sa Math... AwSheyt!! know i Remember it!!!!.. Ako nga pala ang gumawa ng Formula nato..

Yup Ako ang may Gawa... Nabangit ko naba sa inyo na Marami na akong nagagawang Formulas, Poems, Inventions, Songs etc. na Kumalat sa iba't ibang bansa????.. Well kong hindi edi Sorry.... But Ipinangalan ko kay Kuya ang lahat ng yun hahahahha... Hindi naman kasi kaso sakin yun ehhhh.. Hinahati ko naman kasi ang Pera na nakukuha namin.. Sakanya ang 30% at sa amin naman ni Papa ang 70% ng pera.. pero nakaIpon lang ang lahat ng perang iyon sa Bangko.. hindi naman kasi kami Magastos ehhhh...

Habang sinasagutan ko ang Papel.. Yung utak ko naman ay Duma daldal ...Astig Diba... Di ko alam kong saan ko nakuha at natutunan ang Technique nayan..

Exact 30 min. Natapos ko na ang pagSagot.. Ibinigay ko na sa kanya ang Papel kaya Tumaas ang kilay nito... Bilib ka nohhhh?? hahaha

_________________________

Prince Zehn's POV

Habang sinasagutan niya ang Papel Tinitigan ko lang siya. Napansin kong parang wla sa sarili ang mga Mata nito.. Para siyang Lutang habang Sinasagutan ang Papel na ibinigay ko...

Yung pinasagutan ko sa kanya ay Matagal ko nang tinatago dahil kahit anong pagSagot ko dun.. di ko talaga makuha ang tamang sagot.. Nagulat nga ako ng Parang wala lang niyang sinasagutan ang Papel ehhh...

Eksaktong 30 minuto ng matapos niyang sagutan ang papel... kaya nanlalaki ang mga mata ko.. Chineck ko ang Papel na sinagutan niya... Malinis ang pagkakasagot sa mga ito.. Kompleto din lahat walang natirang hindi nasagutan.. Tinignan ko siya pero lutang parin ito.. Para siyang Manika na gumagalaw..

Teka Papano ko nga pala ito Eh Chicheck kong di ko din alam ang sagot????.NapaEhem nalng ako.
Para naman siyang nagulat at Napatingin sakin..

"Whats my Score???"- Tanong nito. Shit papano ba to??Narinig kong nag TSK siya kaya napatingin akong muli sa kanya.

You dont know how to check that Answers of Mine right????.... Tumayo ito at pumunta sa Bookshelves sa Gilid.. May kinuha siya Dun na isang Makapal na libro at Bumalik sa kinuupuan niya... Nilapag niya ang libro at Binuksan.. Its a Class S Mathematics Book.. Bat may Ganyang libro sa kwarto nato???

"Dont worry.. I put it in the bookshelves Yesterday.. Nakalagay dito kung papano mo masasagutan ang mga Equations. You should Keep this.. I already done studying that book so you can Barrow.."- Nakangising saad nito kaya nainis ako at tumayo..

My 2nd Challenge is....... Racing !!!! kaya mo bang sumakay ng Kabayo????" sinunod ko ang Horse Racing.. Siguradong Hindi kakayanin ng babaeng toh na Talunin ako.. Marami na akong nakuhang Trophies dahil sa Pagkakapanalo sa Racing.. at saka Hindi Magaling ang mga babae sa ganitong Hobbies..

Siguradong aayaw na ang babaeng ito.. Tinignan ko siya pero.. Imbis na magsaya.. Mas nainis ako ng makita kong Umirap lng ito.. Bwesit!!!! Padabog nalang akong lumabas..

_____________________

Althea's POV

My 2nd Challenge is....... Racing !!!! kaya mo bang sumakay ng Kabayo????"- nakangising tanong nito.. Inirapan ko nalang siya... Humanda ka saking asungot ka Lalampasuhin kita..

Lumabas na Ito sa Silid kaya lumabas na rin ako at sumunod sa kanya.. Bawat maids at mga Kawal na nakakasalubong namin ay Nagbigay galang sa Prinsipe..Tsk

Nagtungo kami sa Likod ng Palasyo kung saan nandon ang Horse Racing Tracks, Meron ding  Archery Feild.... Pumunta na si Prince Asungot sa Equipment table at Sinuot ang mga Protective Gears... Hindi na ako nagAbalang magsuot ng Gears at pumunta na sa Mga Kabayo at Pumili ng gagamitin ko..

Sumunod din ito at Kinuha ang Itim na kabayo.. Na Naiiba ang kinalalagyan.. Siguro personal niya itong kabayo..... Bumalik na ako sa pagPili ng kabayong gagamitin ko ng biglang nakuha ang Atensyon ko don sa Puting kabayo na nasa pinakadulo.. Nilapitan ko ito at Hinimas himas. Lumapit sa akin ang tagaAlaga ng mga Kabayo habang nakangiti..

Pwede ko bang gamitin ang kabayo nato??"- Tanong ko dun sa Lalaki... Binata pa kasi ito parang kaEdad ko lang ata tohh..

"Oo naman Binibini.. Ang galing mong pumili ng Kabayo... Alam mo bang ang kabayong ito ang Ginamit ng Hari Noong Nagkaroon ng Digmaan sa Pagitan lng Leam Empire at Oda Empire noong nakaraang 3 taon????"- Sabi nito kaya napatingin ako sa Kabayo.. naalala ko iyon pero di ko akalain na ito pala yun..

Ako ng pala si Marco, Tagapangalaga ng mga kabayo dito sa Palasyo.. ikaw? Nabalitaan kong Ikaw daw ang bagong Royal Tutor ng Kamahalan.. Medyo nagulat pa ako ng malaman kong Babae ang nakuha.. bihira lng kasi ang mga babaeng nakakapasa sa Exam nila... Siguro napakatalino mo."- Mahabang sabi nito kaya Natawa ako.. ang Daldal niya kasi eh

I Am Althea.. Nice to meet you Marco.."- Pagpapakilala ko. Nilabas niya na ang Kabayo at Inalalayan Papunta sa Feild.. Itinabi niya ang Kabayo sa kabayo ni Prince Asungot..

Sasampa na sana ako sa ng Bigla akong Buhatin ni Marco at isinampa sa Kabayo... Napatingin ako sa kanya Pero nakangiti lng ito..

"MagIngat ka Binibini!"- Sabi nito. Nginitian ko nalang siya pabalik at Umalis na ito saka pumunta sa Baluster.

"Adjsktyfx" Napatingin ako kay Prince Asungot ng may binulong ito na Hindi ko Maintindihan. Binaliwala ko nalang ito at Tumingin nalang sa Harapan ko..

Naghanda na kaming pareho ng Sumenyas na si Marco mula sa Gilid....

READY.......SET.......GO!!!!!!!!!

____________________________

CUT!!!...Ayan nakatapos nanaman ako ng isang Chaptieee.. Banzaii!!

Gusto ko nga palang mag ThankYou sa NagInvite sa akin ng Book Publishing sa Isang Company... Thankyou so Much❤

Thankyou din sa mga Supporters ko jannn.. yiieeeee Love you all❤

The PRINCE's Royal TutorWhere stories live. Discover now