PROLOGUE:

1.4K 27 1
                                    


BUSY sa pagbabasa ng Financial Report si Razel nang kanilang Company ang "Sipat Car Industry" ng tumunog ang kanyang cellphone.

Tiningnan ni Razel kung sinu ang tumawag, ang kaibigan niya palang si Mark Stephen. Sinagot niya ang tawag niyo pero nasa reports parin ang focus niya.

Haist! Anu na naman kaya ang gusto nitong sabihin nang kaibigan kong to. Ani ni Razel sa kanyang isipan nang sagutin ang tawag nito.

"Anu yon, Mark Stephen?" Walang ganang sagot ni Razel sa tawag ng kaibigan.

"Hoy! Razel Huert Sipat. Anu pa ang ginagawa mo sa opisina mo?" Ani ni Mark Stephen sa kay Razel mula sa kabilang linya. "Nakalimutan mo atang may pupuntahan tayo ahh."

"Ha? Pupuntahan? Saan naman yon?" Kunot noong tanung ni Razel sa kay Mark Stephen.

"Gago ka pre! Birthday ng ina ni Junbert saka reunion natin magkakaibigan." Anito ni Mark Stephen sa kanya.

Bumuntong hininga si Razel. "Fuck! Nakalimutan ko ngA! Haist. Busy kasi ako sa ginagawa tungkol sa financial report ng company."

"Anu ba yan Raz, Loyal ka na, workaholic ka pa. Mag enjoy ka kaya kahit isang araw lang. ikaw talaga gago ka." Ani ni Mark Stephen sa kay Razel saka huminga. "Saka nga pala pati yung mga childhood friend nating nga babae andon kaya tara na!"

"Ahh! Ganun ba? Sige ma una na kayo don susunod nalang ako." Ani ni Razel sa kay Mark Stephen.

"Ikaw bahala, mauna na kami ni JanLouie saka alam mo bang si Salvador ang cook ni Junbert?" Ani ni Mark Stephen sa kay Razel saka binaba na ang tawag.

Hinilot ni Razel ang sintido niya. Anu ba tong araw na to!! Bat pala nakalimutan ko yon. Ngayun nga pala yung reunion namin magbabarkada.

Tumayo si Razel saka inayos ang mga reports sa mesa niya saka umalis na sa Opisina niya.

NASA kalagitnaan ng Pag-uusap sina Yen at ang boyfriend nito tungkol sa kanilang dalawa. Dahil nga naman ay nakita niya ang boyfriend niyang may kahalikang ibang babae.

Gagong isang to! Kala niya siguro hindi ko siya mabibisto na maydenidate siyang ibang babae. Hmmp... Bwesit ka, Junryl. Ani ni Yen sa isip niya.

"Bakit naman ganyan ang mukha mo, Babe? Parang mangangain eh." Tanung naman ng Boyfriend niyang si Junryl.

"Ha! Anu gusto mong gawin ko magsaya na nakita ko kayong dalawa na naglalambingan. Junryl, hindi ako manhid. Bahala ka sa buhay mo. Magsama kayo ng haliparot na babaeng yan." Sarkastikong sabi ni Yen sa boyfriend niyang si Junryl.

"Babe, naman walang ganyanan. Anung ibig mong sabihin na, break na tayo?" Tanung ni Junryl kay Yen.

"Anu sa palagay mo. Oo break na tayo." Ani ni Yen saka ngumiti nang nakakaloko at akmang aalis na. "Saka pala pwede na kayong maglambingan diyan bisto na kayo. Naabala pa tuloy ang pupuntahan ko. Goodbye Junryl!" Dagdag pang sabi ni Yen sabay niyang sinampal ang mukha ng boyfriend. "Para yan sa pagpapaikot mo sakin." Aniya Saka umalis na sa harap ng dalawa.

Nang makarating si Yen sa Birthday party ng Ina ni Junbert. Ilang dangkal lang ang layo niya sa pinarkingang sasakyan saka naman ay may nakalimutan ito sa sasakyan niya. Gosh! Yung Gift ko pala kay Tita Bethy nakalimutan ko sa sasakyan. Bwesit naman oh! What a waste of time! Ani ni Yen sa isip saka binalikan niya ang gift na nagmamadali. Wala siyang pakialam kung may masasagasaan siyang tao sa kakabilis lumakad.

Mas binilisan pa ni Yen ang paglakad at nang malapit na siya sa parking lot ng sasakyan, tumama naman ang katawan niya sa isang bulto at sa isang iglap lang ay nawalan siya nang balanse at namalayan nalang niya na natumba pero sa halip na bumagsak sa semento ay napakubabaw siya sa isang taong nakabuguan niya.

UNNOTICEABLE LOVE SERIES #2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon