Chapter 13 : Prince meets Colonel Mathew

26 4 0
                                    


Mathew's POV


Bukas pa sana ang balik ko dito sa Leam pero naisip kong Surpresahin ang Little Sis ko kaya inagahan ko ng kunti ang Flight ko mula France hehhe...



BTW, Im Mathew Von Askart. A Traveler, Colonel and Writer.. I travel all over the world to write it in my books... Im 18 years of age.... Handsome, Smart but not as smart as my sister, Friendly and Protective to Tito and Althea..... My parents died in an Accident. Tito Edward and his wife Adopt me and Take care of me as if Im there True Son.. and then Tita Gives birth of there First Daughter Althea, A cute sister of mine...



Well, i admit i like my Sister.. Its okay lng naman kasi hindi naman kami tunay na magkapatid. Nga lang napaka Dense nitong si Althea.. Walang feelings chuchu...


Nang Makarating ako sa Gate ng Bagong tinitirahan nila tito.. Huminto ako, Hmmm Anlaki naman ng bahay nato para sa Tatlong tao.... Nakita ko ang dalawang Gward kaya lumapit ako dito at Nagtanong.



Dito ba ang bahay ng mga Watzburdge????"- Tanong ko sa mga ito... Tumango naman sila kaya binigay ko sa kanila ang Letter na pinadala sa akin ni Tito Edward kung sakaling makarating na daw ako...



Pagkatapos nilang basahin ang Sulat agad nila akong pinagbuksan ng Gate kaya pumasok na ako... dala dala ang mga gamit ko....Hmmm



Pagkapasok ko sa loob ng Mansion agad kong tinawag si Tito.. Hangang sa makarinig ako ng pares ng yapak mula sa 2nd floor ng bahay. Hehhe hindi niya ata inaasahan ang pagdating ko ngayon...


Ora Jiji!!!!!.. TADAIMA!!!!! Where is my Little Princess????"- nakangiting tanong ko dito saka Binaba ang mga Bagahe ko... May mga lumapit na Maids at kinuha ang mga gamit ko saka inakyat sa Pangalawang palapag...




Ahhhhh... Wala dito si Althea, Bukas pa ang Uwi nun dito Mathew.."- sabi nito saka Nagdahan dahang umakyat muli.. Parang nandilim ang paningin ko.. Si Althea lumabas??? Hindi yun mahilig lumabas ng Bahay.. Nagsisinungaling si Tito.. Nasan kaya ang Babaeng yun???




Bukas pa ang balik nun Mathew wag kang magAlala.. May mga inaasikaso lang si Althea sa ngayon"- sabi nalang nito saka umakyat na sa Pangalawang palapag..




So ano ang plano mo ngayong bumalik ka na dito????"- tanong nito sa akin saka uminom ng tsaa.




Hmmm.. Dito na po ako mamamalagi. Natapos na ako sa Paglilibot ko sa boung mundo kaya gusto ko naman pong paglingkuran ang Leam Empire"- Sabi ko nito. Napangsin kong Nanlalaki ang mata niya pero bumalik din ito sa dati..


S-so ang Ibig s-abihin ba niyan ay M-magtatrabaho ka sa Palasyo????"- tanong nito kaya tumango ako.. Hmmm parang may tinatago si Tito. tsskk Nevermined.. Tinignan ko nalang ang HandWatch ko at napansing 12 PM na kailangan ko ng Pumunta sa Palasyo para magReport sa Hari..



Nagpaalam na ako kay Tito saka Lumabas na at sumakay sa Karwahe... Isa akong Colonel sa Bansang France Nakilala ako ng Lahat dun kaya siguro Noong isang Araw Nakatangap ako ng mensahe mula sa Admiral ng Leam Empire.. Gusto nitong kunin ako bilang Colonel... Well ayaw ko sanang kunin pero naisip kong okay narin yun para makasama ko sila Althea at tito..




ilang minuto lang ang lumipas nakarating na ako sa Palasyo... dinala ako ng isang Matandang lalaki sa isang Kwarto kung saan daw ang Admiral naghihintay.. ipapakilala daw ako nito sa Hari.


BLAHHH

BLAHHH

1 hour later.. Umalis na ang lahat kaya naisipan kong Maglibot libot muna, total dito na naman ako magtatrabaho... Sa paglilibot ko napadpad ako sa Garden...Huminto ko sa tapat ng malaking puno.... Umakyat ako sa ibabaw ng puno at tumambay muna ng ilang minuto.

________________

Prince Zehn's POV

Nang matapos na ang Aralin ko, Naisipan kong Pumunta sa Garden. Si Althea naman ay bumalik na sa Kwarto niya. Madami pa daw kasi siyang gagawin Tssskk.. Bat ba napaka Sipag ng babaeng yun??? Parang hindi babae ehhhh..



Naglakad ako papalapit sa Paborito kong tambayan ang Malaking puno sa Sentro ng Garden... Uupo na sana ako ng may napansin akong gumagalaw sa Ibabaw at nagulat nalang ako ng may Tumalon mula sa Ibabaw ng Puno..



Isa itong Lalaki. Puting mga Buhok pero may Highlight na Black, Pulang mga mata na katulad kay Althea. Magkasing tangkad lng kaming dalawa..Nakasuot siya ng Black Polo, parang hindi ito taga Leam. Siya ang Bagong Colonel na kinuha ng Admiral...
Kaano ano kaya ito ni Althea???.. Magkapareho kasi silang dalawa.
Tumingin ito sa akin at tumayo ng matuwid..




I apologize for my behavior, your highness. I'm Mathew Von Askart... The New Colonel of Leam Empire....At your Service"- magalang na pakilala nito at Nagbow.."Askart" Hindi Watzburdge, so ibig sabihin hindi sila kaano ano ni Althea.




Pleasure to meet the Famous Colonel in France"..sabi ko nalang dito. Nagpaalam na ito kaya naiwan ako dito sa garden Tskkkk.... Napag desisyunan ko nalang na bumalik sa loob ng palasyo.




________________________

Tomorrow magkikita nanaman silang dalawa hahahahha... wait2x lng guyx❤❤❤❤..

The PRINCE's Royal TutorWhere stories live. Discover now