*1 year later*
"Hoy bakit ba iniiyakan mo nanaman yan?", inagaw ni Riri sakin yung phone ko.
"Bakit tinitingnan mo nanaman to? Hindi ka ba nagsasawa?", nauubusang pasensyang tanong nito.
"Hindi ko pa rin kasi matanggap na nagpakasal na siya at hindi ako yung bride. Yun ang usapan namin eh, ako dapat yan eh!". Parang batang ungot ko habang nagpupunas ng luha.
"Tigilan mo na nga! Sobrang tagal na nito! Mag move on ka bakla!", parang nanay na sermon nito,
Sinimangutan ko siya, nanginginig pa rin ang labi ko dahil sa pagpipigil humikbi.
"May anak na ba sila?", seryosong tanong ko sakanya. Napakamot siya sa ulo at napapabuga ng hangin na sumagot.
"Wala pa--", I cut her words,
"Oh wala pa pala eh. Baka pwede ko pang agawin. Sakin yun eh!". Nanlaki yung mata niya na parang di makapaniwala sa sinabi ko.
"Parang tanga to! Tumigil ka dyan. Magmove on ka! Oh ayan na yung prince charming mo. Sakanya mo ibunton yan!", tinaasan ko siya ng gilid ng labi at tiningnan yung lalaking kakapasok lang sa resto.
"Nako ayoko dyan, nakakatakot mga fans nyan". Napapailing na sabi ko.
"Hi". Lumapit siya sakin at niyakap ako.
"Ang gwapo shet! Sige na mauna na ko baka umiiyak na si Rina". Tumango nalang ako sakanya.
"What now?", bulalas ko kay Zeus.
"You don't want to see me here?", tanong nito at inalis pa yung face mask niya.
"Yah! Cover your face.", inis na sabi ko na nilingon pa yung mga customer.
"Shhh don't mind them". Usal nito at bumuntong hininga nalang ako.
Ang daming tao ngayon sa Jeju, tiba tiba nanaman tong resto ni Jin lalo na't mga BTS Army ang karamihang turista dito.
"You keep on looking on their wedding photo?", agad kong kinuha sa kamay niya yung phone kong ibinaba ni Riri sa counter.
"Wae? You will stop me too?", bumuntong hininga siya at pinisil yung pisngi ko.
"Move on Angel!". I rolled my eyes.
"Aish. You guys don't understand me because you're not on my position". Ungot ko at napakamot naman siya sa ulo.
"I understand you, but there's nothing you can do with it Angel, the only thing you need to do is to move on!". Inirapan ko ulit siya saka ko tinalikuran at sinabing mag uumpisa na yung set ng banda.
"Wait, I want to sing with you". Kinunutan ko siya ng noo,
"Do you want your fans to hate me more?", nung isang araw lang ay may sumugod saking fans dito at sinabing inaagawan ko daw sila kay Zeus. Asa naman eh hindi ko nga siya type,
"Don't worry. I will ask them not to hate you, and they don't need to be jealous because you're not even my type--ouch!", hawak hawak niya yung ulo niya nung batukan ko siya.
"Bwiset!", inis na singhal ko.
"Wae? You assumed that I have a crush on you? Is that what you want to hear--", tinakpan ko ng daliri ko yung labi niya.
"Shut the f*ck up!", pagkasabi ko nun ay tumalikod na talaga ko at palapit sa stage pero agad siyang sumunod na umakbay pa sakin.
"Sinasabi ko talaga sayo Zeus, I will ban you here pag ginulo pa ko ng mga fans mo". Tumawa nalang siya pero di siya nagpatinag.
BINABASA MO ANG
Hug Me (On Going)
Fanfiction"If you go one step further away like this, I can just take one more and that's enough".. - Taehyung (Hug Me)