Disclaimer: This is a work of fiction.
READ AT YOUR OWN RISK.
#AKA22 Chapter 22.
-
"Hindi ka ba mapapagod mag-drive papunta sa Baguio? Tapos Papunta pa ng Ilocos?" tanong ko sakanya habang asa daan kami pauwi ng Taguig.
"Nope, i'm always with you. You're my energizer" Sabi niya, kikiligin na ba ako?
"Ma-overdose ka sana." Sabi ko at tumawa siya habang naka tutok sa daan.
Pag-katapos ng program kanina, hinatid niya ako sa Apartment para mag-ayos ng gamit ko. Pumunta rin siya ng condo niya para kunin ang mga gamit niya. Nag-ayos na daw siya kagabi kaya mabilis lang, sino ang excited?
Ako kase kagabi, inayos ko lang yung mga damit ko, pinag-hiwalay ko lang yung mga dadalhin ko sa Ilocos at yung iiwan ko sa Taguig.
"So did you already make our itinerary?" Tanong niya saakin.
Hindi pa naman ako gumawa.
"Hindi pa naman, pero nag-search lang ako ng mga places na pupuntahan." Sinabi ko na din sakanya lahat ng place na pupuntahan namin.
Pag-ka baba niya saakin sa unit namin, wala pa sila tita pero mamaya pa naman kaming mga hating gabi na aalis.
Inayos ko lang ang mga gamit ko, iniwan ko na dun ang mga hindi ko na kailangan na kunin kase babalik din naman kami don, next school year.
Ng dumating sila Tita, nag-bilin lang sila saakin at nag-bigay ng mga ipapabili.
Dumating si Alfie earlier than the said time.
"Naligo ka ba?" Tanong niya saakin.
Hindi ba halata pre?
"Hindi, nag-kape lang ako, nahiya naman ako sa pabango mo na pinangligo mo." Sabi ko sakanya at yun yung rason kung bakit siya natawa.
Grabe, happy pill niya ako. Ingat siya, ako na nga energizer niya ako pa happy pill niya. Overdose overload.
Nag-kape talaga ako kanina para hindi ako maka-tulog at masamahan siya habang nag-dridrive siya. Kawawa naman baka maka tulog din siya kase pagod din siya dahil sa pag-aaral niya.
Ayaw daw niya dalhin yung driver niya, gusto daw niya akong ma-solo. C2 lang?
Nag-kwentuhan kami at nag-sound trip lang, like the usual. Para naman hindi kami maantok, ito ang fave na gawin namin ni Alfie yung sumabay sa kanta.
Lalo na yung mga kanta ng Spongecola, hale, Silent Sanctuary, Kamikazee at iba pa. Minsan nakikinig kami sa OST ng mga Anime.
YOU ARE READING
A kilometer away
HumorQuarantine made them meet. They match in a dating app and talked for a while after talking for hours they lost their connection and because destiny is not against them they meet again. That's how they become close but destiny this time didn't want t...