XAVIER
"Ano na naman kayang kagaguhan ang pumasok sa isip ni Hugo para papuntahin tayo dito sa oras ng mga trabaho natin?" Caius said while we are sitting in a bench in the vacant lot where we used to hang out when we were teenagers.
"Bakit nga kaya?" Sabi naman ni Jago kaya tinignan namin sya at matalim lang syang naka-tingin sa akin while I just remained emotionless.
I know why he's looking at me that way. He's angry at me for hurting Danae. I know he loves her and I didn't care when he told me that because back then, I have no idea I was gonna fall for her too.
"Putangina mong gago ka!" Sigaw ni Hugo and the next thing I knew natumba na ako sa lupa habang paulit-ulit nya akong sinusuntok.
Hindi ako lumaban dahil alam kong dapat lang ito sa akin. He trusted me to take care of his sister and his niece but I failed him, I failed Danae and Doreen too. Hindi sapat ang bugbog para makabawi sa mga kasalanan ko.
"Tama na yan! Hugo! Hugo!" Rinig kong sigaw nila but no one was able to pull Hugo above me.
"Papatayin kitang hayop ka!" Sigaw pa nya bago ako hinila patayo at muntik pa akong matumba ulit dahil sa pag-ikot ng paningin ko.
"Teka nga lang!" Rinig kong sigaw ni Pier bago may umalalay sa akin at may humawak naman kay Hugo na nagpupuyos sa galit.
"Pabayaan nyo sya." Nanghihina kong sabi bago inalis ang hawak ni Pier sa akin.
"Pabayaan nyo sya." Ulit ko pa bago tinignan nang diretso si Hugo. "Kill me now, Hugo. Kill me for hurting Danae." Dagdag ko pa and he walked towards me before kicking my stomach which caused me to land on the ground.
"Pinagka-tiwalaan kitang gago ka!" Nanggigigil nyang sabi habang paulit-ulit nya akong sinusuntok pero nanatili lang akong naka-higa at hinahayaan sya.
"I'm sorry." I coughed which made him stop and get off of me kaya mabilis nila akong itinayo.
My left eye is already closed and I can barely breath because my blood is blocking nose. Nanghihina na rin ako at nahihilo but I tried my best to stand still and look at Hugo just like how I look at his twin, with regret.
"Hindi kita mapapatawad." Mahina ngunit nangigigil nyang sabi and before we knew it, mabilis nyang kinuha ang baril ni Trace na nasa waistband ng pantalon nya at itinutok ito sa akin.
Sandali akong nagulat pero hindi ako umatras at nanatili lang na diretsong naka-tingin sa kanya.
"I know pero gusto ko lang malaman mo na handa kong pagbayaran ang kasalanan ko kay Danae at sa anak namin." Nanghihina kong sabi but Hugo just removed the safety lock.
"I love them, Hugo. I really do." I added before coughing then I slowly removed their hold to me and walked towards him.
Hindi nagbago ang galit nyang ekspresyon and I just see Danae from him. It breaks my heart thinking that she is the one who's aiming a gun at me. I can't die knowing that she hasn't forgiven me.
"And I will do everything I can to make up for my sin." I said when my chest touched the mouth of the gun.
Nagtitigan kami ni Hugo at nakita ko kung paano nag-tiim ang bagang nya habang unti-unti nyang dinidikit ang daliri nya sa gatilyo.
I want him to know that he can trust me again and this time I won't fail him. I want him to see my sincerity para ipagka-tiwala ulit nya sa akin si Danae.
"Fuck you, Xavier!" Matigas nyang sabi bago binalik ang baril kay Trace then glanced at me for a second before walking away.
Bahagya akong napa-ngiti dahil alam kong kahit galit pa sya sa akin ay may maliit na tsansang naniniwala pa rin sya sa akin and I won't waste that chance. I won't waste my chance in being with Danae for the rest of our lives.
BINABASA MO ANG
WRATH | SDS Present ✔ (TO BE EDITED)
General FictionWrath is an intense emotional state involving a strong uncomfortable and hostile response to a perceived provocation, hurt or threat. | Seven Deadly Sins Present _________________________________________ This story is not thoroughly edited so expect...