"So are you convinced now?", hinapit ako ni Zeus sa bewang at inilapit sakanya saka bumaling kay Ameera.
"Whatever!", mataray na sabi nito at nag walkout. Muli akong tumingin sa pwesto ni Torong kanina, pero wala na siya dun.
"A-Ah Zeus excuse me please". Nagtatakbo ako palayo na hindi na hinintay na sumagot pa siya.
Nasan na yon?
Sigurado akong si Torong yon--"Oh Angee". Nagkabungguan kami sa entrance ni Gabby.
"Nakasalubong mo ba si Torong?", derechong tanong ko sakanya, kumunot ang noo niya.
"Nagkita kayo? Siya yung susunduin ko sana pero pagdating ko sa hotel na sinasabi niya ay wala naman siya dun. Nanggaling na siya dito?", nagtatakang tanong nito.
"O-Oo, nakita ko siya pero bigla din siyang nawala. Siguro hindi pa nakakalayo yun, mauna na ko Gabs". Alam kong nagtataka siya kung bakit nababahala ako pero kung alam niya yung pangyayaring nasaksihan ni Torong paniguradong maiintindihan niya kung bakit kailangan kong sundan ito.
Madilim na at tanging ilaw nalang sa post ang nagbibigay liwanag,
Nasan ka Torong?
Lakad takbo na ang ginawa ko, hanggang sa napahinto ako nung may makitang lalaking nakaupo sa bench sa gilid ng kalsada, nakatukod ang dalawang kamay niya sa upuan at nakatingala siya na parang ang lalim ng iniisip.
Nakaramdam ako ng pagkakonsensya, nakita niya yung nangyari at kung totoong boyfriend ko siya ay talagang paniguradong masasaktan siya at iisiping niloloko ko siya,
"T-Torong", tumakbo ako palapit sakanya, palingon palang siya sa gawi ko nung lundagin ko siya ng yakap. Nagulat man siya ay alerto pa rin siya kaya hindi kami na out of balance.
"What are you doing here? You supposed to be there", walang ganang usal niya.
"I'm sorry". Usal ko habang nakakawit pa din sa leeg niya yung braso ko,
"It's okay. I will just pretend that I didn't see anything". Wala pa ring ganang sabi niya, mas nakonsensya ko.
"T-Torong that's not what you think, I was also surprised, I didn't know that he will kiss me.", pagpapaliwanag ko pa rin.
Hinawakan niya yung braso ko at marahang inalis sa pagkakayakap sakaniya,
"I told you it's okay. Stop your explanation and just go back there". I can sense how frustrated he is from the tone of his voice.
"I-I'm sorry". Kinalas ko yung pagkakayakap sakanya saka ako umayos ng upo sa tabi niya.
"Hindi ko naman alam na gagawin niya yon. At lalong hindi ko alam na nandun ka. Bakit di mo sinabing pupunta ka?", ngumiti siya ng mapakla at pinakatitigan ako.
"Am I not allowed to come here and see you for this special day?", huh? Special day?
"What do you mean? Is there any special occasion today?", napalitan ng malungkot na ngiti ang kaninang pagkasarkastiko niya.
"You've really forgot everything about me, what is the date today?". Tanong niya. Napaisip ako bago sumagot.
"December 30 20**, Zeus' birthday-what more-", he cut me off.
"Today is my birthday too, Angel". Nanlaki ang mata ko at hindi ako makapaniwalang tumitig sakanya.
Arghhh you fucked up, Angelica!
"I-I'm sorry", napapayukong sabi ko.
"That's not what I want to hear". Tumaas ang tingin ko sakanya.
BINABASA MO ANG
Hug Me (On Going)
Fanfiction"If you go one step further away like this, I can just take one more and that's enough".. - Taehyung (Hug Me)