NASA garden na sina Yen at Razel nang makita na ang engrande ng Party na ginawa ng Mama ni Razel para sa binata.Gosh! Ang ganda naman ng Party na to! Pinagplanuhan talaga ng maayos, Ang engrande talaga nito. Anito ni Yen sa kanyang isipan saka manghang-mangha nakatingin sa buong paligid. Buong bahay ata ang Party! What a Party! Dagdag pang sabi ni Yen sa kanyang isipan na parang nalulula sa nakikita.
"Ibang klase ang Party mo, Razel! Engrandeng engrande talaga. Ilang Bisita kaya ang mayroon dito no?" Curious na tanung ni Yen kay Razel saka tumingin tingin sa buong Mansion ng mga Dela Paz habang napangiti lang ang binata sa reaksiyon ng dalaga.
Haist! Hiya ang abot ko niyo kapag nandito ang babaeng mahal at Kasintahan nitong kasa kasama kong lalaki na siyang childhood friend ko. Anito ni Yen sa kanyang isipan saka bumuntong hininga at pasimpleng kumuha ng Alak mula sa waiter.
"Yen, Are you okay?" Tanung ni Razel kay Yen na may pag alalang tinig nang makita niya na parang nakabusangot ang mukha ng dalaga. "You look bothered. Why?" Dagdag pang tanung ni Razel kay Yen saka tumingin naman ang dalaga sa kanya.
Andito kaya ang mga kurimaw kong kaibigan? Anito ni Yen sa isipan saka lumanghap ng hangin.
"Okay lang ako." Mabilis na sagot ni Yen kay Razel saka sumimsim ng wine sa wineglass para itago ang tunay niyang nararamdaman.
"Are you sure?" Pangungulit na tanung ni Razel kay Yen.
"Oo nga sabi. Okay lang ako." Anito ni Yen kay Razel saka inubos ang laman ng alak.
"Wait lang, Yen ha kukuha ako ng Alak." Anito ni Razel saka nagpaalam kay Yen.
Nang makaalis si Razel, Napag isip si Yen ng malalim habang inalala pa rin ang mga salitang sinabi ni Razel sa kanya na nagpapabilis ng tibok ng puso niya. I'm waiting, Yen. I'm waiting for you to do something. Hindi iyon mawala sa isip niya. Kumikilkil iyon sa puso at isip niya. Hindi niya kasi alam kung ngalalaro lang ba ito o kung seryoso ito. Haist! Pasensya ka na, Raz. Hindi ko na kasi alam kung seryoso ka ba o hindi. Anito ni Yen sa isip saka bumuntong hininga. Alam kong nasa relasyon pa rin kayo ni Via at kahit baliktarin man ang mundo, lumalabas na isa akong panira sa relasyon niyo.
"Yen, Tara sa loob ng bahay." Anito ni Razel kay Yen saka hinila si Yen papasok ng bahay Saka nakarating sila sa sala.
What the fuck! Sinasabi ko na nga ba, andito si Via. Shit! Anito ni Razel sa kanyang isipan saka bumuntong hininga. Is it my Karma, Lord? Shit naman! Dagdag pang pag iisip ni Razel saka lumapit sa kanya si Via.
"Hey, Babe!" Anito ni Via saka hinalikan ang mga labi ni Razel. "Andito na ako. Did you miss me?"
Mabilis na inagaw ni Yen ang kamay na hawak ni Razel saka nag iwas ng tingin sa binata.
"V... Sandali lang." Anito ni Razel. "Anu bang ginagawa mo?" Tanung ni Razel kay Via.
"Babe, wag mo nga akong kunutan ng noo riyan. Di ba sabi ko sayo na nadarating ako sa party mo?" Masayang sabi ni Via saka ngumiti ng malapad. "Alam mong na miss kita eh. Saka ang gwapo mo ngayun ahh." Dagdag pang sabi ni Via kay Razel.
Ramdam na ramdam ni Yen na para napira piraso ang puso niya sa nakikita niya. Gosh! Sabi ko na nga ba ma out of place lang ako rito! Haist! Anito ni Yen sa kanyang isipan saka nag uumpisa nang manubig ang mga mata niya. Bago pa man pumatak ang luha niya saka may pamilyar na boses siyang narinig.
"Yen? Babe?" Anito ng boses mula sa likuran niya.
Nakaawang ang labi ni Yen na nilingon ang nagsalita. Gosh! Si Junryl lang ang nagsasabi saking Sweetheart. Anito ni Yen sa isipan.
Isang metro ang layo ni Yen mula kay Junryl. Nakasuot ito ng dark blue tuxedo saka nakangiting tumingin sa dalaga.
"Junryl?!" Anito ni Yen na parang hindi makapaniwala ang boses. "Anung ginagawa mo rito sa Party ni Razel?" Kunot noong tanung ni Yen kay Junryl.
Lumapit si Junryl kay Yen saka niyakap ang dalaga. "Wow!" Nakangiting sabi ni Junryl kay Yen. "Nice meeting you after three years." Anito ni Junryl kay Yen saka ngumiti ng malapad.
"Oo nga eh. Sa isang party pa tayo nagkita. Kamusta ka na?" Anito ni Yen kay Junryl saka parang natataeng ngumiti.
Ngumiti si Junryl sa sinabi ni Yen. "Oo nga eh. Okay lang ako. Nakapagmove on na pero gusto kita kausapin." Anito ni Junryl kay Yen.
"Nalaman ko nga kina Mae at Marianne. Nakakausapin mo ako." Anito ni Yen kay Junryl saka ngumiti.
"Oo, may Gusto lang akong sasabihin sayo." Anito ni Junryl kay Yen saka ngumiti. "Nga pala, what are you doing here in Razel's Party?"
Napangiti si Yen sa sinabi ni Junryl. "Ahh kasi invited kami sa party niya saka childhood friend kami ni Razel." Anito ni Yen saka tumingin kay Razel.
Napatawa si Junryl sa sinabi ni Yen. "Ohhh really? Okay. About sa sasabihin ko. Let's talk in the garden. Kamusta ka ngayun? Ang ganda mo ngayun ah lalo na sa suot mo." Nagpakatotoong sabi ni Junryl kay Yen saka ngumiti ng malapad. "Nandito ako kasi may business meeting ako with Salvador and Razel. Mamaya na lang kasi kakarating lang ni Razel kaya mag usap muna tayo."
Napatango tango si Yen sa sinabi ni Junryl. "Oh, okay." Tipid na sabi ni Yen kay Junryl saka tumingin sa gawi ni Razel at Via.
"Great!" Nakangiting sabi ni Junryl saka hinawakan si Yen sa kamay.
Haist! Kagit kailan talaga ang clingy nitong mokong na to! Anito ni Yen sa isipan saka bumuntong hininga.
"Usap muna tayo." Anito ni Junryl.
"Oo naman." Anito ni Yen kay Junryl para makatakas kay Via at Razel.
Ngumiti ng malapad si Junryl sa narinig. "God! I really miss you, Yen."
Magkahawak kamay sina Yen at Junryl na naglakad patungo sa Garden. Pwenersa ni Yen na huwag lumingon sa gawi nina Razel pero hindi niya mapigilan at tumingin sa gawi ng binatang si Razel na madilim na nakatingin sa kanya at kay Junryl na magkahawak kamay.
Gosh! Parang malulusaw ako sa mga titig mong mokong ka! Parang mangain ka ng buhay ahh. Anito ni Yen sa isipan patungkol sa binatang si Razel.
———
MisterSIMPLE_19 • Kuya Jeboy
BINABASA MO ANG
UNNOTICEABLE LOVE SERIES #2
Romance(COMPLETED) The story will tell you about RAZEL HUERT SIPAT- a man who is stick to one in terms of a girl and a loyal one to it. And a man who don't have "cheat" on his vocabulary. Until He met YEN VILLANUEVA, a chinita girl be like who get his atte...