Maagang pumasok si Akira. Tulog pa si Wyatt nang dumaan siya sa may pinto nito kaya nauna na siyang pumasok.Pagpasok niya sa Campus kunti pa lang ang mga tao kaya dumeretso na siya sa kanyang classroom.
Pag-pasok niya, andoon na yong grupo nila Ayumi. Hindi niya na lang iyon pinansin pero masyado atang papansin ang grupo nila Ayumi kaya naman nilapitan siya nang mga ito..
"Hoy! Ikaw?? Anong pakiramdam nang madulas sa CR at masubsob sa inodoro??"
"Yuckk!!! Talaga?? "
"Nakakadiri!! Ewwww!!"
Sambit nang mga grupo ni Ayumi na ngiti-ngiting nakatingin sa kanya.
Hindi niya na lang ito pinansin at
Nagtungo sa upuan niya. Sa likod kung saan siya nakaupo ay andon ang ilan sa grupo nila Ayumi.Kaya nong umupo siya sa upuan niya ay biglang inilayo iyon nang isa sa mga grupo nila Ayumi. Kaya bigla siyang nahulog sa upuan at naumpog ang ulo niya. Pinilit niyang huwag magalit at maging relax ang utak niya, tsaka tumayo.
"Kapag kinakausap ka kasi matuto kang rumespeto!!! Para di yan ang abutin mo!! "
Sambit ni Ayumi saka tinalikuran siya nang mga ito.
Inayos niya yong upuan niya saka umupo. Inayos nya rin yong salamin at buhok niya at huminga nang malalim. Kinuha niya na lang yong libro niya sa Chemistry at nag-basa para maalis ang sama nang loob niya. Dahil yon ang ayaw na ayaw niyang mangyare, ang lamunin siya nang sama nang loob.
"Kaya mo yan Akira, kaya mo yan!! Mabubuhay ka nang normal, "
Ngiti-ngiting bulong niya sa sarili....
******
Lunch time na at nandito si Akira sa Canteen nang paaralan, kumakain malapit sa may bintana. Salamin kasi ang pader nang Canteen kaya kita mo yong mga tao sa labas..
Nang ilang sandali dumating ang grupo nila Darren at nakita siyang tahimik na kumakain sa iisang mesa malapit sa bintana. Nagkatinginan ang grupo saka tumingin sa bawat isa namay nakakalukong ngiti sa labi.
Balak nanaman kasing pagtripan nila ito.
"Hoy!! Akira?? Alis diyan!! Pwesto namin diyan!! Maghanap ka nang sarili mong pwesto!!"
Sambit ni Darren sa kanya na nakatayo sa may harap niya. Kumuha naman ang ilan ng kani-kanilang upuan at inilapit sa mesa at tsaka sila umupo malapit dito.
"Ganun ba?? Sige aalis na lang ako.."
Sambit ni Akira saka nilagay sa sariling tray yong kinakain niya.
Maglalakad na sana siya nang patirin siya ni Darren. Kaya naman nadapa siya at sumobsob sa tray. Naagaw tuloy niya ang attention nang lahat nang studyanteng nasa Canteen..
"Wooaaahhh!! Ba't ka nag di-dive diyan?? Hahahha!!! "
"HAHAHHAHAHAH!!!"
"Grabe namang Akira na yan!! Papansin masyado!!!"
"Mabuti nga yan sa kanya!! Hahhaha!!.."
Tumayo si Akira na parang walang nangyare. Pinulot niya yong lahat nang natapon na kanin at adobo sa sahig.
Kinuha niya agad yong salamin na natanggal sa mukha niya at inayos yong mukha niya.
Pag-katapos niyang mapulot lahat pumunta siyang basurahan at tinapon yon saka pumuntang counter at nagbayad. Bumili na rin siya nang sandwich at tubig. Hindi pa kasi siya na ngangalahati sa kinakain niya.
Pumunta siya sa likod nang library, dito kasi walang studyanteng pumupunta dahil medyo madilim.
Umupo siya sa may puno saka kinuha yong sandwich at tubig na binili niya, binuksan niya ito saka kinagatan.
Tumingin siya sa mga puno sa harap niya habang nginunguya yong sandwich sa bibig..
"Buti pa kayo.. Sama-sama pero hindi nag-aaway-away.."
Biglang tumulo ang luha ni Akira nang maalala niya ang Pamilya niya..
"Bakit ganun?? Mahirap bang hilingin at tuparin ang magkaroon nang isang normal na buhay?? "
Sambit niya sabay kagat nang sandwich na hawak niya..
"Lahat sila, ang sasama nang ugali! hindi ko naman sila ina-ano..:("
*Sniff*
Gusto mang umayaw ni Akira. Wala siyang magagawa dahil yon ang gusto niya. Yon ang pinili niya. Ang mabuhay nang katulad din nang iba.
Dalawa lang kasi ang kapalaran na meron siya ang mabuhay nang normal o isang mortal, ang manaig ang kabutihan o ang itim na bumabalot sa kanyang katawan.
♠♠♠♠♠♠♠
Awwww saaadddd...
Vote. Comment. Support. 😘