CHAPTER 39:

366 8 8
                                    


Napamaang si Razel nang makita niya ang iba pang mga kaibigan niya na sina Genesis na tahimik lang at nagcecellphone, Habang may kinakalikot naman sa laptop si Jake Rey, Nagtatalong sina Fernando at Aron. At ang nakikinig naman sa music gamit ang earphone na si Uniel at may tinatawagang si Johnfel sa kanyang cellphone.

"Anung ginagawa niyo rito lahat?" Tanung Ni Junbert sa mga kaibigan saka naman tumingin naman lahat sa kanya ang kanyang mga kaibigan. Unang nakabawi ay ang dalawang nagbabangayan na sina Aron at Fernando kasabay naman ang iba.

"Anu pa nga ba eh makisabay na rin sa pagsupport, We're bestfriends after all!" Sabi ni Aron saka napasmirk sa kanya.

"Tinawagan kami lahat ni Jan Louie na malapit ka na daw mabaliw, kaya andito kami para pabaliwin ka pa lalo." sabi ni Fernando saka ngumiti at tumingin naman siya kay Jan Louie na nakapasok na sa loob ng Van.

"Moral support din sila Pre." Anito ni JanLouie sa kanya saka ngumiti nang nakakaloko.

"Yeah! Moral support kami! Baka may itutulong kami. Andito lang kami parati, Pre." Sagot ni Uniel.

"Drinks Anyone?" Sabi naman ni Johnfel sa lahat na nagdala pala ng alak sa loob ng Van.

"Damn! Johnfel, Nagdala ka talaga ng Alak dito sa Van?!" Tanung ni Mark Stephen kay Johnfel saka ngumiti ng malapad.

"Oo naman para sigurado, Baka hindi niyo mapilit eh di mag inuman nalang tayo sa bahay niya." Nakangising sabi ni Johnfel. "Napilit niyo kaya dito nalang tayo uminom."

"Magandang idea but not today. Nagbabyahe tayo baka matikitan tayo niyan." Anito ni Genesis na siyang tumigil sa pagkulikot sa cellphone at tumingin sa lahat. "Hindi pa tayo makapunta sa probinsya."

"What's with you, Bro?" Anito ni Uniel saka tumingin sa lahat.

"Nah! Never mind him, baka may problema lang." Anito naman ni Jake Rey saka ngumisi. "Alam ko na kung sang hospital dinala ang Ina ni Maria Ila but according to my source nasa Kanilang bahay siya ngayun." Anito pa ni Jake Rey saka tiningnan siya.

"Okay! Then shall we go? Tapos na ang bangayan niyo?" Sunod sunod na tanong niya sa mga kaibigan.

"Tumahimik na nga kayo! Anu ba hindi ba tayo aalis? Ha?" Sabi ni Salvador na siyang magnamaniho ng Van at katabi niya naman si Razel.

"Oh Siya Sige na! Mag Seatbelt na tayo! Punta na tayong Probinsya! Road to Forever na kasi ang isa nating kaibigan dito at atat nang makita Ang mahal niyang babae." Sabi ni JanLouie saka ngumiti nang malapad.

Habang nasa Byahe panay parin ang Pag-uusap at Ang bangayan nila sa isa't isa.
"Haist! Iba talaga basta in love. Nakapag english eh." Anito ni Aron saka ngumisi at umiinom ng alak na binigay ni Uniel.

"Anu pa nga ba Aron, Eh Kanina parang baliw yan kakaisip kay Maria Ila kung saan pumunta. Hindi niya naman kasi sinabi na Nasa hospital ang mama nito kaya yan si Mae na ang nagsabi kay Maria Ila." Sabi naman ni Mark Stephen.

"Yan, tinago mo naman pala kay Maria Ila eh. Kaya ka ngayun parang baliw. Gago ka talaga pre." Sabi naman ni Fernando.

"Makasarili ka pre, alam mo yun, sana sinabi mo para hindi ka mag aksaya sa kakatungga ng alak." Sabi naman ni Johnfel at tumungga ng alak.

"Durog na durog na si Junbert sa mga sinasabi niyo oh!" Sabi naman ni Genesis.

"Pwede ba tumigil na kayo kung ayaw niyong masipa ko kayo dito sa Van." Aniya sa mga kaibigan saka hinablot ang alak na hawak ni Mark stephen at tinungga hanggang sa mawalan ng laman.

"Hala ka! yan na, Nagalit na siya! Bumalik naman ang baliw nating kaibigan." Sabi ni JanLouie saka tumawa.

"Tama yan pre, iinom mo nalang yan. Love problema nga naman."Anito ni Mark stephen saka kumuha ng alak.

"Chill pre, parating na tayo sa airport, Kaya kalma lang. Anu nalang ang sasabihin ni Maria Ila sayo. Lumaklak ka pa ng alak na haharapin mo pa siya." Sabi naman ni Genesis saka inakbayan ang kaibigan.

"Oo nga naman Pre. Magreserve ka ng Energy mo para sa lahat ng sasabihin mo sa harap ng Magulang niya at sa kanya." Sabi ni naman ni Fernando.

"Panu ako kakalma kung gatong kayo ng gatong diyan sa mga pinagsasabi niyo sa akin kay Maria Ila. Nakakadagdag talaga yan ng confidence eh no?" Sarkastikong Sabi niya sa mga kaibigan.

"May tama naman don pre. Wag niyo nang dagdag pa ang iritasyon ni Junbert isa ka na doon JanLouie." Sabi naman ni Razel habang kumakain ng energy bar saka binigyan siya nito.

"Pre, okay ka lang?" Tanung ni Razel kay Junbert.

"Hindi, Pre. Kailangan ko na talagang itali si Maria Ila. Mahal na mahal ko siya pre." Anito ni Junbert saka hinilot ang sintido. "Alam mo yon? nararamdaman ko na mahal niya ako pero bakit ganun?"

"Pareho pala tayo eh, I can feel it also. I know, mahal niya ako. At nararamdaman ko yon. Pero bakit hindi nila sasabihin sa atin yon, Anu? Haist! Mga babae talaga!" Anito ni Razel kay Junbert saka ngumiti ng marahan.

"Oh? Anu na pala ang nangyari sa inyu ni Yen, Pre? Sorry hindi ako updated inaasikaso ko rin si Mia eh." Anito ni Junbert kay Razel.

"Sinabi ko sa kanya na nakipag break ako kay Via at saka—" Anito ni Razel pero agad na pinutol ni Junbert.

"Haist! Nalaman ko na yan, Pre. I mean sinabi mo ba sa kanya na mahal mo siya?" Tanung ni Junbert kay Razel.

"Yun na nga eh. Pinapakita ko naman sa kanya eh. Hindi niya pa ba makuha? Anu ba yan!" Anito ni Razel kay Junbert.

"Yun lang, Isa kang malaking tanga, Pre. Alam mo pre, Kailangan mo talagang sabihin yan dahil nga hindi naman sila manghuhula. Yun nga ang Target ko kapag nagkita kami ni Mia sa Probinsya. Kailangan mong sabihin kay Yen na mahal mo siya. Chaka wag mo siya gawing manghuhula. Gago ka talaga!" Anito ni Junbert kay Razel.

"Ikaw rin naman ahh. Tanga ka rin at gago. Hindi lang ako." Anito ni Razel kay Junbert saka ipinikit ang mga mata at nag isip kung paanu niya sasabihin kay Yen na mahal niya ito.

Hindi ko lang dapat basta basta sasabihin sa kanya, dapat paghahandaan ko to. Hindi dapat ako pumalpak dahil nakadepende ang sagot ni Yen sa kaligayahan ko! Anito ni Razel sa isipan saka may ideyang pumasok naman sa isip niya. Tama! May naisip na ako. Dagdag pang pag iisip ni Razel saka kinuha ang cellphone sa bulsa at tinawagan si Junryl na siyang mag iinvest sana sa Kompanya niya.

"Hey, Man. Ako to si Razel." Anito ni Razel nang sagutin ang tawag. "Pwede ka nang makapag invest sa company ko pero sa isang kondisyon."

"Anu yon?" Anito ni Junryl sa kabilang linya. "Oo ba, Sige basta maka invest na ako sa kompanya mo."

"Oo kaya ayusin mong mabuti ha. Kapag pumalpak to hinding hindi na talaga kita kikilalaning kaibigan at investor ko!" Anito ni Razel kay Junryl saka napailing iling.

"Oo naman, Nakasalalaya ang investment ko eh." Nakatawang sabi ni Junryl sa kabilang linya. "Anu ba ang gagawin?"

Ngumiti si Razel sa naisip saka nagsalita. "Gusto kong gawin mo ay...."

———
MisterSIMPLE_19 • Kuya Jeboy

UNNOTICEABLE LOVE SERIES #2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon